Đời sống

Nhà giáo ưu tú xác lập 2 Kỷ lục Việt Nam: Xuất hiện trong SGK, hàng triệu học sinh kính nể

Nhà giáo ưu tú xác lập 2 Kỷ lục Việt Nam: Xuất hiện trong SGK, hàng triệu học sinh kính nể

Nhiều thế hệ học sinh không ai là không biết đến cuộc đời đầy nghị lực của thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký. Theo đó, cuộc đời cũng như quá trình luyện viết bằng chân của ông đã được đưa vào sách giáo khoa và làm rung động hàng triệu trái tim của nhiều thế hệ học trò.

Theo đó, thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký (28 tháng 6 năm 1947 – 28 tháng 9 năm 2022) sinh tại Hải Thanh, Hải Hậu, Nam Định. Ông bị liệt tay từ nhỏ nhưng vẫn tập viết bằng chân và vào được đại học, sau đó trở thành nhà giáo. 

Ông về hưu vào năm 2005 và sáng tác văn học cho thiếu nhi đồng thời làm tư vấn Tâm lý giáo dục qua tổng đài 1088 của TP HCM. Cũng chính trong năm này ông được tổ chức Tổ chức Kỷ lục Việt Nam tặng ông danh hiệu: "Người thầy đầu tiên của Việt Nam dùng chân để viết".  Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký cũng được ghi nhận kỷ lục "Nhà văn đầu tiên viết bằng chân" và năm 2011.

Cố thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký nổi tiếng với tự truyện Tôi đi học. Đây là tự truyện được ông viết từ khi bắt đầu quãng đời sinh viên vào tháng 9/1966 tại khu sơ tán vùng núi Đại Từ, Thái Nguyên. Giữa hoàn cảnh khó khăn thiếu thốn trên giảng đường sơ tán, dù bệnh tật, đói ăn lại phải viết bằng chân, nhưng chàng sinh viên khi đó đã hoàn tất bản thảo vào hè 1968. Cuốn sách ‘Những năm tháng không quên’ đã ra mắt độc giả đầu tiên vào năm 1970 chỉ khi ông vừa tốt nghiệp đại học.

Quyển tự truyện ghi lại hành trình truyền cảm hứng của cậu bé khuyết tật tập viết bằng chân từ lúc chưa học lớp một đến khi trưởng thành. Theo đó, sau cơn sốt bại liệt vào năm 4 tuổi, đôi tay của cậu bé Ký không đủ sức để giơ lên, thậm chí không thể cầm nổi quả cam. Khi thấy bạn bè được đến lớp, cậu nhất định đòi bố mẹ đưa đến lớp. Ban đầu, cậu học viết chữ bằng miệng nhưng không được. Không hề nản chí, cậu học viết chữ bằng đôi chân của mình dù phải trải qua khó khăn và đầy nước mắt:  "Nhiều lúc tôi đã lấy hết sức quặp thật chặt bút chì, cố nắn nót từng nét một, thì cũng nhiều lúc tôi bị chuột rút đến co quắp cả ngón chân" (Trích chương IV - Những ngày tập viết).

Cuối cùng cậu bé Nguyễn Ngọc Ký đã viết được chữ thậm chí là làm thủ công, cắt khẩu hiệu, tập bơi… bằng chân. Không chỉ vào được một lý lớp một mà năm nào cũng được học sinh giỏi trong suốt những năm phổ thông.

Khi đang học lớp 7, nhà văn Nguyễn Ngọc Ký đã được được tỉnh Hà Nam Ninh (nay là Nam Định) cử đi dự kỳ thi học sinh giỏi Toán toàn quốc vào năm 1963 và đạt hạng 5. Cậu bé ký lúc đó đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng huy hiệu lần thứ hai. 

Nguyễn Ngọc Ký tốt nghiệp khoa Ngữ văn của Đại học Tổng hợp Hà Nội vào năm 1970 và trở về quê giảng dạy. Ông đã nỗ lực và cố gắng hết sức để hoàn thành nhiệm vụ khi là 1 giáo viên không có đôi tay lành lặn.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú vào năm 1992.

Đến năm 1993, thầy Ký đã cùng gia đình chuyển vào TP.HCM sinh sống và chữa bệnh, thầy cũng làm việc tại phòng Giáo dục và Đào tạo quận Gò Vấp.

 

 

Tiến sĩ Luật đầu tiên của Việt Nam, được đặt tên cho 1 phố ở Hà Nội và TP.HCM

Luật sư là một ngày nghề phổ biến và được nhiều người coi trọng ở trên thế giới cũng như Việt Nam. Vậy bạn có biết ai là vị tiến sĩ luật đầu tiên của Việt Nam?