Thủ thuật công nghệ

Cách phân biệt Căn cước công dân thật và giả, ai cũng nên biết để tránh bị lừa đảo

Cách phân biệt Căn cước công dân thật và giả, ai cũng nên biết để tránh bị lừa đảo

Căn cước công dân là một loại giấy tờ tùy thân của mọi công dân Việt Nam được chính phủ cung cấp. Trên đó chứa đựng rất nhiều thông tin nên người dân cần hết sức lưu ý trong việc bảo mật. Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có biểu hiện, dấu hiệu của việc làm, sử dụng thẻ CCCD giả hoặc mua bán thẻ CCCD cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

Để tránh khỏi những hệ lụy và thủ đoạn lừa đảo tinh vi của kẻ xấu, mới đây Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã giới thiệu đến người dân Infographic hướng dẫn phân biệt Căn cước công dân/Chứng minh nhân dân thật và giả.

anh-chup-man-hinh-2023-08-31-luc-092643-1693448891.png
 

Các nội dung, chi tiết, kí tự, hình mẫu và chip gắn trên thẻ CCCD tuân thủ tuyệt đối quy định của pháp luật, có đặc trưng, đặc thù riêng không thể làm giả cho dù thủ đoạn tinh vi thế nào.

Theo quy định của pháp luật, hành vi làm giả, sử dụng thẻ CCCD giả, mua, bán thẻ CCCD sẽ bị phạt tiền lên tới 6.000.000 đồng và áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả khác.

Do đó, nếu như bạn phát hiện cá nhân, tổ chức có biểu hiện, dấu hiệu làm giả, sử dụng thẻ CCCD giả hoặc mua bán thẻ CCCD cần báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất.

 

Tháng 9/2023: 3 quy định về CCCD gắn chip có hiệu lực, ai cũng nên biết để tránh mất quyền lợi

Đây là những quy định mới về CCCD gắn chip đã có hiệu lực vì vậy mọi người dân đều nên cập nhật để tránh mất quyền lợi của bản thân.