Đời sống

Con tàu ma 1.800 tuổi chở kho báu ‘hiện nguyên hình’ sau khi bị bão càn quét

Con tàu ma 1.800 tuổi chở kho báu ‘hiện nguyên hình’ sau khi bị bão càn quét

Mới đây Heritage Daily đã đưa tin một người dân tên Gideon Harris đã bất ngờ phát hiện một chiếc cột với những họa tiết độc lạ lộ ra ngoài khơi bờ biển Moshav Beit Yanai ở miền Trung Israel, ngay lập tức anh thông báo cho Cơ quan Cổ vật Israel. Sau khi các nhà khảo cổ học mở cuộc khảo sát dưới nước và xác định vật thể lạ này là cột đá cẩm thạch La Mã khổng lồ có chiều dài lên tới 6m. Mặc dù nó không phải là tòa thành bị mất mà được xác định là một con tàu ma đã "lẩn trốn" dưới đáy biển suốt 1.800 năm.

ca4-1684232216.jpg
 

Giám đốc đơn vị khảo cổ học dưới nước Koby Sharvit của Cơ quan Cổ vật Israel chia sẻ rằng họ đã biết về sự tồn tại của một con tàu đắm chở nặng hàng hóa từ lâu, tuy nhiên lại không xác định được vị trí bởi toàn bộ tàn tích đã bị vùi trong cát. Trước đó, lần đầu tiên khi phát hiện cột đá cẩm thạch có thể được chế tác để dành cho một công trình công cộng quan trọng như đền thờ hoặc nhà hát. Trải qua nhiều cuộc khảo sát sơ bộ thì con tàu có khả năng đã gặp bão ở vùng nước nông và cố gắng thả neo nhưng vẫn bị đắm.

ca2-1684232215.jpg
 

Điều đặc biệt này đó chính là các tàu ma chở nhiều kho báu cực kỳ nặng cùng với đồ vậy tạo tác tinh xảo không ngờ có niên đại lên tới gần 2 thiên niên kỷ. Theo phán đoán từ các nhà khảo cổ học, con tàu ma có thể đến từ vùng Aegean hoặc biển Đen ở Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Hy Lạp, hoặc đến từ một trong các cảng dọc theo bờ biển phía Nam vùng Levantine, Ashkelon hay Gaza, thậm chí là Alexandria ở Ai Cập.

ca1-1684232215.jpg
 

Có thể thấy phát hiện này như một minh chứng dừng lại cuộc tranh cãi kéo dài đã lâu về việc liệu người La Mã đã thi công các chi tiết kiến trúc được làm hoàn toàn tại vùng đất quê hương của họ hoặc các chi tiết trên đó được nhập khẩu một phần nào đó hay tạo kiểu sẵn từ những nơi họ đến.

 

Ngọc Trinh diện set đồ nửa kín nửa hở, phong cách cực ‘chất’ nhận ‘cơn mưa’ lời khen

Kể từ khi cắt tóc ngắn, Ngọc Trinh có thể thử sức thêm nhiều phong cách năng động, cá tính nhưng vẫn không kém phần gợi cảm.