Đời sống

Cây cầu có trụ tháp cao nhất Việt Nam, đắt nhất miền Tây: Giá 6.000 tỷ, cao gần bằng tòa nhà 50 tầng

Cây cầu có trụ tháp cao nhất Việt Nam, đắt nhất miền Tây: Giá 6.000 tỷ, cao gần bằng tòa nhà 50 tầng

Vào ngày 10/9/2013, dự án xây dựng cây cầu Vàm Cống chính thức được khởi công. Công trình này được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam với tổng con số lên tới 271 triệu USD (hơn 6.000 tỷ đồng). Với con số này, cầu Vàm Cống trở thành cây cầu đã hoàn thành có tổng mức đầu tiên cao nhất miền Tây.  Cây cầu này bắc qua sông Hậu, nối quận Thốt Nốt (thành phố Cần Thơ) với huyện Lấp Vò (tỉnh Đồng Tháp) và được hoàn thành vào tháng 5/2019.

Cầu Vàm Cống được xem là đầu nối Đồng bằng sông Cửu Long với cả nước theo tuyến quốc lộ phía Tây đường Trường Sơn. Công trình này do tổng thầu Hàn Quốc xây dựng.


Cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng. Trong đó, nhịp chính của cây cầu dài 450m. Cầu có mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m, gồm 4 làn xe ôtô và 2 làn xe máy tách biệt nhằm đảm bảo sự an toàn khi tham gia giao thông. Phần đường dẫn vào cầu được thiết kế với tốc độ 80km/h. Cây cầu đủ cho tàu 10.000 tấn chạy qua.

Cầu Vàm Cống dài 2,97km với phần cầu vượt sông dài 870m và đường dẫn dài 2km. Sau khi được xây dựng xong, cầu Vàm Cống được xem là mảnh ghép cuối trong dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng sông Cửu Long và dự án cao tốc Bắc – Nam phía Tây. Cầu Vàm Cống sẽ cùng với cầu Cao Lãnh (bắc qua sông Tiền) khi vận hành thông suốt cùng với tuyến lộ N2, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi  sẽ tạo một trục dọc thứ 2 bên cạnh QL1 từ TP.HCM - các tỉnh Tây Nam Bộ. Sự kết nối của hai con cầu này sẽ giúp kiếm kiệm thời gian di chuyển chỉ còn 2 giờ khi từ TP.HCM về các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang.

Theo chia sẻ của  Giám đốc dự án cầu Vàm Cống (CTCP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, nhà thầu thi công) - ông Nguyễn Ngọc Thắng trên Báo Tuổi trẻ, cầu Vàm Cống có trụ tháp cao 150 m và là trụ cầu cao nhất cả nước. Nếu đi dưới cầu vào ngày nhiều mây sẽ khó nhìn thấy đỉnh trụ cầu. Như vậy với chiều cao 150, cây cầu này có trụ cao tương đương toà nhà 50 tầng.

Sứ mệnh của cây cầu này cũng được đánh giá cao cao khi có vai trò trong sự phát triển cho Đồng bằng sông Cửu Long cũng như Cần Thơ khi đây là cầu nối khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với cả nước thông qua  tuyến quốc lộ phía Tây đường Trường Sơn. Việc cây cầu này được xây dựng còn có ý nghĩa lớn về kinh tế - xã hội với cả 1 khu vực và cả đất nước nói chung.

 

Cây cầu Trung Quốc từng là cầu kính đi bộ dài nhất thế giới: Nay đã bị 1 cầu ở Việt Nam 'soán ngôi'

Cây cầu Hoàng Xuyên của Trung Quốc từng lập kỷ lục cầu kính đi bộ dài nhất thế giới nhưng 2 năm sau đã bị soán ngôi bởi 1 cây cầu Việt Nam