Đời sống

Cận cảnh nơi mặt trời mọc đầu tiên trên đất liền Việt Nam, khung cảnh kỳ vĩ có một không hai

Cận cảnh nơi mặt trời mọc đầu tiên trên đất liền Việt Nam, khung cảnh kỳ vĩ có một không hai

Nằm cách thành phố Tuy Hòa khoảng 35km về phía Đông Nam, thuộc địa phận xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa là Mũi Đại Lãnh (còn gọi là Mũi Điện).

Bấy lâu vẫn tồn tại tranh cãi Mũi Điện của Phú Yên hay Mũi Đôi của Khánh Hòa mới là cực Đông của Tổ quốc. Về lý thuyết, điểm cực đông trên đất liền thuộc địa phận Mũi Đôi tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, cũng có giả thiết cho rằng, trục của trái đất (tính từ Nam cực sang Bắc cực) không song song với trục của mặt trời mà nghiêng một góc 23,5 độ.

Vì vậy, mật độ ánh sáng của một điểm bất kỳ trên trái đất sẽ thay đổi theo chu kỳ một năm. Khi đó, Mũi Điện ở độ cao 85m so với mực nước biển sẽ đón bình minh trước Mũi Đôi và còn bị che khuất bởi Hòn Đôi (Hòn Đầu) ở phía trước nữa. Vậy đến nay vẫn chỉ có thể gọi Mũi Điện là một trong những nơi đón bình minh đầu tiên của Việt Nam.

mui-dien-phu-yen-1-1687952389.jpg
Mũi Điện Phú Yên (Ảnh: @lionunique)
 

Mũi Điện có khung cảnh hoang sơ, hùng vĩ nhưng cũng không kém phần thơ mộng. Du khách khi đặt chân đến nơi này có thể chiêm ngưỡng ngọn hải đăng Đại Lãnh hay Bãi Môn Phú Yên.

mui-dien-phu-yen-2-1687952389.jpg
Ngọn hải đăng đứng trên đỉnh núi từ xa đã có thể nhìn thấy (Ảnh: @kiimkaa)
 
mui-dien-phu-yen-7-1687952389.jpg
 

Hải đăng Đại Lãnh được người Pháp xây dựng vào cuối thế kỷ 19, có diện tích hơn 300m2. Suốt hơn 2 thế kỷ qua, ngọn hải đăng này đã soi sáng cho nhiều tàu cá hoạt động trong khu vực. Trong khi đó, Bãi Môn Phú Yên có bãi cát trắng kéo dài, nước biển trong xanh và những đợt sóng to.

mui-dien-phu-yen-5-1687952389.jpg
Biển Bãi Môn (Ảnh: @t.tinh2605)
 
mui-dien-phu-yen-3-1687952389.jpg
Không gian thoáng đãng ngập tràn ánh mặt trời (Ảnh sưu tầm)
 

Đi bộ thêm chừng 1 cây số đường dốc là Mũi Điện, danh thắng vô cùng nổi tiếng. Tại đây có những vách đá dựng đứng, xếp chồng lên nhau tạo nên bức tranh đất trời kỳ vĩ. Mũi Điện sừng sững trước sóng và gió, như tinh thần quả cảm, anh hùng của người dân Việt Nam bao đời nay.

mui-dien-phu-yen-8-1687952389.jpg
 

Mũi Điện là địa điểm du lịch hiếm hoi dù khá phát triển nhưng vẫn còn giữ được nét hoang sơ, tự nhiên với nền xanh của trời, cây cỏ. Cũng nhờ vẻ đẹp đó mà đoàn làm phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã chọn nơi này để quay những thước phim đắt giá nổi tiếng.

mui-dien-phu-yen-6-1687952389.jpg
 

Năm 2008, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam đã công nhận Mũi Điện là Di tích Danh thắng cấp Quốc gia. Hàng năm, có hàng chục nghìn lượt du khách đổ về nơi này để mong được trải nghiệm cảm giác đón bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam. Những bức ảnh bình minh ở Mũi Điện luôn có sức hút kỳ lạ, là điều đã làm nên thương hiệu cho danh thắng này.

mui-dien-phu-yen-4-1687952389.jpg
Những bạn trẻ về thăm Mũi Điện (Ảnh: @phongchien)
 

Đến với Mũi Điện, nhiều khách du lịch Việt Nam lựa chọn mặc áo cờ đỏ sao vàng để thể hiện lòng tự tôn dân tộc. Khi những ánh nắng đầu tiên bắt đầu rọi xuống, màu cờ sắc áo Việt Nam cũng dần nổi bật lên, mang đến trải nghiệm có một không hai trong đời cho du khách.

mui-dien-phu-yen-9-1687952389.jpg
 

Ngày Tết dương lịch hàng năm, UBND tỉnh Phú Yê sẽ tổ chức lễ chào cờ đầu năm mới. Không chỉ đông đảo người dân, rất nhiều du khách thập phương cũng đến đây tham gia buổi lễ ý nghĩa này.

 

Hé lộ nơi đầu tiên có điện ở Việt Nam: Không phải Hà Nội hay Sài Gòn, là cái tên không ai ngờ đến

Năm 1892, nước ta xuất hiện thành phố đầu tiên có đèn điện chiếu sáng. Nhưng địa phương này không phải Hà Nội hay Sài Gòn như nhiều người nghĩ.