Facebook Audience Network : Khi Facebook cũng quảng cáo

Tuấn Việt, Theo nguoiduatin.vn 01/10/2014 15:45:00(GMT+7)
Facebook Audience Network : Khi Facebook cũng quảng cáo

(Techz.vn) Đa phần người dùng rất ức chế với các tấm banner quảng cáo tự nhiên hiện ra trước mắt tuy nhiên với Facebook Audience Network (FAN), người dùng sẽ được đón nhận một mạng quảng cáo thông minh hơn và ít phiền toái hơn. Song, vẫn còn đó những sự ức chế và lo ngại từ phía người dùng ứng dụng di động.

Tại hội nghị các nhà phát triển F8, Facebook đã công bố hệ thống mạng quảng cáo di động cùng nhiều tính năng mới hỗ trợ cho người dùng ứng dụng thông qua smartphone. Người dùng Facebook nói riêng và người sử dụng mạng xã hội nói chung đã không còn quá xa lạ với các hình thức quảng cáo kiểu pop-up. Đa phần người dùng rất ức chế với các tấm banner quảng cáo tự nhiên hiện ra trước mắt tuy nhiên với Facebook Audience Network (FAN), người dùng sẽ được đón nhận một mạng quảng cáo thông minh hơn và ít phiền toái hơn. Song, vẫn còn đó những sự ức chế và lo ngại từ phía người dùng ứng dụng di động.

Facebook Audience Network là gì ?

Không phải đến cuối tháng 4 năm 2014, Facebook mới cho ra mắt mạng lưới quảng cáo cho riêng mình. Các thử nghiệm đã diễn ra trước đó 2 năm tuy nhiên sau khi doanh thu đạt được không quá cao đã khiến người đứng đầu của Facebook suy nghĩ lại. Tất cả phải dừng lại để tập trung vào công việc thương mại hóa trên mạng xã hội này.

Sau đó, vào tháng 9 năm 2013, Mark Zuckerberg đã chính thức giới thiệu rằng anh đang khởi động một chiến dịch mới có liên quan đến mạng lưới quảng cáo di động và lần này sẽ trực tiếp thu hút các công ty, các nhà quảng cáo đầu tư vào dịch vụ này. Cho đến tháng 1/2014, trong một cuộc phỏng vấn, Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg đã tuyên bố FAN đã vượt qua được các cuộc thử nghiệm và nhận được rất nhiều phản hồi tốt từ các nhà tiếp thị và mạng lưới này sẽ chính thức được ra mắt vào Hội nghị phát triển F8 của Facebook.

Facebook chính thức đưa vào mạng lưới quảng cáo mới, thông minh và dễ kiểm soát hơn. Ảnh: Techcrunch

Vào ngày 30/4/2014, FAN chính thức được CEO Facebook, Mark Zuckerberg giới thiệu đến giới công nghệ và các nhà phát triển cùng với đó là hệ thống hỗ trợ người dùng theo tiêu chuẩn mới trên nền tảng di động. Với FAN, Facebook hứa hẹn nó sẽ cạnh tranh cùng hai đối thủ lớn là Admod của Google, Apple iAds, Flurry và Millennial Media.

Và để dễ hiểu hơn, Facebook Audience Network được định nghĩa là một mạng lưới cho phép đối tác quản cáo trên các ứng dụng của bên thứ ba thông qua dữ liệu đối tượng người dùng của Facebook, điều này tương tự như các quảng cáo của Google với hệ điều hành Android và Microsoft với Windows Phone. FAN hoạt độc trên nhiều thiết bị di động, phân phối đa dạng các dạng quảng cáo đến người dùng trong và ngoài mạng xã hội. Bên cạnh đó là việc Facebook quá hiểu người dùng sẽ cung cấp cho khách hàng tiềm năng mục tiêu chính xác hơn bao giờ hết.

FAN hoạt động như thế nào ?

FAN ra đời nhằm mục đích kiếm lại lợi nhuận cho Facebook đồng thời giúp các nhà phát triển kiếm được một doanh thu ổn định từ người dùng. Khác với quảng cáo truyền thống, Facebook sẽ đứng ra đảm nhiệm toàn bộ từ việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu, đo lường hay chuyển hướng chi trả trong ứng dụng. Các nhà phát triển chỉ cần nhúng một đoạn mã nhỏ để vận hành FAN trong các banner quảng cáo, hoặc làm việc trực tiếp với Facebook để tạo ra các sản phẩm quảng cáo bản địa.

Cách thức hoạt đông của FAN. Ảnh : Mopub

Các nhà quảng cáo có thể theo dõi các thống kê chi tiết từ các quảng cáo FAN, bao gồm cả thông tin đồ họa, những số liệu trạng thái khác nhau về khách hàng của họ. Các nhà xuất bản có thể lọc xem những lĩnh vực quảng cáo trên ứng dụng của mình, có thể từ chối hoặc cho phép những quảng cáo về lĩnh vực mà mình quan tâm.

Ngoài các hình thức như thu hút quảng cáo và mời cài đặt ứng dụng, Facebook sẽ mở rộng Audience Network để phục vụ các doanh nghiệp trong những mục tiêu tiếp thị khác như thu hút lượng truy cập website, hoặc gia tăng lượng mua bán cho hệ thống thương mại điện tử.

