Vụ giáo viên phải đóng 100.000 đồng khi tập huấn tại Quảng Trị: Lãnh đạo trường lên tiếng
Quảng Trị – Nhiều giáo viên phản ánh việc bị thu thêm phí 'bồi dưỡng' cán bộ tập huấn dù kinh phí đã được chi trả từ trước. Thông tin trên nhanh chóng thu hút sự quan tâm của dư luận. Mới đây, đại diện nhà trường được giao làm địa điểm tổ chức tập huấn đã có phản hồi chính thức liên quan tới vụ việc.
Theo thông tin ban đầu, Trường THCS Quảng Thọ là đơn vị đăng cai buổi tập huấn chuyên đề dành cho giáo viên dạy nhạc thuộc Cụm chuyên môn II ngày 3/12. Theo danh sách, có khoảng 35 giáo viên từ các trường trên địa bàn được chọn tham dự buổi bồi dưỡng.
Buổi tập huấn nằm trong kế hoạch chuyên đề Âm nhạc cấp Cụm II năm học 2025–2026, thực hiện theo chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Quảng Trị. Vì vậy, toàn bộ kinh phí cho hoạt động đã được chi từ ngân sách hoặc các nguồn hợp pháp, giáo viên không phải đóng thêm.
Tuy nhiên, nhiều giáo viên thuộc Cụm chuyên môn II đồng loạt phản ánh bị yêu cầu đóng 100.000 đồng/người để “bồi dưỡng” cho hai giáo viên thực hiện tiết dạy minh họa là cô T.T.TH. (THCS Quảng Thọ) và thầy Đ.P.H. (THCS Nguyễn Hàm Ninh). Khoản thu này được thông báo qua nhóm Zalo của Cụm với lý do hỗ trợ công tác soạn và minh hoạ bài giảng.
Chia sẻ với báo Người Lao Động, một giáo viên được cử đi tập huấn bày tỏ sự bức xúc:
“100.000 đồng không lớn nhưng thu như vậy là không đúng. Tập huấn đã có kinh phí trong kế hoạch năm học, giáo viên không phải tự bỏ tiền túi. Chúng tôi chưa từng thấy buổi tập huấn nào mà lại thu tiền như thế. Môi trường giáo dục cần minh bạch để tránh tạo tiền lệ.”
Về phía đại diện Trường THCS Quảng Thọ khẳng định họ chỉ thực hiện đúng nhiệm vụ được giao và không hề ban hành chủ trương thu tiền: “Nhà trường chỉ làm theo kế hoạch của Sở, tuyệt đối không có chỉ đạo thu thêm bất kỳ khoản nào.”
Hiện phần lớn giáo viên đã chuyển khoản theo yêu cầu. Mặt khác, nhiều giáo viên đề nghị Sở GD-ĐT Quảng Trị sớm kiểm tra, làm rõ tính minh bạch và hợp lý của việc thu tiền để tránh những hệ lụy không đáng có trong ngành giáo dục.