Đời sống

Danh tính anh hùng VN duy nhất được đặt tên đường khi còn sống, từng chặt đứt cánh tay phá đồn địch

Danh tính anh hùng VN duy nhất được đặt tên đường khi còn sống, từng chặt đứt cánh tay phá đồn địch

Trong lịch sử Việt Nam, có rất nhiều anh hùng đã hy sinh vì đất nước, vì dân tộc. Họ đã được vinh danh bằng cách đặt tên cho các công trình, địa danh, trường học... Nhưng có một người rất đặc biệt, ông là anh hùng duy nhất được đặt tên đường khi còn sống. Đó là Đại tá La Văn Cầu, người đã chặt cánh tay phá đồn địch ở trận Đông Khê năm 1950.

chuyen-chua-ke-ve-nguoi-duy-nhat-duoc-dat-ten-duong-khi-con-song-3

Đại tá La Văn Cầu ở tuổi 85.

Đại tá La Văn Cầu sinh năm 1932 tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, hiện tại ông đang sống trong 1 căn nhà nhỏ ấm cúng trên phố Tây Sơn, Hà Nội. Những năm trước, ở thời điểm đã 85 tuổi, nhưng khi kể về những trận đánh lịch sử đã từng tham gia, ông dường như chưa quên bất cứ chi tiết nào dù là nhỏ nhất.

Ông La Văn Cầu gia nhập quân đội năm 1949, bắt đầu tham gia vào cuộc kháng chiến chống Pháp. Năm 1950, ông được giao nhiệm vụ phá hoại một căn cứ quân sự của Pháp ở Đông Khê. Chia sẻ về nhiệm vụ cô cùng khó khăn này, ông La Văn Cầu nhớ lại: "Tôi quờ tay tìm quả bộc phá rồi ôm chặt nó trườn lên phía trước. Nhưng khó quá vì cánh tay phải lủng lẳng vướng víu. Lúc đó, tôi đã nhờ Tiểu đội trưởng Nông Văn Thêu chặt giúp cánh tay bị thương. Tôi phải ngậm gạc băng trong miệng vì sợ đau quá mà cắn lưỡi. Người Tiểu đội trưởng hiểu được ý chí của tôi nên đã cầm lưỡi kiếm Nhật chặt phăng cổ tay phải bị gãy của tôi rồi băng bó lại. Sau đó, một mình tôi ôm quả bộc phá 12kg bằng tay trái, leo dốc, áp vào lô cốt giặc, dùng hết sức giật cả hai kíp ném vào lô cốt rồi quay người lăn xuống dốc. Do lăn xuống dưới bị va đập quá mạnh nên tôi lại bị ngất”. Hành động này của ông đã góp phần quan trọng vào chiến thắng Đông Khê - Cao Bằng, mở ra tiền đề cho chiến dịch Biên giới.

page

Ông La Văn Cầu hồi còn trẻ. 

Sau chiến tranh, ông tiếp tục công tác trong quân đội và Tổng cục Chính trị. Ông đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Huân chương Hồ Chí Minh. Ngoài ra, ông còn là một trong những người sáng lập Hội Kỷ lục gia Việt Nam.

Điều đáng nể phục là ngay khi còn sống, ông đã được UBND TP. Hà Nội đề nghị lấy tên của ông để đặt cho một con đường hoặc một ngôi trường ở Thủ đô. Tuy nhiên, ông đã từ chối vì cho rằng mình chưa xứng đáng và nên dành danh dự này cho những người đã khuất. Tuy nhiên, sau đó không lâu, tên của ông vẫn được đặt cho một con đường ở Hà Nội theo sự quyết định của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh - Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị.

chuyen-chua-ke-ve-nguoi-duy-nhat-duoc-dat-ten-duong-khi-con-song-4

1 con đường mang tên Đại tá La Văn Cầu.

Không chỉ ở Hà Nội, tên của ông còn được đặt cho một số con đường ở Vũng Tàu, Nam Định và Hải Dương. Đây là một sự tôn vinh cao quý và hiếm có dành cho một anh hùng còn sống. Đó là biểu hiện của lòng biết ơn và kính trọng của nhân dân Việt Nam dành cho những người có công với đất nước.

 

Đội quân thiện chiến bậc nhất lịch sử Việt Nam có xuất thân đặc biệt, kẻ thù nghe tên đã phải e sợ

Lịch sử Việt Nam ghi nhận nhiều đội quân thiện chiến, nhưng xuất thân kỳ lạ thì phải kể đến Thánh Dực. Họ được ví như đôi cánh của vua và tướng lĩnh nhà Trần ngày đó.