Ô tô

Mercedes ‘hồi sinh’ dòng xe điện mini, đánh thẳng phân khúc đô thị cỡ A

Một mẫu xe điện siêu mini từng ‘nổi đình nổi đám’ đang chuẩn bị trở lại dưới cái tên Smart #2, do liên doanh Mercedes - Geely phát triển, nhắm thẳng vào phân khúc xe đô thị cỡ A vốn đang dần vắng bóng tại châu Âu.

Sau khi Mercedes-Benz và Geely thành lập liên doanh vào năm 2019 để cùng quản lý thương hiệu Smart, chiến lược sản phẩm của hãng đã có nhiều thay đổi. Hoạt động sản xuất được chuyển sang Trung Quốc, trong khi nhà máy Hambach tại Pháp được bán cho Ineos, nơi hiện sản xuất các mẫu xe địa hình và bán tải Grenadier.

Trong vài năm gần đây, các mẫu xe Smart ngày càng “phình to” về kích thước và trọng lượng. Đỉnh điểm là Smart #5, một mẫu SUV cỡ trung dài 4.705 mm và nặng tới 2.450 kg, hoàn toàn khác xa hình ảnh xe điện đô thị nhỏ gọn từng làm nên tên tuổi của Smart.

1mercedes-hoi-sinh-dong-xe-dien-mini-danh-thang-phan-khuc-do-thi-co-a-1765857404.jpg

Tuy nhiên, Smart đang chuẩn bị quay lại với giá trị cốt lõi ban đầu. Mẫu xe từng được biết đến với tên gọi ForTwo sẽ chính thức hồi sinh, nhưng dưới tên mới là Smart #2. Theo kế hoạch, mẫu xe này sẽ ra mắt vào cuối năm 2026, đánh dấu sự trở lại của Smart ở phân khúc A.

Smart #2 sẽ sử dụng một nền tảng hoàn toàn mới, được phát triển riêng cho các mẫu ôtô siêu nhỏ gọn. Phần thiết kế ngoại thất do Mercedes đảm nhiệm, trong khi quá trình sản xuất vẫn được thực hiện tại Trung Quốc, tương tự các mẫu Smart thế hệ mới khác.

Những hình ảnh nhá hàng cho thấy Smart #2 vẫn giữ được hình dáng đặc trưng từng gắn liền với ForTwo, với thân xe ngắn, tỷ lệ gọn gàng và phong cách khác biệt. Tuy nhiên, thiết kế mới có phần góc cạnh hơn, giảm bớt các đường bo tròn vốn quen thuộc trên các thế hệ trước.

Không giống một số mẫu xe Smart từng được bán song song động cơ đốt trong, Smart #2 sẽ là xe thuần điện. Nhờ sử dụng nền tảng chuyên biệt, không gian cabin được kỳ vọng rộng rãi hơn, trong khi kích thước tổng thể vẫn phù hợp với điều kiện giao thông đô thị chật hẹp.

2mercedes-hoi-sinh-dong-xe-dien-mini-danh-thang-phan-khuc-do-thi-co-a-1765857404.png

Tại châu Âu, phân khúc xe cỡ A hiện gần như bị bỏ trống khi nhiều mẫu xe như Volkswagen e-up! hay các biến thể của Skoda và SEAT đã ngừng sản xuất. Volkswagen dự kiến ra mắt ID.1 trong thời gian tới, nhưng với chiều dài concept 3.880 mm, phiên bản thương mại được cho là sẽ lớn hơn đáng kể so với Smart #2.

Với sự tiến bộ của công nghệ pin, phạm vi di chuyển của Smart #2 được kỳ vọng vượt xa mẫu EQ ForTwo trước đây. Thiết kế bánh xe đẩy sát bốn góc thân xe nhiều khả năng sẽ tiếp tục được áp dụng, giúp tăng chiều dài cơ sở so với kích thước tổng thể và tạo không gian cho bộ pin lớn hơn.

Theo thông tin hiện tại, Smart #2 chưa có kế hoạch phân phối tại Mỹ. Thay vào đó, mẫu hatchback điện siêu nhỏ này sẽ được bán tại Trung Quốc, châu Âu và một số thị trường khác. Smart khẳng định mẫu xe mới sẽ tiếp tục là một chiếc xe hai chỗ ngồi, tập trung giải quyết bài toán giao thông đô thị.

Giá bán vẫn là dấu hỏi lớn. Volkswagen ID.1 được dự kiến khởi điểm khoảng 20.000 euro tại châu Âu. Nếu Smart #2 có mức giá cao hơn đáng kể, mẫu xe này sẽ gặp không ít áp lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, Renault cũng đang lên kế hoạch đưa Twingo trở lại vào năm 2026 dưới dạng xe điện cỡ nhỏ, với giá dự kiến dưới 20.000 euro.