Đời sống

Bóng đè: Hiện tượng tâm linh đáng sợ hay chỉ là chứng bệnh thông thường

Bóng đè: Hiện tượng tâm linh đáng sợ hay chỉ là chứng bệnh thông thường

Chắc hẳn ai trong chúng ta đã trải qua hiện tượng “bóng đè” – hay con gọi là chứng tê liệt khi ngủ. Dù không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng triệu chứng này vẫn khiến nhiều người sợ hãi.

bong-de-3-1682607472.jpg
 

Đến hiện tại, “bóng đè” vẫn là hiện tượng gây tranh cãi khi một số ý kiến cho rằng đây là hiện tượng tâm linh, nhưng số khác lại chứng minh đây chỉ một hiện tượng tâm lý thông thường, có cơ sở khoa học chứng minh.

Từ thuở xưa, người ta đã coi bóng đè là trải nghiệm tâm linh. Cũng chính vì vậy, nhân vật “con quỷ giấc mơ” cũng hình thành từ đây và ở mọi nền văn hóa trên thế giới.

bong-de-8-1682607472.jpg
 

Khi bị bóng đè, con người thường đi kèm với những ảo giác ghê rợn, khiến con người lo lắng và sợ hãi. Trong trạng thái tê liệt, nhiều người cho rằng đã nhìn những bóng đen, những tiếng động ghê rợn, ma quái, có cảm giác bị kéo ra khỏi giường, bay hoặc thậm chí có những rung động khắp cơ thể. Những ảo giác này lại xuất hiện trong lúc tâm trí bạn đang hoàn toàn tỉnh táo, khiến bản thân rơi vào trạng thái tuyệt vọng, hoảng sợ.

bong-de-1-1682607472.jpg
 

Dù vậy, theo khoa học, thực chất bóng đè không phải hiện tượng tâm linh nào. Giới chuyên gia cho rằng nguyên nhân dẫn đến “bóng đè” đến từ biến động trong đoạn giấc ngủ REM (Rapid Eye Movement – chuyển động mắt nhanh). Đây là lúc não hoạt động mạnh khi cơ thể nghỉ ngơi, cũng là lúc những giấc mơ thường xuất hiện tại thời điểm này.

bong-de-5-1682607472.jpg
 

Tuy nhiên, khi thức giấc ở trong giai đoạn này, hiện tượng bóng đè sẽ xuất hiện. Lúc này, phần não chịu trách nhiệm về nỗi sợ hãi và cảm xúc đang hoạt động mãnh liệt, từ đó sinh ra ảo giác và âm thanh ghê rợn.

bong-de-6-1682607472.jpg
 

Để tránh và hạn chế tình trạng “bóng đè”, một giấc ngủ chất lượng là vô cùng quan trọng. Các phương pháp được khuyến nghị bao gồm đi ngủ và thức dậy tại cùng một thời điểm nhất định, hạn chế dùng các chất có caffein trước khi ngủ, không để đồ điện tử ở những nơi gần chỗ ngủ. Tư thế nằm cũng cần thoải mái, tránh nằm ngửa hoặc nằm sấp.

bong-de-7-1682607472.jpg
 

Nếu không may gặp phải trạng thái bóng đè, đừng quá hoảng sợ, hãy bình tĩnh và trấn an bản thân. Hãy tự lặp lại trong đầu rằng “tất cả đều ổn, đây chỉ là ảo giác”, chờ đợi tín hiệu não đến các cơ, cảm giác tê liệt sẽ nhanh chóng biến mất.

 

Nóng: Diễn viên hài Hữu Tín chuẩn bị hầu tòa

Thông tin mới nhất về diễn viên hài Hữu Tín, dự kiến được TAND quận 8 đưa ra xét xử về tội ‘Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy’.