Giải trí

Cách xếp mâm ngũ quả đón tết theo từng vùng miền

Cách xếp mâm ngũ quả đón tết theo từng vùng miền

Đối với người Việt Nam, mâm ngũ quả ngày Tết là một văn hóa không thể thiếu và thường được các mẹ trưng bày một cách trang trọng trên bàn thờ. Tuy nhiên ở mỗi vùng miền lại có cách trang trí mâm ngũ quả khác nhau sao cho phù hợp nhất. Cùng tìm hiểu xem những nét văn hóa thông qua cách trình bày mâm ngũ quả của các vùng miền Bắc – Trung – Nam.

Mâm ngũ quả miền Bắc

Trên mâm ngũ quả của miền Bắc thường bao gồm các loại quả như chuối, bưởi(có thể thay bằng phất thủ), cam, quất, táo, đào,... Mỗi loại quả đều có một ý nghĩa riêng nhưng tựu chung lại là đều mong gia đình sum vầy, tài lộc dồi dào, sung túc. Cách bày mâm ngũ quả của miền bắc cũng tương đối đơn giản. Thường nải chuối sẽ được đặt dưới cùng. Kế đến là quả màu vàng (thường là bưởi hoặc phật thủ) được đặt nổi bật ở chính giữa. Các loại quả nhỏ hơn sẽ được bày biện xung quanh cho phù hợp. Đây được coi là một trong những cách bày mâm ngũ quả đẹp, đơn giản nhưng lại rất hài hòa và bảo đảm yếu tố phong thủy.

Mâm ngũ quả miền Trung

Cách làm mâm ngũ quả ngày tết ở miền Trung cũng tương tự như miền Bắc. Trong đó, quả to và nặng sẽ được đặt dưới cùng để làm bệ đỡ cho những quả nhỏ hơn. Cuối cùng là đến những quả nhỏ hơn.

Mâm ngũ quả ngày tết ở miền Nam

Bên cạnh đó, người miền Nam không thờ cúng một số loại trái cây có cách phát âm mang ý nghĩa không tốt như chuối (Chúi nhủi, làm ăn không phất lên được), lê (lê lết, đổ bể, dễ thất bại), cam, quýt (Quýt làm cam chịu),…

Cách trang trí mâm ngũ quả miền Nam thông dụng nhất là đặt đu đủ, dừa, xoài lên mâm trước do có hình dáng to và khá nặng để đỡ các loại trái khác rồi sau đó mới lần lượt bày những loại quả còn lại lên.

Một số chú ý trong cách làm mâm ngũ quả ngày tết

Mặc dù có những khác biệt về cách bày cũng như các loại quả nhưng các vùng miền đều giống nhau về mặt ý nghĩa của mâm ngũ quả. Do đó, để có được mâm ngũ quả đẹp nhất, chúng ta cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Nếu chọn bày mâm ngũ quả theo phong thủy, bạn cần chú ý chọn đầy đủ các màu sắc cho cân bằng. Ví dụ, hành Kim là màu trắng, bạn có thể cân nhắc dưa lê trắng, lê trắng. Hành Mộc là màu xanh lá, dưa hấu, xoài xanh, đu đủ xanh,.... Hành Thủy là màu đen, bạn có thể chọn nho đen, vú sữa hay các loại quả có màu sẫm. Hành Hỏa là màu đỏ, táo đỏ, hồng, thanh long là những loại quả đạt yêu cầu. Cuối cùng là hành Thổ - màu vàng, chúng ta có thể chọn cam, quýt, dưa hấu vàng, bưởi…
  • Nếu bày mâm ngũ quả theo miền Nam, bạn nên cân nhắc ý nghĩa và tên gọi các loại quả, không nên chọn các loại quả không có sự kết nối hay rời rạc.
  • Không nên bày quả khi quả đang ướt. Điều này sẽ khiến cho quả nhanh bị hư hỏng, thối rữa. Nếu rửa, bạn nên dùng khăn sạch lau khô quả trước khi bày.
  • Không nên chọn quả quá chín: Mâm ngũ quả ngày tết sẽ được trưng nhiều ngày. Do đó, chúng ta không nên chọn quả quá chín bởi chúng có thể khiến quả nhanh hỏng.

     

    Dự báo thời tiết 3 miền Tết Nguyên Đán 2023

    (Techz.vn) - Trong 3 ngày đầu năm mới, thời tiết 3 miền trở thành chủ đề được nhiều người quan tâm.