Đời sống

Địa danh ở Hải Dương quy tụ toàn danh nhân, toàn những cái tên lừng lẫy trong lịch sử

Địa danh ở Hải Dương quy tụ toàn danh nhân, toàn những cái tên lừng lẫy trong lịch sử

Chí Linh, Hải Dương không chỉ là nơi phong cảnh hữu tình, nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử để tham quan mà từ ngày xưa đã nổi tiếng là vùng đất địa linh nhân kiệt, quy tụ nhiều danh nhân, vương tôn quý tộc. 

Kiếp Bạc

Kiếp Bạc là nơi vị tướng quân nổi tiếng Trần Hưng Đạo (sau này được nhân dân suy tôn là Đức Thánh Trần) lập phủ đệ và quân doanh sau cuộc chiến chống quân Nguyên Mông lần 1, kế đó là lần 2 và lần 3 vào thế kỷ 13. Với vị trí địa lý có 6 đường sông và đường bộ, thuận lợi cho việc tiến lui về Thăng Long, ra biển, lên Bắc, xuống miền đồng bằng, đây đích thị là một vị trí quân sự quan trọng. Sau này, nơi đây còn có đền Sinh từ thờ Trần Hưng Đạo, vua Trần Thái Tông đích thân soạn văn bia ca ngợi công đức cũng như dựng lại đền cho ông. 

Núi Côn Sơn

Đây được xem là chốn Tổ của Thiền phái Trúc Lâm và gắn liền với cuộc đời vị anh hùng dân tộc - danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi. Trước Nguyễn Trãi, Côn Sơn còn có một vị anh tài tiếng tăm lừng lẫy không kém, đó là Quan tư đồ Trần Nguyên Đán (ông ngoại của Nguyễn Trãi). Thời Long Khánh, Trần Nguyên Đán xây dựng động Thanh Hư trên núi Côn Sơn làm chốn dừng chân. Đây cũng là nơi ông nuôi dạy cháu ngoại Nguyễn Trãi trở thành Thái học sinh (Tiến sĩ khoa bảng thời xưa). 

Sau nhiều năm góp sức đánh đuổi giặc ngoại xâm, Côn Sơn chính là nơi mà Nguyễn Trãi lựa chọn ở ẩn, sống giản dị trong phần đời còn lại. Ấy vậy mà những năm cuối đời, vụ án oan lịch sử “Lệ Chi Viên” đã khiến cho Nguyễn Trãi mất mạng, còn liên lụy gia đình khi triều đình quyết tru di tam tộc. Phải hơn 20 năm sau vua Lê Thánh Tông mới minh oan cho ông. 

Núi Phượng Hoàng

Núi Phượng Hoàng là nơi nhà giáo mẫu mực Chu Văn An xây trường dạy học, kiếm thuốc chữa bệnh và sống những ngày cuối đời. Nơi đây phong cảnh hữu tình với rừng thông bát ngát, suối trong rì rào. Sau này người dân lập đền thờ Chu Văn An, cả núi Phượng Hoàng cũng trở thành di tích lịch sử, thu hút nhiều khách du lịch tham quan mỗi năm.

 

Con đường thay tên nhiều nhất ở Việt Nam: Ngay trung tâm TP.HCM nhưng dân bản địa chưa chắc biết

Ở TP.HCM có một con đường đặc biệt, trải qua 7 lần đổi tên. Con đường này nằm ở khu vực trung tâm thành phố, có ý nghĩa quan trọng với giao thông nơi đây.