Đời sống

Cầu vượt hồ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam: Rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Nghệ An bớt 1,5h

Cầu vượt hồ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam: Rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Nghệ An bớt 1,5h

Cây cầu vượt hồ dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam là cầu Yên Mỹ đang trong quá trình hoàn thành những công đoạn cuối cùng để kịp thông xe dịp Quốc khánh 2-9. Theo đó, con cầu vượt hồ  dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam có chiều dài gần 1km.

Theo đó, với mức đầu tư trên 5,5 ngàn tỉ đồng, dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường Quốc lộ 45 - Nghi Sơn có tổng chiều dài hơn 43 km. Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, chia dự án này làm 3 gói thầu xây lắp (từ 01-XL đến 03-XL) qua địa phận huyện Nông Cống và thị xã Nghi Sơn (tỉnh Thanh Hóa).

Tổng cộng có 18 cây cầu xuyên suốt đoạn cao tốc Quốc lộ 45 - Nghi Sơn. Trong số 18 cây cầu này có cầu vượt hồ Yên Mỹ (huyện Nông Cống) với chiều dài dài 995,8 m (thuộc gói thầu 03-XL). Công trình này thuộc gói thầu 03-XL do Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thi công. Cây cầu Yên Mỹ có giá trị xây lắp 240 tỷ đồng. Hiện tại cây cầu này chỉ còn 1 số hạng mục cuối cùng đang được hoàn thiện như: lắp dải phân cách, sơn kẻ đường, lắp các biển báo, đèn đường… còn về cơ bản đã gần như hoàn thành.

Đoạn Quốc lộ 45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu (tỉnh Nghệ An) đang hoàn thiện để theo lịch thông xe vào đúng dịp lễ Quốc khánh 2-9.

Với gần 1km chạy trên mặt hồ, từ trên cao nhìn xuống cây cầu trông vô cùng hùng vĩ giữa mặt hồ rộng lớn, tạo nên 1 khung cảnh như tranh vẽ.

Sau khi hoàn thành, cầu vượt hồ Yên Mỹ không chỉ là cây cầu vượt hồ dài nhất trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam tính từ trước đến nay mà còn là tuyến đường quan trọng cũng như điểm nhấn du lịch của Thanh Hóa.

Phía hạ du của cây cầu này được bao bọc xung quanh là làng mạc và những dãy núi trùng điệp, tạo nên phong cảnh đầy nên thơ. 

Hồ Yên Mỹ cũng là một trong 3 hồ nước ngọt lớn nhất (cùng với Bến En và Cửa Đạt) tỉnh Thanh Hóa với diện tích 2.800 ha, thuộc địa bàn 3 huyện Nông Cống, Như Thanh và thị xã Nghi Sơn.

"Cầu vượt hồ Yên Mỹ là cây cầu duy nhất của Khu du lịch sinh thái Yên Mỹ (bao gồm các xã Yên Mỹ, huyện Nông Cống; Thanh Tân và Thanh Kỳ, huyện Như Thạch của tỉnh Thanh Hóa). Khi hoàn thành, cây cầu sẽ trở thành một điểm nhấn trên toàn tuyến cao tốc bởi mặt hồ rộng mênh mông, mặt nước trong xanh, tạo nên một trong những cung đường đẹp, đồng thời góp phần hoàn thiện quy hoạch về kiến trúc của Khu du lịch sinh thái hồ Yên Mỹ." - Theo báo Quân Đội Nhân Dân Việt Nam.

Sau khi thông tuyến cao tốc  Quốc lộ 45 - Nghi Sơn cùng với Nghi Sơn - Diễn Châu, thời gian di chuyển từ Thanh Hóa đi Nghệ An từ  3 giờ xuống còn 1,5 giờ và đi từ Hà Nội đến Diễn Châu (Nghệ An) sẽ tiết kiệm từ 5 giờ xuống còn 3,5 giờ.

 

Cầu cạn cao nhất Việt Nam: Sử dụng công nghệ lần đầu có ở nước ta, tiết kiệm 20 phút di chuyển

Cầu cạn cao nhất Việt Nam có chiều cao 83m, áp dụng công nghệ đúc hẫng cân bằng, cáp dự ứng lực căng kéo ngoài.