Đời sống

Lý do tập đoàn Vingroup xin rút khỏi dự Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chiều 25/12, Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ thông báo rút khỏi dự án Đường sắt cao tốc độ cao Bắc - Nam.

Theo đó, tập đoàn đã gửi công văn số 764/2025 tới Chính phủ đề nghị rút đăng ký đầu tư dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam mà tập đoàn này đã trình từ tháng 5/2025. Quyết định rút đăng ký được Vingroup cân nhắc kỹ lưỡng với lý do muốn tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng và năng lượng trọng điểm đang triển khai.

"Quyết định xin rút đã được Tập đoàn cân nhắc kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tập trung tối đa nguồn lực cho các dự án hạ tầng chiến lược trọng điểm vừa được giao nhiệm vụ triển khai", Vingroup thông tin. 

Vingroup xin rút khỏi dự án rút khỏi dự án Đường sắt cao tốc độ cao Bắc - Nam.

Các dự án hiện đang được tập đoàn này ưu tiên bao gồm Khu đô thị thể thao Olympic tại Hà Nội và sân vận động cấp quốc gia Trống Đồng, cùng các tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành – Cần Giờ và Hà Nội – Quảng Ninh. Đây đều là những dự án chiến lược đòi hỏi nguồn vốn, nhân lực và năng lực triển khai lớn. 

Vingroup khẳng định việc rút đăng ký đầu tư không ảnh hưởng tới tiến độ triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đây là một bước đi “chủ động và có trách nhiệm trước Chính phủ” để đảm bảo thực hiện tốt nhất các dự án đã được giao.

Ngoài ra, tập đoàn nhấn mạnh mục tiêu góp phần phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, năng lượng tái tạo và đô thị theo hướng hiện đại, bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và chất lượng sống của người dân. 

Dự án Đường sắt cao tốc độ cao Bắc - Nam thu hút nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn tham gia đầu tư.

Được biết, dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (xấp xỉ 67 tỷ USD), với chiều dài tuyến khoảng 1.541 km, bắt đầu từ điểm ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (TP. HCM), đi qua 20 tỉnh, thành trên cả nước. 

Dự án này được Quốc hội đồng ý cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc Nam để đảm bảo tiến độ dự án. Hồi tháng 7, Chính phủ đặt kế hoạch khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc Nam vào tháng 12/2026 và hoàn thành dự án vào năm 2035.

Ngoài Vingroup, dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam cũng nhận được sự quan tâm và đề xuất đầu tư từ nhiều doanh nghiệp khác có tiềm lực và kinh nghiệm, như THACO Trường Hải, Công ty CP Vận tải đường sắt Việt Nam và Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Việt Nam (Vietnam 3000).