Đời sống

Bác sĩ TikTok Lê Tiến Huy: Giáo dục sức khỏe Online và chiến đấu chống lại thông tin độc hại

Bác sĩ TikTok Lê Tiến Huy: Giáo dục sức khỏe Online và chiến đấu chống lại thông tin độc hại

Dùng mạng xã hội như một công cụ để giáo dục sức khỏe cộng đồng

Giữa thời đại thông tin bùng nổ với hàng loạt các vị “thầy lang ảo”, Bác sĩ Huy bắt đầu bén duyên với mạng xã hội khi sản xuất các nội dung chia sẻ chuyên sâu về lĩnh vực y tế cho đến hàng triệu người,  đặc biệt là các bạn trẻ. Mặc cho nhiều người dè bỉu: “Bác sĩ mà lại lên mạng nói linh tinh", anh Huy cho rằng, mạng xã hội nên được tận dụng như một công cụ hữu ích cho giáo dục sức khỏe, để ai cũng có thể nắm được cách phòng bệnh trong tay. 

a1-1681457308.jpg

Bác sĩ triệu view Lê Tiến Huy hiện đang là Phó viện trưởng Viện Công Nghệ Y Dược

Vì vậy, hai năm trở lại đây,  Bác sĩ Huy đã bắt đầu làm nội dung trên mạng xã hội, truyền tải đến hàng triệu bạn trẻ các kiến thức y khoa về sức khỏe chính thống. Anh luôn tìm cách truyền tải kiến thức một cách hấp dẫn và không bị nhàm chán từ các video ngắn trên TikTok. 

Theo Bác sĩ Huy, yếu tố tiên quyết để phòng ngừa bệnh hiệu quả là người bệnh phải trang bị được những kiến thức đúng đắn về sức khỏe. "Phòng bệnh hơn chữa bệnh. Để đến khi mắc bệnh, nếu có điều trị khỏi chăng nữa thì vẫn luôn tiềm ẩn những di chứng về sau". Anh luôn hướng người bệnh đến các biện pháp không dùng thuốc, cải thiện sức khỏe từ chế độ ăn uống và sinh hoạt cho mọi người để kiểm soát nguyên nhân và phòng ngừa bệnh hiệu quả" Với anh, một bác sĩ giỏi không chỉ chữa khỏi bệnh cho bệnh nhân mà điều quan trọng là phải "giáo dục sức khỏe" cho những người xung quanh để họ không bị mắc bệnh.

Tiếc là hiện nay, giáo dục sức khoẻ lại chưa được chú trọng. BS Huy nhận định, hiện tại chỉ có một bộ phận nhỏ, chủ yếu là người lớn, đặc biệt là những người đã bị ảnh hưởng nhất định về sức khỏe, mới dành sự quan tâm. "Các bạn trẻ dường như ít người ý thức nhiều về vấn đề này. Do vậy, để những thông tin về y tế và sức khỏe nói chung có sức hấp dẫn với đối tượng này, mình luôn tìm cách truyền tải dưới một hình thức đặc biệt", BS Huy cười nói.

Người bảo vệ cộng đồng khỏi những luồng thông tin y tế độc hại

a2-1681457308.jpg

 Động lực làm việc của BS Huy là những feedback tốt từ khán giả

Tuy nhiên, với sự lan truyền mạnh mẽ của mạng xã hội, xuất hiện nhiều thông tin sai lệch dẫn dụ người bệnh, Bác sĩ Huy còn liên tục chiến đấu với fake news, không ngần ngại phản đối những trào lưu cũng như content (nội dung) dẫn dụ người xem, đưa thông tin phi khoa học, tin độc hại… để bảo vệ sự an toàn cho sức khỏe của cộng đồng.

Được biết, hằng ngày, ngoài xử lý và hoàn thành công việc tại cơ quan, khi trở về nhà, anh lại tiếp tục làm việc với máy tính. Khi thì làm video chia sẻ kiến thức, khi thì livestream giao lưu, giải đáp thắc mắc cho khán giả bất kể ngày đêm. Tất cả những nỗ lực và công việc này được anh làm một cách hoàn toàn miễn phí với tâm thế rất vui vẻ:

"Có nhiều lúc đi làm về rất mệt, nhưng chỉ cần được lên nói chuyện, chia sẻ với bệnh nhân và nhận được những feedback tốt từ họ nhờ những kiến thức mình đã chia sẻ thì lại thấy trong người vui và đỡ đi bao nhiêu mệt nhọc, làm bác sĩ thì cũng chỉ mong những lúc như vậy, bệnh nhân vui khiến mình cũng vui lây". 

a3-1681457308.jpg

Bác sĩ Huy chia sẻ trong chương trình vì sức khỏe người Việt trên VTV2

Những giá trị tích cực này giúp anh trở thành bác sĩ có lượng người theo dõi nhiều trên Tiktok Việt Nam - tính đến thời điểm hiện tại. Với hơn 1.100.000 người theo dõi, 390.000.000 lượt xem trên Tiktok, 34.000.000 lượt xem trên Youtube, video của BS Huy được nhiều người tin tưởng, mong đợi.

“Năm 2023, tôi sẽ chia sẻ nhiều hơn và thực hiện ước mơ của mình…”

Nói về dự định cho thời gian tới, Bác sĩ Huy bộc bạch:  "Năm 2023, mình sẽ  cố gắng sản xuất thêm những nội dung y tế trên youtube về giáo dục sức khỏe chuyên sâu, đề cập tới những vấn đề sức khỏe thường ngày dưới góc nhìn khoa học và giải trí, đây cũng là ước mơ lớn của mình từ khi còn là một cậu sinh viên".

Để biết thêm về bác sĩ Huy và những kiến thức hữu ích về y tế, sức khoẻ, hãy truy cập vào các đường link dưới đây: 

Tiktok: https://www.tiktok.com/@bacsi.huy 

Youtube: https://youtube.com/@bshuy

Facebook: https://www.facebook.com/bsletienhuy 

 

iPhone 12 mini 256GB giá dưới 20 triệu có đáng để ‘xuống tiền’ giữa tháng 4?

Bất ngờ có hàng trở lại, chiếc iPhone 12 mini 256GB được các đại lý bán với giá cực ưu đãi, quyết tâm chiến đấu “một mất một còn” với Galaxy S22 Plus.