Smart Phone - Điện thoại

Đánh giá Motorola Edge 20: Màn hình OLED 144Hz thực sự rất tuyệt

Đánh giá Motorola Edge 20: Màn hình OLED 144Hz thực sự rất tuyệt

Motorola có lẽ là thương hiệu không còn quá xa lạ với người dùng với những chiếc máy điện thoại nắp gập. Những năm sau đó, sự xuất hiện của Motorola khá mờ nhạt, người ta không còn nhớ đến những chiếc máy điện thoại của hãng này nữa. Cho đến thời gian gần đây, hàng loạt mẫu smartphone mới của Motorola được ra đời với những công nghệ khiến ai cũng phải đáng nể. 

Một chiếc điện thoại gần đây của Motorola đang thu hút rất nhiều người dùng với công nghệ màn hình OLED và tần số quét lên tới 144Hz, đó chính là Motorola Edge 20. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về thiết bị này nhé. 

1. Thiết kế 

Về ngoại hình, Motorola Edge 20 là một chiếc máy có thiết kế khá tối giản, nó không quá hầm hồ và thiên hướng đến những người dùng phổ thông. Phần mặt trước của Motorola Edge 20 có phần viền màn hình khá đều và mỏng, nó sở hữu một camera nốt ruồi ở chính giữa máy. Và đây cũng chính là phần thu hút người dùng nhất bởi nó sử dụng một tấm nền OLED với tần số quét lên đến 144Hz, một điều vô cùng quý giá mà bất kỳ người dùng nào cũng muốn trải nghiệm. 

Phần cạnh viền của máy được làm bằng kim loại với những đường bo cong ở 4 góc mang lại sự thoải mái khi sử dụng. Còn lại ở phía cạnh bên thì nó được làm theo dạng phẳng giống như xu hướng thiết kế của những chiếc máy hiện nay. Điều đặc biệt ở Edge 20 là nó có độ mỏng chỉ là 7mm, thực sự rất bất ngờ với độ mỏng mà chiếc máy này mang lại, khó tìm thấy thiết bị nào trong tầm giá này mang lại sự tinh tế như Motorola Edge 20. 

Mặt lưng của máy được làm hoàn toàn bằng nhựa chứ không phải kim loại như cạnh bên. Tuy nhiên, phần nhựa này chính xác là PMMA (polymethyl methacrylate). Đây là một loại nhựa tổng hợp trong suốt thường được sử dụng để thay thế kính trong các cửa sổ chống vỡ. Nó không hề rẻ, với sự hoàn thiện của Motorola thì chiếc máy này mang lại một phần mặt lưng khá sang trọng giống như được làm bằng kính. Chỉ duy nhất một điểm khiến bạn sẽ thất vọng đó là khả năng bám vân tay của chiếc máy này là cực cao. 

Về các nút bấm vật lý của Motorola Edge 20, phía bên cạnh phải chúng ta sẽ có nút tăng giảm âm lượng và nút nguồn được tích hợp cảm biến vân tay. Phần dưới sẽ có một khe cắm sim, hơi đáng tiếc là sẽ không thể tăng bộ nhớ với thẻ SD ở đây. 

2. Màn hình 

Motorola Edge 20 sở hữu màn hình OLED 6,7 inch, nó có thể hiển thị lên đến 1 tỷ màu - đây là một điều hiếm thấy vì hầu hết các màn hình đều đạt tối đa 16 triệu màu. Ngoài ra còn có hỗ trợ HDR10 và HDR10 +, cũng như Widevine L1 DRM.

Caption

Điểm đặc biệt ấn tượng của chiếc máy này chính là tần số quét 144Hz. So với các mẫu điện thoại cùng phân khúc mới chỉ đang sử dụng 60Hz, 90Hz hay thậm chí cao nhất cũng chỉ đạt 120Hz, Motorola Edge 20 thực sự đã mang đến sự vượt trội đáng nể. 

Các phép đo cho thấy màn hình đạt tối đa 466 nits khi độ sáng được điều chỉnh thủ công. Nếu bạn bật Độ sáng thích ứng và Edge 20 tiếp xúc với ánh sáng chói, màn hình của nó có thể lên tới 650 nits. Đây là một số con số tốt của màn hình OLED và bạn sẽ không gặp vấn đề gì khi nhìn màn hình dưới ánh nắng mặt trời. 

3. Camera

Camera sau của Motorola Edge 20 được làm khá đơn giản, trông giống như cột đèn giao thông vậy. Cảm biến chính có độ phân giải lên tới 108MP, camera siêu rộng 16MP và 8MP cho camera Tele.

Cảm biến hình ảnh 108 megapixel đã được đưa vào rất nhiều điện thoại tầm trung vào năm 2021, với kết quả nhìn chung khá tốt. Một lần nữa, nó sử dụng kỹ thuật pixel-binning để tạo ra những bức ảnh sáng hơn. Trong điều kiện ánh sáng mạnh, một số bức ảnh thu được rất tuyệt vời. Vào một ngày nắng đẹp, một số bức ảnh chụp cận cảnh hoa và cây cối thực sự xuất sắc, có đầy đủ màu sắc và chi tiết.

