Đời sống

Bí mật bên trong ngôi làng sống trường thọ nhất thế giới, người dân uống 1 thứ này để trường sinh

Bí mật bên trong ngôi làng sống trường thọ nhất thế giới, người dân uống 1 thứ này để trường sinh

Đảo Sardinia, Italy là địa điểm có tỷ lệ người sống thọ cao nhất thế giới. Tại hòn đảo cứ 2.000 đến 3.000 người thì khoảng 6 người sống đến trăm tuổi, trong đó số lượng nam giới sống thọ cao hơn nữ giới. Đây được coi là điều hiếm thấy vì tuổi thọ trung bình của đàn ông hầu hết thấp hơn phụ nữ.

00-fuqw-1686306767.jpg
 

Tiến sĩ Dan Buettner, chuyên gia nghiên cứu về các Vùng Xanh trường thọ của thế giới, cho biết: “Về mặt nhân khẩu học, khu vực này khác biệt bởi đàn ông sống lâu một cách kỳ lạ. Tại Mỹ, cứ một người đàn ông sống đến trăm tuổi thì có tới 5 phụ nữ độ tuổi tương đương. Tại Sardinia, tỷ lệ đó là 1:1".

Cũng theo tiến sĩ Dan, sở dĩ người dân nơi đây có thể sống lâu hơn nơi khác và trở thành làng sống trường thọ nhất thế giới có thể do áp dụng những bí quyết sau:

Uống rượu vang

Rượu vang là 1 trong số những thành phần chính tồn tại trong những bữa ăn hàng ngày của người Sardinia. Theo đó, rượu vang nơi đây là loại rượu được làm từ giống nho Grenache với hàm lượng chất chống oxy hóa cao đặc biệt.

wine-gettyimages-160836693-1-0-1118-8742-1562417523-1686306774.png
 

Nghiên cứu trước đó cho thấy uống một cốc rượu vang đỏ mỗi ngày giúp ngăn ngừa bệnh tim, thậm chí bệnh ung thư. Các nhà khoa học chỉ ra rằng sử dụng lượng rượu ít hoặc vừa phải giúp giảm stress, cải thiện tuần hoàn máu. Các thành phần rượu có thể làm giảm nguy cơ một số bệnh như đột quỵ, ung thư đường tiêu hóa trên, ung thư phổi và gãy xương hông.

Ăn rau, hạt, các loại ngũ cốc hữu cơ

Người dân nơi đây chủ yếu ăn đậu, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì và phô mai chủ yếu là Pecorino. Người Sardinia thường tiêu thụ các loại thực phẩm được trồng trên chính khu vườn của mình.

anmoi-unqv-1686306825.jpg
 

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Buettner, thức ăn chỉ chiếm 25% trong các yếu tố trường thọ ở Sardinia. Bí quyết quan trọng để người dân sống đến trăm tuổi là các bài tập luyện hàng ngày. Do địa hình dốc, nhiều núi và lối sống đặc trưng của người chăn cừu, người dân Sardinia luôn ở trạng thái tập thể dục cường độ thấp và trung bình, dù không chủ đích.

Đặc biệt người dân Sardinia rất quan trọng bữa trưa, họ thường ăn trưa rất thịnh soạn, có đầy đủ các món khai vị, món chính và tráng miệng. Vào bữa tối, người Sardinia thường ăn ít và muộn hơn so với bình thường. Bữa sáng có nhiều đồ ngọt, ăn sớm. Điểm chung của các loại thực phẩm là sự đơn giản.

 

Ngỡ ngàng thu nhập bình quân của người dân Việt Nam/tháng, ước mơ có nhà ở thành phố là quá xa vời

Mặc dù thu nhập bình quân của người lao động Việt Nam quý 1 đầu năm 2023 tăng, song với con số này thì ước mơ có nhà ở Thành phố của nhiều người lao động là xa vời.