Nhịp sống số

Chỉ vì một lần vạ miệng, tài sản của Jack Ma bốc hơi 11 tỷ USD

Chỉ vì một lần vạ miệng, tài sản của Jack Ma bốc hơi 11 tỷ USD

Kể từ khi chính quyền Trung Quốc thắt chặt kiểm soát đế chế của ông và cả những gã khổng lồ công nghệ lớn khác trong cả nước tài sản của Jack Ma đã bốc hơi gần 11 tỷ USD. Trước đó, trong năm nay có những thời điểm tài sản của Jack Ma tăng vọt lên 61,7 tỷ USD và giành lại ngôi giàu nhất châu Á. Tuy nhiên, chỉ một lần vạ miệng mà tài sản của ông bị bốc hơi đáng kể. Hiện tại, khối tài sản của Jack Ma sụt giảm xuống chỉ còn 50,9 tỷ USD và đứng ở vị trí thứ 50 trong bảng xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới của Bloomberg.

Lần vạ miệng gây nhiều thiệt hại cho Jack Ma là từ bài phát biểu vào tháng 10 khi ông lên tiếng chê các nhà băng Trung Quốc và các quy định của chính quyền mà ông cho là không hiểu gì về internet.

Kể từ bài phát biểu trên, chính phủ Trung Quốc thắt chặt kiểm soát các công ty của Jack Ma. Đầu tiên là đình chỉnh thương vụ IPO của Ant và sau đó là thành lập đội điều tra về cáo buộc độc quyền với Alibaba. Những động thái này đã khiến giới đầu tư lo ngại khi đầu tư vào Alibaba. Do đó, Alibaba và những gã khổng lồ Trung Quốc khác đã bốc hơi hàng trăm tỷ USD. Tài sản của Pony Ma – ông chủ Tencent cũng đã giảm 15% kể từ đầu tháng 11 còn ông chủ Meituan là Wang Xing cũng đã chứng kiến khối tài sản giảm 1/5 so với giai đoạn đỉnh điểm và tháng trước.

Mặc dù khối tài sản giảm nhưng Jack Ma vẫn bỏ thêm nhiều tỷ USD vào túi.

Chuyên gia phân tích Bruce Pang nói: “Có một làn sóng cho thấy rằng các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đang chịu sự theo dõi sát sao của chính quyền. Những bản thảo chỉ dẫn chống độc quyền chỉ là một trong những tín hiệu đó”.

Mặc dù gặp “biến cố” nhưng những gã khổng lồ Internet Trung Quốc vẫn chứng kiến cổ phiếu tăng kể từ đầu năm nay. Trong đó 21 tỷ phú công nghệ được Bloomberg theo dõi đã kiếm được 187 tỷ USD trong năm 2020. Trong đó tài sản của Jack Ma tăng 4,3 tỷ USD.

Thế nhưng, tính tổng khối tài sản của Jack Ma trong 2 tháng gần đây đã bị sụt giảm mạnh. Có lẽ đây là giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời Jack Ma.

 

Tỉ phú Trung Quốc Jack Ma và đại diện Alibaba bị tòa án Ấn Độ triệu tập

(Techz.vn) - Tòa án Ấn Độ vừa triệu tập đại diện Tập đoàn Alibaba và người sáng lập Jack Ma về vụ việc liên quan đến một cựu nhân viên tại Ấn Độ.