Cơ sở HDR tự động của Motorola cũng đã làm tốt việc cân bằng một số tình huống phơi sáng khó xử lý, chẳng hạn như bầu trời sáng trên một đám cây râm mát hoặc một nhà thờ cổ tồi tàn.

Tuy nhiên, khi mức độ ánh sáng giảm xuống, chất lượng hình ảnh được chụp cũng giảm - đôi khi khá đáng báo động. Cho dù đó là do thiếu OIS đóng một phần hay do thiếu xử lý hình ảnh, các bức ảnh chụp trong nhà được chiếu sáng hợp lý trở nên nhiễu và không rõ ràng. Trong khi đó, ảnh chụp ở chế độ ban đêm có rất nhiều hạt gây khó chịu, mặc dù độ sáng hợp lý.

Cảm biến siêu rộng 16 megapixel dừng lại ở mức ổn định, nó không quá xuất sắc. Tông màu của nó ấm hơn đáng kể so với cảm biến chính và độ chi tiết kém hơn. Đó là một sự cung cấp đầy đủ, nhưng không có gì hơn.

Ngoài ra còn có một cảm biến tele 8 megapixel. Về mặt tiêu cực, nó không quá sắc nét. Về mặt tích cực, nó có ống kính zoom 3x sâu hơn bình thường, mở ra khả năng tạo khung hình thực sự mới mẻ. Không giống như cảm biến chính, nó cũng được hưởng lợi từ OIS.

4. Hiệu năng

Motorola Edge 20 chạy trên bộ vi xử lý Snapdragon 778G của Qualcomm, đây là một con chip rất giống với Snapdragon 780G đã tỏ ra rất ấn tượng trong Xiaomi Mi 11 Lite 5G.

Đó là sự hạ cấp một phần trên con chip 780G, điều này là do việc chuyển đổi sản xuất từ bộ xử lý 5nm của Samsung sang nút 6nm kém hiệu quả hơn một chút của TSMC. Khi bạn thực sự bắt đầu, đây là một con chip tầm trung mạnh mẽ không quá khác so với tiêu chuẩn của một chiếc flagship năm 2020, được hỗ trợ bởi bộ nhớ RAM 8GB mạnh mẽ.

Điểm số đa lõi trung bình trên Geekbench 5 là 2768, thấp hơn khoảng 150 điểm so với Xiaomi Mi 11 Lite 5G nói trên và gần giống với OnePlus Nord 2 với bộ xử lý Dimensity 1200-AI tốc độ cao. Nó thấp hơn Poco F3 khoảng 600 điểm, tiếp tục thống trị phân khúc hiệu năng tầm trung với chip Snapdragon 870.

Nhìn chung, Motorola Edge 20 cho cảm giác thao tác nhanh và mượt mà. Snapdragon 778G thừa khả năng thúc đẩy màn hình 144Hz siêu nhanh của điện thoại và không nhận thấy bất kỳ sự giật lag nào khi mở và chuyển giữa các ứng dụng.

5. Tuổi thọ pin 

Motorola Edge 20 có pin 4000mAh, khá nhỏ so với một điện thoại thông minh tầm trung hiện đại. Nhưng điều này là hoàn toàn hợp lý với độ mỏng của máy chỉ là 7mm, một sự đánh đổi khá dễ hiểu.

Một giờ phát trực tuyến video, với màn hình được đặt thành 144Hz và độ sáng đầy đủ chỉ mất 10%. Con số này tương đương với OnePlus Nord 2 (9%), nhưng kém hơn nhiều so với Sony Xperia 10 III có giá tương tự.

Ngoài ra, nó còn được trang bị khả năng sạc nhanh 30W, với thời gian sạc lại từ 0 đến 50% trong khoảng 25 phút và 0 đến 100% trong khoảng một giờ. 

Có nên mua Motorola Edge 20?

Với mức giá hiện tại là 529 USD( khoảng 12 triệu), đây có thể xem là một lựa chọn khá hoàn hảo với người dùng. Điểm đáng chú ý đầu tiên là một màn hình OLED 144Hz rất tuyệt vời, tiếp theo đó là một camera chính lên tới 108MP cho ảnh chụp cực sắc nét. Cộng thêm với việc Snap 778G cũng là một con khá mạnh mẽ, có thể xử lý tương đối nhiều những tựa game đang hot hiện nay. 

Vì thế nên nếu như bạn không tìm một chiếc Gaming phone thì có lẽ không có lý do nào để từ chối chiếc Motorola Edge 20 này cả. 

 

Qualcomm giới thiệu nền tảng di động mới Snapdragon 778 5G và việc áp dụng hàng loạt hệ sinh thái

(Techz.vn) Tại Hội nghị Thượng đỉnh Qualcomm 5G năm nay, tập đoàn Qualcomm Technologies đã công bố nền tảng di động Qualcomm Snapdragon 778G 5G mới, dự kiến sẽ được sử dụng trên các thiết bị điện thoại thông minh cao cấp sắp tới của Honor, iQOO, Motorola, OPPO, Realme và Xiaomi. Snapdragon 778G được thiết kế để nâng cao khả năng chơi game trên di động và tăng hiệu suất của AI để mang lại trải nghiệm chụp ảnh và quay phim vượt trội.