Giải trí

Danh tính hoạn quan xuất thân quý tộc lật đổ nhà Tần, nghi chủ mưu ám sát Tần Thủy Hoàng

Danh tính hoạn quan xuất thân quý tộc lật đổ nhà Tần, nghi chủ mưu ám sát Tần Thủy Hoàng

Năm 228 TCN, Tần Thủy Hoàng khởi binh tiêu diệt nước Triệu, biến tất cả vương công đại thần của nước thua trận thành tù bình của mình, trong đó có Triệu Cao. Họ Triệu vốn là hậu duệ của quý tộc nước Triệu, xuất thân cao quý nhưng vì thất thế, mẹ lại phạm tội vạ lây cho cả gia tộc nên y buộc phải bị hoạn và tiến cung. 

Nung nấu mối thù khắc cốt ghi tâm với nhà Tần nhưng với vị thế thấp cổ bé họng, Triệu Cao chỉ còn cách nhẫn nhục chịu đựng, vừa phục dịch hết lòng cho quân vương nước Tần lại vừa toan tính kế hoạch lật đổ Tần quốc. Thời cơ đến khi y được tiến cử àm thầy dạy công tử Hồ Hợi, con thứ của Tần Thủy Hoàng vì là người có xuất thân quý tộc, am hiểu lễ nghi hoàng thất, thông minh, khéo léo được lòng chủ tử.  

vuatan2-1689178138.jpg
Triệu Cao thông minh hơn người, được Tần Thủy Hoàng chú ý (Ảnh minh họa)

Từ đó, họ Triệu lân la tiếp cận sâu hơn vào hoàng tộc nhà Tần, dần khiến Hồ Hợi tin tưởng và từ lúc nào trở thành con rối trong tay y. Triệu Cao vừa tìm cách đưa Hồ Hợi nối ngôi Tần Thủy Hoàng, vừa cật lựcbành trướng thế lực cho riêng mình. Thậm chí, đã xuất hiện nhiều giả thuyết về việc Triệu Cao là chủ mưu lập kế hoạch ám sát Tần Thủy Hoàng để thúc đẩy quá trình lên ngôi của Hồ Hợi.  

Thế nhưng, người được vua Tần ban chiếu truyền ngôi lại là Phù Tô khiến Triệu Cao bất tuân mệnh, quyết không công bố thánh chỉ, thậm chí còn lôi kéo Thừa tướng Lý Tư sửa di chiếu thành Hồ Hợi. Sau khi Hồ Hợi nắm quyền, lấy hiệu Tần Nhị Thế, y mượn danh cựu hoàng chỉ trích Phù Tô bất hiếu, Đại tướng Mông Điềm bất trung, ép họ phải tự sát.

vuatan3-1689178138.jpg
Có nhiều nghi vấn về việc Triệu Cao chủ mưu ám sát Tần Thủy Hoàng

1 năm sau khi Tần Thủy Hoàng băng hà, Hồ Hợi lên ngôi, Triệu Cao bắt đầu hủy hoại nhà Tần và người đầu tiên chịu trận lại chính là đồng lõa của y - Thừa tướng Lý Tư. Dù đã phát giác và tố cáo lên hoàng đế nhưng Lý Tư không những không được bảo vệ mà còn bị  Tần Nhị Thế xử tử tại Hàm Dương. Ngôi vị Thừa tướng cũng rơi vào tay họ Triệu. 

Nhà Tần từ đây rơi vào lầm than, hoạn quan chuyên quyền, trung thần mất dần, bá tánh đối khổ, khởi nghĩa khắp nơi nổ ra khiến vua Tần Nhị Thế "sáng mắt". Nhận thấy mạng sống của bản thân bị đe dọa, Triệu Cao đã sai con rể đem binh mã hàng nghìn người, giả làm đạo tặc, xông vào Vọng Di cung, ép Hồ Hợi tự sát. Người thay thế Hồ Hợi là  Tử Anh - hoàng tộc nhà Tần sau này cũng bị Triệu Cao âm mưu ám sát. Thế nhưng Tần Tử Anh đã phát giác được âm mưu của y, giả bệnh dụ y đến thăm rồi sai hoạn quan Đàm Hàm cầm giáo đâm chết và tru di tam tộc của hắn.  

Dù Triệu Cao bị tiêu diệt nhưng vua Tần Tử Anh cũng chỉ tại vị được 46 ngày. Vào năm 206 TCN, nhà Tần thảm bại dưới tay Lưu Bang, chính thức sụp đổ sau 15 năm Tần Thủy Hoàng trở thành hoàng đế đầu tiên của Trung Hoa.

 

'Tiếp tay' Tôn Ngộ Không đại náo Thiên Cung, vì sao Thái Bạch Kim Tinh không bị trách phạt?

Góp phần không nhỏ tạo điều kiện cho Tôn Ngộ Không đại náo Thiên Cung, làm kinh hãi Ngọc Hoàng nhưng Thái Bạch Kim Tinh lại không bị trách mắng hay nhận bất cứ hình phạt nào.