Tài chính

Asanzo bị phạt và truy thu thuế 68 tỷ, Chủ tịch Tam vướng vào vòng lao lý?

Asanzo bị phạt và truy thu thuế 68 tỷ, Chủ tịch Tam vướng vào vòng lao lý?

 

  • Hé lộ hành vi đáng ngờ của mẹ nữ sinh giao gà: Lẩm bẩm "Con chết trong vinh dự"?
  • Thảm kịch lớn nhất nước Anh: 39 xác chết được tìm thấy trong thùng container đông lạnh
  • Cào cào Kawasaki KLX15 tung màu mới đầy ‘mãn nhãn’: Giá chỉ bằng Exciter

Cụ thể, tổng tiền phạt, truy thu, nộp chậm của Asanzo là 68 tỷ đồng, bao gồm:

  • Truy thu thuế kê khai thiếu và trốn thuế gần 40,6 tỷ đồng (gồm các khoản truy thu thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân)
  • Số tiền chậm nộp thuế 1,6 tỷ.
  • Xử phạt với tình tiết tăng nặng về hành vi trốn tránh, che giấu vi phạm là 26,3 tỷ đồng (phạt về hành vi khai sai là 4,9 tỷ đồng, phạt 1,5 lần về hành vi không xuất hóa đơn là 6,3 tỷ đồng, phạt 1,5 lần thuế tiêu thụ đặc biệt là gần 14,7 tỷ đồng.)

Nếu sau ngày 22/10, Asanzo chưa nộp đủ số tiền phạt trên thì sẽ phải tự tính thêm tiền chậm nộp theo quy định.

Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam

Bên cạnh đó, công ty Asanzo vẫn có quyền khiếu nại hoặc khởi kiện theo quy định của pháp luật và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả trong 10 ngày.

Đến ngày 16/10, Cục Thuế TP HCM tiếp tục ký Quyết định 3731 chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi trốn thuế đối với Công ty Cổ phần tập đoàn Asanzo cho Công an TP HCM và Bộ Công an.

Vì vi phạm có dấu hiệu hình sự sau khi chuyển hồ sơ cho công an. Trong trường hợp nếu cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự thì cơ quan thuế sẽ rút lại phần quyết định xử phạt hành chính để đảm bảo một hành vi vi phạm không bị xử phạt 2 lần (vừa hành chính, vừa hình sự).

Chia sẻ về vụ việc này, Chủ tịch Asanzo Phạm Văn Tam cho biết có nhận được thông tin về việc Cục thuế chuyển hồ sơ lên công an điều tra cũng như các quyết định về việc truy thu và phạt thuế. Tuy nhiên Chủ tịch Tam cho hay đây chưa phải là kết luận cuối cùng, doanh nghiệp của ông đang khiếu nại một số khoản trong  báo cáo của cơ quan thuế và xem xét khởi kiện các quyết định trên.

Kết luận Thanh tra thuế số 650 ký ngày 15/10 và các hồ sơ liên quan cho thấy Asanzo thành lập 19 công ty liên kết do gia đình và nhân viên công ty đứng tên (nay đã bỏ địa chỉ kinh doanh) để các công ty này nhập hàng về bán lại cho Asanzo.

Cụ thể, Asanzo mua linh kiện điện lạnh từ các Công ty Trần Thoàn, Công ty Việt Tài, Công ty An Thiên về thuê gia công lại một phần rồi lắp ráp thành phẩm, dán tem Asanzo và bán cho doanh nghiệp cũng thuộc tập đoàn Asanzo. 

Để không khai thuế tiêu thụ đặc biệt, Asanzo mua linh kiện nhưng lại ghi nội dung hóa đơn là "mặt hàng thành phẩm" sau đó bán hàng thành phẩm không xuất hóa đơn...

Vì vậy, Cục Thuế TP HCM đã ký quyết định xử phạt doanh nghiệp này vi phạm hành chính về thuế với các hành vi liên quan vi phạm về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, về giao dịch liên kết, về bán hàng không xuất hóa đơn, sử dụng bất hợp pháp hóa đơn (hóa đơn nội dung ghi không có thực), mua linh kiện rồi thuê gia công lắp ráp nhưng không kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt... 

 

 

Thảm kịch lớn nhất nước Anh: 39 xác chết được tìm thấy trong thùng container đông lạnh

(Techz.vn) Vào ngày 22/10, một thùng container xuất phát từ Bỉ, vượt eo biển sau đó được một tài xế xe đầu kéo chở. Tuy nhiên thật không ngờ, bên trong thùng container là cả một thảm kịch.