Tầm quan trọng của FAN

FAN ra đời là một chính sách vô cùng hợp lý của Facebook, khi công ty này nhắm đến một mạng lưới quảng cáo thông minh hơn dựa trên số lượng người sử dụng khổng lồ. Nó cho phép các nhà phát triển cung cấp các banner quảng cáo trong các ứng dụng di động của họ khi đồng bộ với mạng xã hội Facebook trên các nền tảng Android và iOS (hiện tại Windows Phone chưa được áp dụng do có tính độc quyền khá cao). Các nhà quảng cáo có quyền tận dụng gói giải pháp Facebook 50 + để tùy chọn mục tiêu để thúc đẩy kinh doanh của mình dựa trên thông tin cá nhân của người dùng, bên cạnh đó có thể tùy chỉnh kích thước banner trong ứng dụng. Facebook cho biết FAN sẽ hoạt động giống như những gì bạn đang thấy trên các ứng dụng di động nhưng có hệ thống và thông minh hơn rất nhiều.

Lợi ích đối với các nhà phát triển ứng dụng

  • FAN sẽ hỗ trợ lưu hành quảng cáo và tính toán thu nhập cho các nhà phát triển.
  • Các nhà phát triển có thể lọc các quảng cáo và danh mục quảng cáo cho từng ứng dụng cụ thể.
  • Liên kết các ứng dụng vời FAN cho phép giám sát các vị trí quảng cáo thông qua lượt click và hiển thị qua một khung thời gian cụ thể, cũng như cho phép dự trù doanh thu đạt được.
  • Chia sẻ các phương tiện truy cập, bổ sung thêm thành viên trong nhóm quản trị viên và được cập nhật định kỳ.

Lợi ích đối với các doanh nghiệp quảng cáo

  • FAN là một phương pháp tiếp cận người dùng rất thông minh, nó cho phép tăng khả năng quản cáo ứng dụng điện thoại di động bằng cách tự lựa chọn đối tượng thông qua thông tin cá nhân được cập nhật trên Facebook.
  • Quảng cáo được kiểm soát rất nghiêm ngặt đểm đảm bảo chúng được định dạng một cách chính xác.
  •  Khi click vào banner trên ứng dụng, người dùng lập tức được điều hướng sang cửa hàng hoặc web di động được quảng cáo.

Bảo vệ cho người sử dụng Facebook

  • FAN sẽ không chuyển thông tin về người dùng cho nhà phát triển.
  • Người dùng có thể kích hoạt tính năng “ Giới hạn theo dõi quảng cáo” trong nền tảng iOS và “ không tham gia quảng cáo” trong nền tảng Android.
  • Tất cả ứng dụng trong FAN sẽ tự xem xét về chất lượng, phù hợp và tuân thủ các nguyên tắc quảng cáo của Facebook.

Người dùng đang hứng chịu quảng cáo từ mọi phía

Với sự ra mắt của Facebook Audience Network, người dùng đang thực sự đối mặt với quảng cáo từ mọi hướng. Nếu ứng dụng bạn đang sử dụng được lồng quảng cáo đồng thời từ Google và Facebook trên nền tảng Android thì tất lẽ bạn sẽ phải hứng chịu quảng cáo từ hai nhà phát hành này. Một đã khó chịu nay hai còn khó chịu hơn, người viết bài viết này đã từng chứng kiến những hành động bực tức của người dụng smartphone khi một banner hiện lên giữa màn hình trong lúc chơi game.

Về phía nhà phát triển, họ cần quảng cáo để có ngân sách tiếp tục nâng cấp ứng dụng đồng thời nuôi sống những dự án mới của họ. Ứng dụng được cung cấp free để người dùng đón nhận và tất nhiên free phải đi kèm quảng cáo. Về người dùng, họ không bao giờ chịu hiểu điều này, cứ ứng dụng miễn phí là lựa chọn hàng đầu đồng thời lại không muốn xuất hiện quảng cáo, điều này thật sự bất công với các nhà phát triển ứng dụng.

Quay trở lại vời FAN, Facebook đang phải đối mặt với sự dè chừng từ phía người dùng. Nói FAN thông minh bởi nó sử dụng thông tin người dùng của mạng xã hội lớn nhất thế giới để có thể đưa ra những lựa chọn quảng cáo khác nhau. Bởi thế, người dùng lo ngại thông tin của họ bị lộ ra đối với các nhà quảng cáo, việc này sẽ càng gây nhiều phiền toái hơn. Cho dù Facebook đã cam kết không cung cấp bất cứ một điều gì về thông tin của người dùng với các đối tác nhưng đây là lợi nhuận liệu họ có bỏ qua ? Và cho dù có chế độ ẩn danh mới, tùy chọn không nhận quảng cáo thì người dùng vẫn có thể phải đối mặt với các banner quảng cáo xuất hiện giữa màn hình ứng dụng.

 

Thực hư câu chuyện Facebook dự tính thu phí người sử dụng

(Techz.vn) Trước đó, nhiều cư dân mạng đã tỏ ra lo lắng trước những thông tin về việc sắp tới người sử dụng Facebook sẽ phải trả khoản phí duy trì tài khoản lên tới 2.99 đô la Mỹ.

 
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất