Hàng không - Vũ trụ

60.000 hạt ma quỷ bị giới khoa học 'bắt giữ', lộ danh tính thật của dải ngân hà

60.000 hạt ma quỷ bị giới khoa học 'bắt giữ', lộ danh tính thật của dải ngân hà

Mới đây Live Science vừa đưa tin về "bản đồ neutrino" chính thức được công bố với cái nhìn về thiên hà chứa Trái đất Milky Way (Ngân Hà) không phải bằng ánh sáng. Theo các nhà khoa học, sau quá trình nghiên cứu và tìm hiểu, bằng cách chụp hạt neutrino tức "hạt ma quỷ" đã đi qua Đài quan sát neutrino IceCube của Nam Cực, họ đã “bắt giữ” tổng cộng 60.000 hạt và làm chậm lại giúp tiết lộ nơi chúng được sinh ra.

ye34-1688357630.jpg
 

Hạt ma quỷ hay còn được gọi là Neutrino, nó không có điện tích và khối lượng gần bằng 0 và gần như phá vỡ mọi định luật về vật chất. Thậm chí nó xuất hiện xung quanh chúng ta, đi xuyên cả Trái đất với tốc độ gần bằng tốc độ ánh sáng. Ước tính mỗi giây có khoảng 100 tỉ hạt ma quỷ đi qua mỗi cm2 cơ thể con người. Tuy nhiên giới khoa học vẫn đặt ra câu hỏi về nguồn gốc của nó kể từ khi IceCube phát hiện ra sự tồn tại của nó.

ye5-1688357631.jpg
 

Tạp chí Nature đã đăng bài công bố nghiên cứu của các nhà khoa học khi liên kết trực tiếp chúng với các vụ nổ sao cổ đại thảm khốc và các dạng va chạm vũ trụ kinh hoàng.

Giám đốc Bộ phận vật lý của Quỹ Khoa học quốc gia Mỹ Denise Caldwell, thành viên nhóm nghiên cứu chia sẻ: "Các khả năng được cung cấp bởi máy dò Ice Cube có độ nhạy cao, cùng với các công cụ phân tích dữ liệu mới, đã mang đến cho chúng tôi một cái nhìn hoàn toàn mới về thiên hà của chúng ta, một cái nhìn trước đây chỉ là gợi ý".

ye2-1688357630.jpg
 

Cỗ máy dò khổng lồ - đài quan sát IceCube được đặt tại Trạm Nam Cực Amundsen-Scott với gần 5.000 cảm biến quang học được kết thành hạt trên 86 sợi dây treo lủng lẳng xuống các lỗ khoan sâu tới 2,5km vào lòng băng vĩnh cửu ở Nam Cực.

 

Đĩa đơn kỷ niệm 10 năm sự nghiệp nhóm nhạc BTS ‘làm mưa, làm gió’ BXH toàn cầu

Đĩa đơn mới của BTS – ‘Take Two’ đang nhận được rất nhiều sự chú ý từ đông đảo fan hâm mộ trên toàn thế giới.