Đời sống

Cách để tự tin khi phỏng vấn xin việc: 10 điều nên thực hiện

Cách để tự tin khi phỏng vấn xin việc: 10 điều nên thực hiện

Thiền 

Dù bạn tham gia quá trình tuyển nhân viên tại Đà Nẵng, Hà Nội hay TPHCM thì cảm giác hồi hộp, lo lắng, bồn chồn… là điều không thể tránh khỏi. Để đẩy lùi những cảm xúc trên và lấy lại trạng thái cân bằng, hướng sự tập trung của bản thân vào mục tiêu cao nhất là hoàn thành buổi phỏng vấn, thiền là một gợi ý phù hợp dành cho bạn.

Chỉ với 15 – 20 phút hít thở sâu, chậm, đưa cơ thể vào trạng thái tĩnh tâm, thiền sẽ mang lại cho bạn lợi ích về mặt tinh thần, to lớn hơn cả những gì bạn nghĩ. Bạn nên thiền tại một không gian yên tĩnh để hoạt động này phát huy tốt nhất lợi ích nhé.

Uống trà hoặc nước ấm

Hãy nhâm nhi một tách trà với hương vị yêu thích hoặc đơn giản bổ sung chút nước ấm trước khi buổi phỏng vấn bắt đầu bởi những thức uống có nhiệt độ ấm luôn có tác dụng xoa dịu tinh thần và giúp bạn bình tĩnh hơn nhiều.

Lựa chọn trang phục yêu thích

Đừng quá gò bó bản thân trong những bộ đồ công sở cứng nhắc. Thay vào đó, bạn có thể chọn cho mình một bộ trang phục mà bạn luôn tự tin khi mặc vào. Ngoài ra, bạn cần tránh những trang phục thiếu lịch sự, hở trên ngắn dưới và trái thuần phong mỹ tục.

Ngủ đủ giấc

Một giấc ngủ ngon, sâu và đủ thời gian giúp tinh thần của bạn phấn chấn, lạc quan và tinh thần thư giãn. Khi sức khỏe tinh thần được đảm bảo, sự tự tin sẽ được thể hiện rõ trên dáng vấp và khuôn mặt của bạn. Vì vậy, đừng thức khuya vào đêm trước phỏng vấn nhé.

Tránh xa các thiết bị điện tử 

Lướt web, lên mạng xã hội hay chơi game… khiến tâm trí bạn bị xao lãng bởi những luồng thông tin bên ngoài và thậm chí hơn thế, bạn còn dễ quên cả thời gian hẹn gặp định trước đó.

Để loại bỏ hoàn toàn những tình huống liên quan đến thời gian của buổi phỏng vấn xin việc như đi muộn, đến trễ… và quan trọng nhất là chuẩn bị sẵn sàng tâm thế tự tin nhất đến gặp nhà tuyển dụng, hãy tránh xa hoàn toàn các thiết bị điện tử như máy chơi game, máy tính bảng hay điện thoại di động…

Trò chuyện với bản thân qua gương

Bạn có thể nhìn thẳng vào bản thân mình qua hình ảnh phản chiếu trên gương và suy nghĩ tới những điều tích cực để lên tinh thần cho chính bản thân mình. Cách này cũng giúp bạn có cái nhìn trực quan về diện mạo của bản thân trước khi vào phỏng vấn. Nếu thấy vết bẩn dính trên mặt hay lớp son bị lem, bạn có thể chỉnh trang lại đến khi sự tự tin hiện hữu rõ nét trong ngoại hình và tâm thế của bản thân. 

Ngừng diễn tập phỏng vấn

Rất nhiều bạn trước khi đi phỏng vấn xin việc thường tự vẽ “kịch bản” buổi phỏng vấn cho bản thân và “diễn” những câu trả lời trong tình huống giả định được đưa ra. Sự chuẩn bị này vừa có lợi vừa có hại.

Thực tế, ngoài những câu hỏi chung về giới thiệu bản thân, quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc (nếu có), không một nhà tuyển dụng nào lặp lại câu hỏi phỏng vấn với tất cả ứng viên. Quan trọng hơn, họ cũng mong muốn ứng viên thể hiện bản thân và khẳng định sự khác biệt với ứng viên khác, hơn là nhận về những câu trả lời đóng khung và không “thực”.

Lịch sự với mọi nhân viên bạn gặp ở địa điểm phỏng vấn 

Một lời chào, một câu hỏi với đầy đủ chủ vị, giọng điệu từ tốn… với mọi người mà bạn sẽ gặp ở địa điểm phỏng vấn như chú bảo vệ, nhân viên lễ tân tòa nhà… cũng là một cách giúp bạn tự tin trước buổi phỏng vấn xin việc. 

Khi bạn chân thành đối xử tốt với mọi người, những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn. Từ đó, tinh thần tự tin của bạn thêm được củng cố và khẳng định. Đó là chưa kể, thái độ của bạn có khả năng tới với quản lý tuyển dụng theo báo cáo của những nhân viên trên. Ghi thêm điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng từ những điều nhỏ nhặt này thật dễ dàng.

Ghi dấu ấn bản thân

Giữa hàng ngàn ứng viên đến phỏng vấn, làm thế nào để bản thân trở nên nổi bật? Hãy chuẩn bị những dấu ấn bản thân theo sở trường, điểm mạnh hoặc một điều gì đó bạn nắm vững mà rất có thể, những điều này sẽ phục vụ tốt cho công việc về sau nếu bạn trúng tuyển. 

Nụ cười

Nụ cười có một tác dụng tinh thần lớn mà bạn nên tận dụng tối đa vào những lúc quan trọng như tham gia phỏng vấn xin việc. Giữa bầu không khí nghiêm túc, đôi khi không tránh khỏi sự căng thẳng, một nụ cười tươi có thể giúp bạn lấy lại sự tự tin, xoa dịu tinh thần và vượt qua những câu hỏi hóc búa đến từ nhà tuyển dụng.

Hà Phương

 

Sony làm nóng thị trường di động với điện thoại Xperia gập và màn hình 'siêu to khổng lồ'

(Techz.vn) Những tưởng rằng dòng Xperia với kích thước hình 'siêu lớn' như Xperia Z Ultra đã dần chìm vào quên lãng. Nhưng mới đây, những thông tin cho rằng hãng sắp sửa tung ra một phiên bản với màn hình khổng lồ.