Từ tháng 9/2025, xuất hiện hàng loạt chính sách mới bắt đầu có hiệu lực, người dân cần biết
Bước sang tháng 9/2025, nhiều quy định quan trọng liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đào tạo, giao thông và khởi nghiệp chính thức có hiệu lực, tác động trực tiếp đến người dân, học sinh, sinh viên cũng như doanh nghiệp.
Trường công lập được phép dạy một số môn bằng ngoại ngữ
Từ ngày 25/9/2025, theo Nghị định 222/2025, các trường tiểu học và trung học công lập có thể tổ chức giảng dạy các môn Toán, Khoa học tự nhiên bằng ngoại ngữ. Việc dạy học này nhằm tăng cường năng lực ngoại ngữ và hội nhập quốc tế cho học sinh, đồng thời vẫn đảm bảo chương trình giáo dục phổ thông thống nhất.
Với bậc đại học, việc dạy và học bằng ngoại ngữ có thể được áp dụng cho một phần hoặc toàn bộ chương trình. Giáo trình, tài liệu do hiệu trưởng phê duyệt. Các trường sẽ chủ động đưa ra mức thu dựa trên sự tự chủ, khả năng chi trả của sinh viên và các luật, quy định, nghị định của nhà chức trách.

Tháng 8 năm ngoái, Bộ Chính trị yêu cầu các cấp nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học. Bộ Giáo dục và Đào tạo đặt mục tiêu đến năm 2035, tất cả học sinh phổ thông được học tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, theo cấp độ 1, 2, 3. Ở bậc đại học là cấp độ 4, 5, 6. Nghị định 222 cũng nêu rõ, giáo viên dạy môn Ngoại ngữ ở cấp tiểu học, THCS phải đạt tối thiểu bậc 4 (B2 trong tiếng Anh) theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương. Giáo viên dạy THPT, giáo dục nghề nghiệp, đại học có yêu cầu cao hơn - tối thiểu bậc 5/6 (C1).
Đổi mới trong đào tạo lái xe
Từ ngày 1/9, Thông tư 14/2025 của Bộ Xây dựng chính thức có hiệu lực, quy định chi tiết về đào tạo lái xe mô tô, ô tô và cấp chứng chỉ kiến thức pháp luật giao thông đường bộ. Một điểm mới đáng chú ý là việc sử dụng cabin điện tử: nếu trước đây học viên chỉ được học cabin sau khi hoàn tất phần sa hình thì nay có thể học ngay sau khi hoàn thành lý thuyết (bao gồm cả học số nóng, số nguội). Quy định này giúp các trung tâm đào tạo chủ động hơn trong việc sắp xếp, giảm áp lực đầu tư thiết bị, nhất là với nơi có lượng học viên đông. Ngoài ra, nội dung học lái trên cao tốc cũng được điều chỉnh.
Trước kia học viên buộc phải thực hành trực tiếp trên tuyến cao tốc, gây khó khăn cho nhiều địa phương không có điều kiện. Theo quy định mới, nội dung này có thể được thực hiện bằng cabin mô phỏng hoặc trên cao tốc thực tế nếu có. Tuy nhiên, các trung tâm vẫn phải đảm bảo số giờ, số km học đường trường, đồng thời toàn bộ hành trình học sẽ được giám sát qua hệ thống của Bộ.

Song song đó, Chính phủ cũng ban hành Nghị định 210/2025 về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo. Nghị định này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ những vướng mắc tồn tại suốt 7 năm qua, đồng thời mở ra hành lang pháp lý thông thoáng hơn, tạo điều kiện cho startup tiếp cận nguồn lực và phát triển bền vững.
Chính sách hỗ trợ khởi nghiệp
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 210/2025 về đầu tư cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo, với mục tiêu tháo gỡ các vướng mắc tồn tại suốt 7 năm qua, đồng thời thiết lập hành lang pháp lý minh bạch hơn cho hoạt động huy động vốn và quản lý quỹ đầu tư. Điểm đáng chú ý là nghị định mở rộng khung pháp lý cho quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo, cho phép có từ 2 đến tối đa 30 thành viên góp vốn, thay vì giới hạn chặt chẽ như trước. Nhờ đó, không chỉ các tổ chức và doanh nghiệp mà cả cá nhân, chuyên gia, nhà khoa học đều có thể tham gia, góp phần đa dạng hóa nguồn lực cho hệ sinh thái khởi nghiệp.

Ngoài vốn tiền mặt, quỹ còn được nhận góp vốn bằng công nghệ, tài sản, quyền sở hữu trí tuệ và các tài sản hợp pháp khác, phù hợp với thực tiễn khi nhiều nhà sáng lập sở hữu công nghệ lõi nhưng khó tiếp cận nguồn vốn tài chính. Nghị định cũng cho phép quỹ gửi tiết kiệm phần vốn chưa sử dụng để bảo đảm thanh khoản, đồng thời quy định chặt chẽ việc hạch toán tách bạch tài sản, vốn góp, chi phí và lợi nhuận. Cơ chế này được kỳ vọng sẽ tăng tính minh bạch, bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư và nâng cao niềm tin vào hoạt động quỹ khởi nghiệp.