Sau sự cố sụt lún nghiêm trọng 'nuốt chửng' hai ô tô trên đường Nguyễn Công Trứ, Đà Nẵng, nhà thầu dự án liên quan đã báo cáo nguyên nhân và tiến độ khắc phục.
Theo báo Dân trí, này 9/12, tuyến đường Nguyễn Công Trứ (Đà Nẵng) đã chính thức thông xe trở lại sau sự cố sụt lún nghiêm trọng. Công tác khôi phục mặt đường và hệ thống thoát nước đã hoàn tất vào 16h ngày 8/12. Vụ việc xảy ra khiến nhiều phương tiện rơi bị hư hỏng, đồng thời gây thiệt hại đáng kể về hạ tầng.
Về diễn biến và nguyên nhân sự cố, nhà thầu thi công dự án khu đô thị gần đó đã có báo cáo chi tiết gửi chính quyền và cơ quan chức năng. Theo nhà thầu, vào khoảng 14h ngày 3/12, lượng mưa lớn kéo dài đã đổ dồn về khu vực, làm nước và cát từ cống chảy tràn vào phạm vi công trình đang thi công.
Sự cố đã dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, gần một nửa mặt đường Nguyễn Công Trứ, kéo dài 15m tại khu vực giáp ranh dự án, bị sụt xuống tạo thành một hố sâu. May mắn, dù hai ô tô bị rơi xuống hố, sự việc không gây ra bất kỳ thiệt hại nào về người.
Trước đó, Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng đã nhận định rõ hơn về tác nhân cốt lõi. Công trình lân cận đang thực hiện phần ngầm, trong đó hệ thống tường vây tại vị trí tiếp giáp đường Nguyễn Công Trứ bị hở.
Khi gặp mưa lớn, nước đã cuốn theo cát từ công trình lân cận chảy vào khe hở của tường vây. Sự xâm nhập này làm hổng nền móng đường và gãy cống thoát nước nằm bên dưới. Nước từ cống thoát đã xói mòn đất, là nguyên nhân trực tiếp gây ra sự sụt lún khổng lồ.
Ngay sau sự việc, chủ đầu tư và nhà thầu đã lập tức đình chỉ thi công. Họ huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị để triển khai công tác cứu hộ, bao gồm việc cẩu hai ô tô ra khỏi hố sụt và khẩn trương khôi phục hiện trạng cống, nền, và mặt đường.
Tuy nhiên, thông tin từ ngày 4/12 cho biết, một diễn biến đáng chú ý đã xuất hiện. Mặt đường Ngô Quyền, nằm sát hàng rào công trình, đã xuất hiện thêm vết nứt dài hàng chục mét, với khe nứt rộng nhất khoảng 3cm.
Sự cố tại đường Nguyễn Công Trứ đã được giải quyết, nhưng công tác theo dõi và đánh giá chất lượng các công trình ngầm vẫn cần được đặt lên hàng đầu.