Đời sống

3 công ty bảo hiểm trả lương 1 tỷ đồng/người cho cả ngàn nhân viên: Gấp nhiều lần lương ngân hàng

3 công ty bảo hiểm trả lương 1 tỷ đồng/người cho cả ngàn nhân viên: Gấp nhiều lần lương ngân hàng

Theo số liệu thống kê cho thấy, năm 2022, 3 công ty bảo hiểm lớn tại Việt Nam Manulife, Prudential, AIA Việt Nam,... công bố mức lương quân bình năm của mỗi nhân viên lên đến 1 tỷ đồng/người. Chưa kể, bên cạnh lương, những doanh nghiệp bảo hiểm này còn mạnh tay chi cho khoản khen thưởng, hỗ trợ đại lý.

Manulife mạnh tay chi mức lương bình quân 1 tỷ đồng/người

Tính đến cuối năm 2022, Manulife là doanh nghiệp nằm trong top 3 những công ty bảo hiểm nhân thọ lớn nhất trên thị trường Việt Nam (sau Prudential và Bảo Việt Life) với tổng tài sản hơn 106.300 tỷ đồng.

Để cạnh tranh trong ngành hàng khốc liệt này, Manulife đã chi rất đậm lương, thưởng, hoa hồng cho đội ngũ nhân viên cũng như các đại lý của mình. Tính đến cuối năm 2022, Manulife có 1.153 nhân viên nhưng công ty chi tới 1.133 tỷ đồng chi phí lương, tức bình quân 1 tỷ đồng/người/năm. 

Điều này đã được kiểm định trong số liệu mà công ty công bố trong báo cáo kiểm toán 2022. Tuy nhiên, con số này có thể bao gồm cả những khoản chi phí bắt buộc theo lương hay có thể bao gồm một phần lương của cộng tác viên. Thế nhưng, trong ngành tài chính nói chung, đây vẫn được xem là mức cao đột biến.

Đáng chú ý, theo nhiều nguồn tin đây chỉ mới là thống kê của phần lương. Ngoài ra, nhân viên của Manulife còn nhận được hoa hồng khi bán được các hợp đồng bảo hiểm. Thông thường, trong năm đầu tiên, mức phí hoa hồng mà nhân viên được hưởng trên mỗi hợp đồng là 30-40% phí bảo hiểm. Cũng trong báo cáo năm 2022, Manulife công khai công ty chi gần 4.200 tỷ đồng cho việc khen thưởng, hỗ trợ đại lý.

Nếu chưa tin tưởng bạn có thể xem mục tổng số thuế thu nhập cá nhân mà nhân viên doanh nghiệp Manulife đã đóng. Con số 1.000 nhân viên của Manulife đóng thuế được ví tương đương hàng chục nghìn người lao động tại hãng hàng không Vietnam Airlines hay Tập đoàn thép Hòa Phát.

Prudential: Thấp hơn Manulife 100 triệu nhưng có 30 ngày nghỉ phép có lương

Mặc dù tổng tiền lương chi cho từng nhân viên thấp hơn Manulife, thế nhưng Prudential có thêm điểm sáng về phúc lợi xã hội. Cụ thể, ngoài chi phí lương bình quân vào khoảng 900 triệu đồng/người trong năm 2022 nhân viên Prudential còn được hưởng 30 ngày nghỉ phép có lương.

Về nhân sự, tính đến cuối năm 2022, Prudential từ 1.518 lên 1.615 nhân viên thế nhưng doanh nghiệp này phải bỏ đến gần 1.500 tỷ đồng chi phí lương, tương đương mỗi người bình quân nhận gần 900 triệu đồng.

Cũng như “người anh em” Manulife, con số này có thể bao gồm cả những khoản chi phí bắt buộc theo lương hay có thể bao gồm một phần lương của cộng tác viên. Thế nhưng, trong ngành tài chính nói chung, đây vẫn được xem là mức cao đột biến. Ngoài ra, nhân của Prudential còn nhận được hoa hồng khi bán được các hợp đồng bảo hiểm. 

Trong năm 2022 theo công bố của Manulife, về chi phí cho các đại lý công ty đã chi hơn 5.165 tỷ đồng. Trong đó, 3.032 tỷ đồng là chi cho tiền thưởng và trợ cấp,  chi phí hỗ trợ 2.093 tỷ đồng và chi phí tuyển dụng và đào tạo hơn 40 tỷ đồng.

Prudential được biết đến là một tập đoàn bảo hiểm có thương hiệu lâu đời thành lập từ năm 1848, có trụ sở chính tại Vương quốc Anh. Năm 1995, thương hiệu này chính thức đổ bộ vào Việt Nam. Theo giới thiệu trên website, công ty này hiện có hơn 360 văn phòng tổng đại lý, văn phòng giao dịch và trung tâm phục vụ khách hàng...

AIA Việt Nam: Ngang ngửa Manulife

Đứng thứ 03 trong danh sách là tập đoàn AIA Việt Nam. Doanh nghiệp này đang trả lương cho nhân viên gần 1 tỷ đồng/người. Theo báo cáo kiểm toán 2022, công ty này có 1.043 nhân viên, công ty chi 1.013 tỷ đồng chi phí nhân viên, tức bình quân hơn 971 triệu đồng/người.

Bên cạnh đó, số tiền gần 2.276 tỷ đồng  được doanh nghiệp này chi cho việc khen thưởng, hỗ trợ đại lý trong năm 2022. Tuy nhiên, AIA giữ bí mật về việc  số tiền này trả cho các đại lý là nhân viên công ty hay là các đại lý bên ngoài.

Trải qua 22 năm hoạt động và phát triển, mở rộng quy mô, hiện nay AIA Việt Nam cho biết có hơn 200 văn phòng cả nước, liên kết với 6 ngân hàng đối tác và bảo vệ cho 1 triệu khách hàng.

Như vậy, không phải khối ngành ngân hàng, 3 doanh nghiệp bảo hiểm gồm Manulife, Prudential AIA Việt Nam trả lương bình quân 1 tỷ đồng/người cho cả nghìn nhân viên. Tính ra thu nhập gấp vài lần so với thu nhập bình quân của người lao động trong một số tập đoàn tên tuổi như Hòa Phát, Vinamilk hay  nhiều ngân hàng hàng đầu như Vietcombank, Vietinbank,...

 

Loạt nhân vật lịch sử, danh nhân văn hóa là người Bình Định: Từ Quang Trung đến Xuân Diệu đều ở đây!

Người ta thường ưu ái gọi Bình Định là miền "đất võ, trời văn", “địa linh nhân kiệt”. Mảnh đất thuộc vùng Duyên hải Nam Trung bộ này không chỉ nổi tiếng với truyền thống thượng võ mà còn là nơi sản sinh, nuôi dưỡng tài năng của nhiều nhà văn hóa, nhà thơ lớn của dân tộc.