Tablet - Laptop - Máy tính

Đánh giá RedmiBook 15 Pro: Đáng mua trong tầm giá 16 triệu

Đánh giá RedmiBook 15 Pro: Đáng mua trong tầm giá 16 triệu

Hiện nay trên thị trường laptop, có khá nhiều mẫu để bạn có thể lựa chọn, thế nhưng để có những tùy chọn như chip khủng, thiết kế mỏng nhẹ và giá dưới 20 triệu. Chắc chắn sẽ có rất ít mẫu để bạn có thể lựa chọn bởi lẽ laptop chính hãng thường khá đắt khi về thị trường Việt Nam. Để đáp ứng được những nhu cầu này, người dùng sẽ phải nhìn sang những chiếc máy đến từ Xiaomi hay Lenovo, một trong số đó chính là chiếc Xiaomi Redmi Book 15 Pro.

Thiết kế 

Mọi người thường ví những chiếc laptop của Xiaomi trông giống như những chiếc Macbook chạy Window. Đúng như vậy, chiếc RedmiBook 15 pro có thiết kế rất giống với những chiếc Macbook của Apple.

Phần nắp máy có logo Redmi, một điểm khác biệt so với các máy tính xách tay dòng Mi trước đó không có logo hoặc dấu hiệu trên nắp. Thân máy được làm hoàn toàn bằng nhựa với lớp sơn mờ, điều này làm cho nó rất dễ bị ố và bám dấu vân tay. Màu sáng có thể khiến những dấu vân tay khó nhìn hơn nhưng RedmiBook 15 Pro chỉ có một màu duy nhất là màu xám kim loại. 

Một ưu điểm của dòng RedmiBook so với những mẫu Macbook đó là nó có nhiều cổng kết nối hơn. Chiếc máy này sở hữu 1 cổng HDMI, 3 cổng USB-A, 1 cổng mạng RJ45, 1 cổng đầu đọc thẻ nhớ SD và cổng cắm tai nghe 3.5 mm. Đây sẽ là một điểm cộng khá lớn, bởi lẽ hiện nay chúng ta vẫn còn rất nhiều những thiết bị sử dụng cổng kết nối cũ. Nhưng cũng có một điểm trừ đó là nó không có cổng Type-C, trong khi hiện nay Type-C đã trở nên quá phổ thông. 

Màn hình 

Nhắc đến màn hình thì trong tầm giá này chúng ta cũng không nên đòi hỏi quá nhiều, thế nhưng việc sở hữu màn hình TN sẽ một trở ngại lớn với RedmiBook 15 Pro. Thiết bị có màn hình LCD TN 15 inch với độ phân giải 1920x1080. Màn hình có độ chính xác màu kém vì chỉ có khả năng bao phủ 52% không gian màu sRGB và 37% DCI-P3. Độ tương phản cũng giảm hơn nữa sau khi hiệu chuẩn.

Là một tấm nền TN, màn hình có góc nhìn kém, điều này có nghĩa rằng màu sắc sẽ thay thay đổi khi bạn điều chỉnh góc nhìn. Dẫn đến việc bạn liên tục điều chỉnh màn hình vài giây một lần khi bạn tập trung vào phần trên hoặc phần dưới của màn hình. Độ sáng màn hình hiển thị cũng khá mờ, nó đạt tối đa khoảng 170 nits, điều này khiến bạn khó nhìn thấy trong ánh sáng ban ngày.

Hiệu suất hiển thị tổng thể trên RedmiBook 15 Pro là khá kém. Độ bao phủ kém của không gian màu sRGB có nghĩa là mọi hình ảnh, video hoặc trang web mà bạn nhìn thấy trên màn hình đều thiếu độ nét màu. Điều duy nhất không bị ảnh hưởng là các tài liệu đơn sắc, nhưng việc có góc nhìn hạn chế cũng khiến cho trải nghiệm của bạn giảm sút rất nhiều. 

Bàn phím và Trackpad 

Bàn phím có bố cục tiêu chuẩn với việc bổ sung các phím lên/xuống trang, phím home/end ở bên phải. Rất nhiều máy tính xách tay 15 inch cố gắng nhồi nhét một bàn phím số nhưng điều đó thường đi kèm với cái giá phải trả là sự thoải mái. Bàn phím của RedmiBook 15 Pro được bố trí tốt, tất cả các phím đều có kích thước vừa phải và có khoảng cách rất hợp lý.

