Smart Phone - Điện thoại

Apple khuyến cáo người dùng: Sạc pin liên tục qua đêm sẽ làm giảm tuổi thọ iPhone

Apple khuyến cáo người dùng: Sạc pin liên tục qua đêm sẽ làm giảm tuổi thọ iPhone

Không chỉ riêng iPhone mà các thiết bị điện tử nói chung, người dùng không nên sạc pin qua đêm. Thay vào đó, khi pin của máy được sạc đầy thì chúng ta nên ngắt kết nối khỏi bộ sạc. Việc làm này giúp kéo dài tuổi thọ của pin và tránh tình trạng cháy nổ.

iPhone là dòng smartphone được người dùng đánh giá là “yếu sinh lý”. Họ phải thường xuyên sạc pin bởi máy tiêu tốn khá nhiều dung lượng. Trong khi đó, pin của iPhone là loại lithium-ion. Do đó, cho dù bạn có chăm sóc thiết bị thế nào thì cũng khó tránh khỏi hiện tượng bào mòn hoá học theo thời gian.

Apple cho biết, cách sạc pin của người dùng cũng có thể khiến pin giảm tuổi thọ theo thời gian. Hãng ‘Táo khuyết’ khuyến cáo trên trang website của mình rằng: “Nếu duy trì trạng thái sạc đầy trong thời gian dài, sức khoẻ pin có thể bị ảnh hưởng”. Điều này có nghĩa là giữ pin ở mức gần 100% liên tục không tốt cho iPhone.

Để người dùng không vô tình làm hỏng thiết bị của mình khi sạc pin qua đêm, Apple đã phát triển một phần mềm có tên Optimized Battery Charging, phát hành trên các thiết bị chạy iOS 13. Phần mềm này hoạt động bằng cách phân tích tần suất người dùng cắm sạc, kiểm soát tốc độ nạp điện khi pin đạt từ mức 80%.

Ảnh minh hoạ. (Gizmodo) 

Nhưng ngay cả khi áp dụng biện pháp bảo vệ này thì việc cắm sạc iPhone qua đêm vẫn có thể làm hao mòn pin từ từ. Bởi khi sạc điện thoại đến 100% dung lượng pin, các lần sạc nhỏ liên tục khi máy giảm xuống 99% trong thời gian dài sẽ làm ảnh hưởng tới tuổi thọ pin. Do đó, khi pin máy được sạc đầy 100%, bạn nên ngắt kết nối thiết bị khỏi bộ sạc.

Eric Griffith, biên tập viên của PC Magazine cho biết: “Sử dụng smartphone cho đến khi hết pin hoàn toàn không phải là cách dùng đúng đối với pin lithium-ion hiện nay. Thậm chí đừng để nó gần đến 0%. Điều đó làm cho hiện tượng hao mòn xảy ra nhanh hơn bình thường”.

Các chuyên gia cho rằng, nếu bạn quan tâm tới tuổi thọ của pin máy, hãy đảm bảo thiết bị luôn trong trạng thái hơn 50% dung lượng. Menno Treffers – người sáng lập đồng thời là Chủ tịch Wireless Power Consortium, cho biết: “Theo kết quả nghiên cứu của chúng tôi, tuổi thọ pin tăng gấp 4 lần khi được dùng hết khoảng 50% thay vì 100%. Nói cách khác, sạc điện thoại nhiều lần trong ngày, không để pin giảm xuống dưới mức 50%, sẽ giúp tăng tuổi thọ pin”.

 

Đánh giá iPhone XR sau 3 năm sử dụng: Có đáng mua vào năm 2021

(Techz.vn) Với tuổi đời hơn hai năm tuổi, iPhone XR vẫn là chiếc smartphone với nhiều ưu điểm thú vị đi kèm mức giá rẻ.