Đời sống

Sự thật về số hành khách tối đa được chở trên con tàu bị lật ở Quảng Ninh: Thực tế khác với báo cáo?

Vụ lật tàu du lịch ở Quảng Ninh gây hoang mang dư luận khi báo cáo ban đầu về lượng người trên thuyền và thông tin thực tế từ cơ quan chức năng là hai con số khác. 

Liên quan đến vụ tàu Vịnh Xanh 58 bị lật trên vịnh Hạ Long, VietNamNet đưa tin con tàu được cấp giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thủy nội địa vào ngày 21/5/2015 do Sở GTVT Quảng Ninh (cũ) cấp. 

Tên phương tiện: Vịnh Xanh 58, số đăng ký QN-7105 với công dụng là tàu du lịch. Tàu được đăng kiểm lần gần nhất vào ngày 10/1/2025 tại Trạm Đăng kiểm phương tiện thủy nội địa Sở GTVT Quảng Ninh. Tàu có hạn đăng kiểm đến ngày 4/2/2026. Như vậy, khi tàu gặp nạn vẫn còn hạn kiểm định.

Hình ảnh lực lượng cứu hộ đang nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ lật tàu ở vịnh Hạ Long 

Chiếc tàu này được mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự vào ngày 8/4/2025 (có thời hạn bảo hiểm từ 7h ngày 14/4/2025 đến 6h59 ngày 14/4/2026) không bao gồm hàng hóa và tai nạn thuyền viên. 

Trong đó, số tiền bảo hiểm/mức trách nhiệm được bồi hoàn là: 250 triệu đồng/vụ, giới hạn trách nhiệm đối với người bên thứ 3: 30 triệu đồng/người/vụ. Giới hạn trách nhiệm đối với hành khách trên tàu: 30 triệu đồng/người/vụ. Số lượng người được phép chở là 48 hành khách. 

Tuy nhiên theo thông tin từ báo Lao Động, số liệu của cơ quan công an công bố tổng số người trên tàu là 49 người, gồm 46 khách và 3 thuyền viên. Trước đó, có thông tin tổng số người trên tàu là 48 (danh sách làm thủ tục qua cảng cũng là 48 khách) và 5 thuyền viên. Như vậy, với 35 thi thể được tìm thấy, cùng với 10 người được cứu sống, hiện còn 4 người mất tích.

Người nhà nạn nhân khóc nghẹn chờ tin tức 

Tính đến 5h30 ngày 20/7, đã có 10 người được cứu sống; vớt được 35 thi thể; 4 người còn mất tích đang được lực lượng chức năng tích cực tìm kiếm. Trước đó, vào lúc 12h55 ngày 19/7, tàu Vịnh Xanh 58 chở 49 người gồm 46 du khách và 3 thuyền viên tham quan tuyến 2 trên vịnh Hạ Long (bao gồm hang Sửng Sốt - đảo Ti Tốp). Đến 13h30 cùng ngày, tàu gặp giông gió mạnh và bất ngờ bị lật úp. Đến 14h05, tàu mất kết nối tín hiệu GPS.