Phím bấm trên 15 Pro có hành trình phím 1.5 mm và phản hồi tốt. Không mất nhiều thời gian để làm quen với việc gõ phím và trải nghiệm tổng thể khá thoải mái và thú vị. Vấn đề duy nhất với bàn phím là thiếu đèn nền, khiến bạn khó sử dụng trong bóng tối.

Trackpad cũng khá lớn và dễ sử dụng. Bề mặt không có kết cấu mịn như trackpad phủ kính, bù lại với diện tích lớn, bạn có thể làm mọi thứ dễ dàng với phần trackpad này. Nó hoạt động đáng tin cậy và bạn có thể thực hiện tất cả các cử chỉ được hỗ trợ trong Windows 10 mà không gặp bất kỳ sự cố nào.

Hiệu năng 

Phiên bản mình đang có ở đây sở hữu con chip Intel Core i5-11300H với bốn nhân, tám luồng, cùng với đó là 8GB RAM ( không nâng cấp được) và 512GB SSD. 

Core i5-11300H là một con chip hiệu năng cao, sẽ rất phù hợp để bạn giải quyết các tác vụ nặng. Nhưng nếu để chơi game, chúng ta bắt buộc phải cần thêm những chiếc card đồ họa rời. Có lẽ chính vì lý do này mà khả năng chơi game của RedmiBook 15 Pro là không cao. Nó sẽ giúp bạn chơi được những tựa game đơn giản như Liên minh huyền thoại, còn với những tựa game đòi hỏi card đồ họa như Genshin Impact thì chiếc máy này chỉ đạt 30fps ở mức setting thấp nhất. 

Thế nhưng bù lại thì khi giải quyết các tác vụ văn phòng, làm việc trong môi trường công sở thì nó gần như có mức hiệu xuất rất cao. Có lẽ vì phần tản nhiệt của máy hoạt động khá trơn tru và mạnh mẽ. Khi cần phải làm việc lâu, quạt tản nhiệt sẽ kêu vừa đủ và khá mát ở những vùng mà bạn thường xuyên phải tiếp xúc khi làm việc. 

Thời lượng pin 

RedmiBook 15 Pro có pin 3220mAh / 48Wh, khá điển hình cho mức giá này, mặc dù nó trông hơi nhỏ trong thân máy lớn 15 inch.

Xiaomi tuyên bố thời lượng pin khoảng 10 giờ. Nhưng trong thử nghiệm, với độ sáng màn hình được đặt thành khoảng 70%, nó chỉ đạt được khoảng sáu giờ khi đặt ở chế độ hiệu suất thích hợp hơn.

Kết luận

RedmiBook 15 Pro là một chiếc máy có thông số kỹ thuật hợp lý và hoạt động tốt. Thiết kế vừa đủ đơn giản cho một chiếc máy đi học hoặc đi làm mà không quá nhàm chán. Với trọng lượng là 1,8kg và độ mỏng là 17,9mm, không quá nặng hay quá dày để bạn mang đi học hay đi làm.

Hiệu suất cũng khá tốt bởi lẽ nó được trang bị một con chip hiệu năng cao. Thật không may khi máy bị kẹt với RAM 8GB không thể nâng cấp hay thay thế. Bù lại RedmiBook 15 Pro có bàn phím thoải mái, trackpad rộng rãi, các tùy chọn kết nối tốt và thời lượng pin cũng hợp lý. Quan trọng là mức giá của nó chỉ là 685USD ( Khoảng 15,5 triệu đồng), khó có thể tìm một thiết bị nào hợp lý hơn RedmiBook 15 Pro trong tầm giá này. 

 

Xiaomi tung ảnh đầy ẩn ý, có thể ra mắt smartphone gập cạnh tranh Samsung Galaxy Z Fold3

(Techz.vn) Hôm qua, Xiaomi đã bất ngờ tung một bức ảnh mới cho sự kiện sắp tới diễn ra vào ngày 15/9 với khá nhiều ẩn ý.