Câu nói “kẻ sao chép dù cố gắng thế nào vẫn chỉ là kẻ đi sau” dường như đúng với ông lớn công nghệ Trung Quốc này. Sau màn ra mắt đình đám của iPhone 17 series, Xiaomi cũng tung loạt sản phẩm thế hệ mới, nhưng không thể tạo được làn sóng tương tự.
Đáng chú ý, chiếc Xiaomi 17 Pro Max lấy cảm hứng từ iPhone 17 Pro Max với màn hình phụ độc đáo, tưởng rằng sẽ trở thành điểm nhấn khác biệt, nhưng cuối cùng lại phản tác dụng. Theo báo cáo gần đây, Xiaomi buộc phải cắt giảm 20% lượng xuất xưởng do nhu cầu thấp. Trong đó, Xiaomi 17 bị xem là “flop” lớn nhất, còn 17 Pro và 17 Pro Max dù có phần nổi bật hơn nhưng vẫn không đủ để cứu vãn tình hình doanh số chung.
Nguyên nhân chính khiến loạt flagship này “đại bại” nằm ở thời điểm ra mắt không hợp lý, đúng vào lúc Apple vừa trình làng iPhone 17 với nhiều thay đổi lớn về thiết kế và hiệu năng, tạo ra sức nóng mà khó đối thủ nào chen chân được. Chưa hết, màn hình phụ trên Xiaomi 17 Pro Max bị đánh giá là thiếu sức thuyết phục, chưa thể hiện được sự sáng tạo thực sự và càng khó thoát khỏi cái bóng quá lớn của iPhone 17 Pro Max.
Dù vậy, không thể phủ nhận nỗ lực của Xiaomi khi trang bị cho Xiaomi 17 con chip Snapdragon 8 Elite Gen 5 - trở thành sản phẩm thương mại đầu tiên trên thế giới dùng phần cứng này. Có lẽ đã đến lúc Xiaomi cần thoát khỏi “vùng an toàn” của việc sao chép ngoại hình, thay vào đó là khẳng định bản sắc riêng bằng những thế mạnh vốn có như cấu hình cao, độ hoàn thiện tốt và mức giá cạnh tranh, thay vì tiếp tục đi theo lối mòn quen thuộc.