Đời sống

Cố nữ NSƯT Cải Lương duy nhất được đặt tên cho 1 con đường ở TP.HCM: Bị ám sát gây chấn động

Cố nữ NSƯT Cải Lương duy nhất được đặt tên cho 1 con đường ở TP.HCM: Bị ám sát gây chấn động

Những con đường trên khắp Việt Nam được đặt tên theo danh nhân, người có công hoặc tên di tích, sự kiện lịch sử, văn hóa, tên địa danh hoặc tên theo tập quán. Trong đó, nhiều người có thể nhận ra đa số con đường lớn đều mang tên các vị Vua, các anh hùng có công với đất nước. Tuy nhiên vẫn có những tên phố, tên đường mang tên các văn nghệ sĩ nổi tiếng.

Theo đó, ở TP.HCM có 1 con đường mang tên 1 nữ nghệ sĩ ưu tú được mệnh danh là huyền thoại của cải lương của Việt Nam là cố NS Thanh Nga.  Theo đó, có hai nghệ sĩ của nền sân khấu Việt Nam từng được đặt tên đường ở TP. HCM là Năm Châu (quận Tân Bình) và Thanh Nga (quận 9). Như vậy,  cố NS Thanh Nga chính là nữ NSƯT Cải Lương duy nhất cho tới thời điểm hiện tại được đặt tên cho 1 con đường ở TP.HCM. Cụ thể, vào ngày 4/2/2015, buổi lễ trao kỷ niệm chương cho gia đình NSƯT Thanh Nga đã được tổ chức  đồng thời chính thức đặt tên đường Thanh Nga cho đường 21A đã diễn ra tại Q.9 TPHCM.

Theo đó, trong số danh sách này chỉ có cố NSƯT Thanh Nga là nữ nghệ cải lương. Theo đó, suốt 30 năm qua, đã có rất nhiều cuốn sách, bài báo cuốn sách đã viết về cuộc đời, những mối tình cũng như tài năng sân khấu và cả cái chết trẻ gây rúng động của nghệ sĩ Thanh Nga (1942-1978). Theo đó, vào năm 1978, vợ chồng nữ  NSƯT Thanh Nga đã bị ám sát (bắn chết).

 Theo  Báo công an Thành Phố Hồ Chí Minh: "Nữ nghệ sĩ (NS) có ảnh hưởng rất lớn trong lòng công chúng này đã bị 2 tên cướp bắn chết cùng chồng vào đêm 26/11/1978, khi bà mới diễn xong vai Thái hậu Dương Vân Nga với bộ trang phục đỏ và vẫn đang cùng chồng, con ngồi trong xe hơi. Quá trình điều tra, truy bắt 2 tên sát nhân này cùng đồng bọn kéo dài 139 ngày đêm là thử thách rất lớn, tốn rất nhiều công sức, tiền của và cả xương máu của cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an TPHCM trong vụ án rúng động dư luận cả nước với những bất ngờ, kỳ lạ này!"

Dù ra đi khi tuổi đời còn trẻ nhưng nghệ sĩ Thanh Nga đã trở thành huyền thoại của cải lương, được nhiều thế hệ sau ngưỡng mộ vì bà được mệnh danh là “Nữ hoàng sân khấu” khi là 1 cô đào cải lương tài có  sắc vẹn toàn hiếm có trong lịch sử sân khấu.

Không chỉ sở hữu nhan sắc đài các quý phái lại nền nã đằm thắm làm xiêu lòng bất cứ ai, NSƯT Thanh Nga còn có 1 giọng hát trầm buồn, ngọt ngào lại day dứt. Chưa kể, bà có 1 tài năng hoá thân vào nhân vật vô cùng sống động. 

Những vở diễn mà NSƯT Thanh Nga tham gia gây thương nhớ với nhiều thế hệ khán giả phải kể đến như: Tiếng trống Mê Linh, Bên cầu dệt lụa, Nửa đời hương phấn, Sơn nữ Phà Ca..

Đám tang của bà từng là 1 sự kiện đáng nhớ mãi ở Sài Gòn với hàng người đưa tiễn kéo dài nhiều cây số. Vào năm 1984, bà được Nhà nước truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú với những đóng góp cho nghệ thuật.

 

 

Nhà giáo ưu tú xác lập 2 Kỷ lục Việt Nam: Xuất hiện trong SGK, hàng triệu học sinh kính nể

Không chỉ có 1 cuộc đời truyền cảm hứng cho hàng triệu học sinh, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký còn từng đạt 2 kỷ lục.