Hình ảnh 400 chiếc xe điện của các em học sinh tại một trường cấp 2 trên địa bàn tỉnh Phú Thọ được gắn biển tên đang thu hút sự chú ý của cư dân mạng về tính đúng - sai của sự việc.
Được biết, hình ảnh trên xuất phát từ phong trào phát động xây dựng văn hóa giao thông học đường an toàn, lành mạnh do trường THCS Ngọc Lập (xã Minh Hòa, Phú Thọ) phát động. Mục đích của việc gắn biển tên nhằm giúp nhà trường, phụ huynh dễ dàng quản lý phương tiện, giám sát con em; đồng thời lan tỏa hình ảnh giao thông văn minh, lành mạnh trong môi trường học đường.
Tuy nhiên, bên cạnh những phản hồi tích cực, nhiều người bày tỏ sự lo lắng khi để học sinh cấp 2 đi xe máy điện. Và liệu việc cho phép học sinh cấp 2 điều khiển các phương tiện xe máy điện, gắn biển tên liệu có đúng quy định hay không?
Chia sẻ với Dân trí, Luật sư Quách Thành Lực (Giám đốc Công ty Luật Pháp trị, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết theo khoản 1, Điều 34 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về phân loại phương tiện giao thông đường bộ, xe gắn máy được định nghĩa là xe có 2 hoặc 3 bánh chạy bằng động cơ, được thiết kế, sản xuất để hoạt động trên đường bộ, có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50 km/h. Nếu động cơ dẫn động là nhiệt thì dung tích không lớn hơn 50 cm3 còn nếu động cơ dẫn động là điện thì công suất không lớn hơn 4 kW. Xe gắn máy không bao gồm xe đạp máy.
Còn theo khoản 2 Điều này, xe đạp máy (gồm cả xe đạp điện) được định nghĩa là xe đạp có trợ lực từ động cơ, nguồn động lực từ động cơ bị ngắt khi người lái xe dừng đạp hoặc khi xe đạt tới tốc độ 25 km/h.
Ngoài ra, theo hướng dẫn mang tính tham khảo tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện QCVN 68:2013/BGTVT, xe đạp điện là xe đạp hai bánh, vận hành bằng động cơ điện hoặc cơ cấu đạp chân có trợ lực từ động cơ điện, có công suất động cơ lớn nhất không lớn hơn 250 W, có vận tốc thiết kế lớn nhất không lớn hơn 25 km/h và có khối lượng bản thân (bao gồm cả ắc quy) không lớn hơn 40 kg.
Căn cứ quy định của pháp luật hiện hành, xe máy điện là phương tiện có vận tốc tối đa 50 km/h và công suất tối đa 4 kW, được xếp vào nhóm xe cơ giới (xe gắn máy) còn xe đạp điện là phương tiện có vận tốc tối đa 25 km/h, thuộc nhóm xe thô sơ.
Về độ tuổi điều khiển phương tiện, theo khoản 1, Điều 59 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024, người từ đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy, tức bao gồm xe máy điện và xe máy có dung tích không lớn hơn 50cm3. Còn với xe đạp điện, pháp luật không có quy định giới hạn độ tuổi được điều khiển phương tiện này.
Từ đó, để xét về tính đúng - sai của việc cho học sinh cấp 2 đi xe máy điện, cần phải xác định được thông số kỹ thuật của loại phương tiện mà các em sử dụng, sau đó xếp chúng vào phương tiện xe máy điện hay xe đạp điện. Nếu như phương tiện đó là xe đạp điện, việc học sinh điều khiển những phương tiện trên là hợp pháp. Ngược lại, nếu những phương tiện trên được xếp vào loại xe máy điện thì việc giao xe cho các em là sai quy định, nhà trường và gia đình cần có sự điều chỉnh để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cho con em mình.