Doanh nghiệp

Faceboook At Work liệu có thành công?

Faceboook At Work liệu có thành công?

Facebook At Work thực sự là một bước tiến mới trong việc tiếp cận người dùng của Facebook. Trước đó, công ty đã dành thời gian phát triển mạng quảng cáo Audience Network dựa trên hành vi của người dùng và đạt được những thành công nhất định trên thị trường thương mại điện tử cuối năm 2014. Với FAW, Mark Zuckerberg cũng mong làm được điều tương tự, song, với sự lớn mạnh của Yammer và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Slack, Convo, Socialcast, liệu sản phẩm mới của Facebook có thành công?

Facebook At Work là gì?

Facebook At Work là một phiên bản dành cho doanh nghiệp của Facebook. Người quản trị có thể tạo ra các tài khoản đăng nhập riêng cho nhân viên, hoặc liên kết tài khoản công ty với tài khoản Facebook cá nhân nhưng lại nằm ở ngăn riêng do chính sách bảo mật. Mục tiêu ban đầu của Facebook At Work sẽ là các công ty có khoảng 100 nhân viên trở lên, còn với những công ty nhỏ hơn vẫn sử dụng Facebook Groups để trao đổi thông tin.

Facebook At Work. Ảnh: Internet

Việc Facebook cho ra mắt FAW là bước phát triển tiếp theo khi ra mắt FAN vào thời điểm Quý 3 năm ngoái. Thị trường doanh nghiệp là một mảnh đất màu mỡ mà các mạng xã hội luôn muốn nhắm tới. Khi mà nhu cầu trao đổi thông tin nội bộ ngày càng tăng cao khiến cho dịch vụ mail trước đây dần trở nên chậm chạp hơn. Và mạng xã hội doanh nghiệp nổi lên như một sự thay thế thân thiện, hiệu quả và tương tác tốt hơn.

Facebook At Work liệu có thành công?

Với việc ra mắt FAW, Facebook đã vô tình gửi một lời tuyên chiến đối với Yammer của Microsoft, Slack, Convo, Socialcast và nhiều mạng xã hội khác đang nhăm nhe tiến vào thị trường doanh nghiệp. Với vị thế là người đầu tiên nhảy vào thị trường này, Mark Zuckerberg và các đồng nghiệp sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức.

Với vị thế là người đầu tiên nhảy vào thị trường này, Mark Zuckerberg và các đồng nghiệp sẽ đối mặt với rất nhiều thách thức.

Đứng trước câu hỏi liệu FAW có thành công hay không? Brent Leary, nhà quản lý tại Công ty Cố vấn và Quản lý CRM Essential cho rằng: “Tôi nghĩ là chúng tôi đã kỳ vọng quá nhiều. Mạng xã hội là một trào lưu văn hóa lớn mà nhiêu công ty không muốn dấn thân vào và cũng không biết cách xử lý thế nào? Chúng tôi đã từng lờ đi trào lưu này. Và khi Facebook at Work xuất hiện, nó không chỉ mang ý nghĩa là đem mạng xã hội đến nơi công sở. Facebook có thể xây dựng nó, nhưng khó có thể xây dựng một nền tảng phù hợp với sự kỳ vọng của rất nhiều hình thức tương tác giữa con người với con người trong môi trường công sở”.

Brent Leary cho rằng FAW rất khó thành công. Ảnh: Internet

Quan điểm của Leary cho thấy được một tương lai mù mịt dành cho FAW khi sản phẩm này không thực sự cần thiết đối với công sở và việc xây dựng một nền tảng phù hợp với tất cả các công ty là điều không thể. Mỗi một văn phòng dù lớn hay nhỏ đều có những nhu cầu quản lý cũng như tư duy quản lý riêng biệt và Facebook sẽ rất mất thời gian để thu thập được toàn bộ điều đó.

Việc Facebook sở hữu lượng người dùng lên tới 1.3 tỷ sẽ hỗ trợ tốt hơn cho những quan hệ hợp tác từ bên ngoài, đồng thời vẫn giữ được những bí mật lien quan đến doanh nghiệp.

Dẫu vậy, FAW không phải không có những điểm mạnh thu hút các doanh nghiệp. Việc Facebook sở hữu lượng người dùng lên tới 1.3 tỷ sẽ hỗ trợ tốt hơn cho những quan hệ hợp tác từ bên ngoài, đồng thời vẫn giữ được những bí mật lien quan đến doanh nghiệp. Và trên thực tế, có nhiều doanh nghiệp đã chờ đợi FAW từ rất lâu rồi. Họ muốn lợi dụng sức mạnh kết nối, khả năng tương tác và việc truy xuất dữ liệu người dùng để tìm ra khách hàng hay đối tác tiềm năng. Bên cạnh đó, việc các nhân viên mở rộng hợp tác bên ngoài sẽ đem lại lợi ích lớn hơn dành cho doanh nghiệp.

Vẫn có những cơ sở thành công dành cho FAW. Ảnh: Internet

Theo Bretty Belding, giám đốc mảng chiến lược di động tại công ty Mobileiron và cũng là cựu quản lý cấp cao của dịch vụ CNTT di động tại công ty Cisco “doanh nghiệp đã chờ đợi Facebook at Work trong nhiều năm và giờ chúng ta đã gần như có được điều này”. Ông Belding cũng cho rằng điều này sẽ dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng đối với không gian xã hội tại doanh nghiệp: “Nó sẽ xúc tác việc hợp nhất thị trường. Sẽ rất khó để cạnh tranh với nó. An ninh cũng là một vấn đề cần được cân nhắc”.

Và một lần nữa, vấn đề bảo mật lại được đặt ra dành cho một sản phẩm của Facebook. Tuy nhiên, mạng quảng cáo FAN đã thành công thì không có chuyện FAW thất bại nếu chỉ tính riêng phương diện bảo mật. Và hiển nhiên, Facebook vẫn còn rất nhiều điều để làm trước khi đạt được những thành tựu mới.

 

Facebook dự định đầu tư mạnh vào Xiaomi

(Techz.vn) Tuy nhiên thỏa thuận này còn gặp nhiều e ngại,do Trung Quốc vẫn chưa có ý định hợp tác với các công ty về dịch vụ Internet của Mỹ, trong đó có Facebook.