Đời sống

Người dân Hà Nội được hỗ trợ đến 20 triệu đồng khi đổi sang xe điện: Chi tiết điều kiện được hưởng!

Hà Nội vừa trình nhiều mức hỗ trợ tài chính cho người dân đổi xe máy xăng sang xe điện, bao gồm hỗ trợ trực tiếp, giảm lệ phí đăng ký và hỗ trợ lãi suất vay mua xe.

Mới đây, theo đề xuất chính sách của Sở Xây dựng Hà Nội, người dân Hà Nội khi đổi xe máy xăng sang xe máy điện sẽ được nhận khoản hỗ trợ tương ứng với giá trị xe. Theo đó, chủ sở hữu xe máy xăng khi chuyển đổi sang xe máy điện có thể nhận 20% giá trị xe, tối đa 5 triệu đồng. 

Đối với hộ nghèo, mức hỗ trợ có thể lên tới 100% giá trị xe (tối đa 20 triệu đồng), hộ cận nghèo được hỗ trợ 80% giá trị xe (tối đa 15 triệu đồng). 

Ngoài hỗ trợ trực tiếp, chính quyền còn đề xuất giảm 50% lệ phí đăng ký & biển số cho xe điện; với hộ nghèo hoặc cận nghèo, có thể được miễn hoàn toàn lệ phí. Người mua xe điện trả góp trong 12 tháng cũng được hỗ trợ 30% lãi vay, điều này nhằm giảm áp lực chi phí ban đầu. 

Ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội. 

Tại tọa đàm “Hà Nội cấm xe máy xăng theo giờ: Tính toán nào cho hạ tầng và sinh kế?”, ông Đào Việt Long - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định chính sách hỗ trợ xe máy điện là một trong những nội dung có “tác động rộng nhất, liên quan trực tiếp đến hàng triệu người dân”. 

Ông Long nhấn mạnh, để người dân thực sự yên tâm chuyển đổi phương tiện: “Chính sách phải đủ mạnh, đủ rõ và đủ dễ để người dân có thể tiếp cận.” 

Bên cạnh chính sách hỗ trợ tài chính, thành phố cũng chuẩn bị đồng bộ các biện pháp khác: phát triển hạ tầng trạm sạc, quy hoạch đỗ xe, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia cung cấp phương tiện và dịch vụ xanh, giảm lệ phí đăng ký … để đảm bảo việc chuyển đổi sang xe máy điện diễn ra thuận lợi, thực chất.

Theo dự thảo (dự kiến được xem xét tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội diễn ra từ 26-28/11/2025), những người đủ điều kiện gồm cá nhân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú liên tục ít nhất 2 năm tại Hà Nội, và là chủ sở hữu xe máy xăng đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực. 

Chính sách áp dụng cho xe máy điện có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên. Mỗi cá nhân chỉ được hỗ trợ một xe duy nhất. Toàn bộ chính sách hỗ trợ sẽ được áp dụng từ khi nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1/1/2031. 

Hà Nội đang có khoảng 6,9 triệu xe máy đang lưu hành. 

Hiện tại, Hà Nội đang có khoảng 6,9 triệu xe máy đang lưu hành. Trong đó phần lớn là xe máy cũ, chạy xăng góp phần lớn vào ô nhiễm môi trường và khí thải đô thị. 

Theo phân tích của ngành chức năng, xe máy cũ là nguồn phát thải chính, đóng góp phần lớn khí HC, CO, NOx và bụi mịn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng không khí và sức khỏe người dân. 

Vì vậy, việc khuyến khích chuyển sang xe máy điện là phương tiện sử dụng năng lượng sạch được xem là giải pháp quan trọng để xây dựng giao thông xanh, vùng phát thải thấp và cải thiện môi trường sống. 

Với mức hỗ trợ hấp dẫn đặc biệt đối với hộ nghèo, cận nghèo chính sách đổi xe máy xăng sang xe máy điện của Hà Nội nếu được thực thi, có thể là “cú hích lớn” giúp người dân dễ dàng tiếp cận phương tiện xanh. Sự hỗ trợ từ chi phí trực tiếp, lãi vay, lệ phí đăng ký, đến hạ tầng sạc tạo điều kiện toàn diện.

Tuy nhiên để đạt hiệu quả thực sự thì ngoài hỗ trợ tài chính, thành phố cần đẩy nhanh việc phát triển hạ tầng trụ sạc, bãi đỗ phù hợp, đảm bảo thuận tiện cho người dân. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân bảo trì, sử dụng xe điện cũng rất quan trọng để đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra bền vững.