Đời sống

Hà Nội dừng tiếp nhận trực tiếp: Xếp hàng mua nhà chỉ còn là dĩ vãng?

Từ ngày 8/12, toàn bộ thủ tục cung cấp thông tin và dữ liệu đất đai tại Hà Nội được xử lý trực tuyến, chấm dứt tiếp nhận trực tiếp. Thành phố kỳ vọng quy trình mới giảm tải cho cơ quan quản lý và hạn chế tình trạng người dân phải xếp hàng nộp hồ sơ.

Theo báo Dân trí, UBND TP Hà Nội đã chính thức thông qua phương án tái cấu trúc thủ tục cung cấp thông tin, dữ liệu đất đai. Quyết định được ký ban hành bởi ông Cù Ngọc Trang – Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội. Sự thay đổi cốt lõi là việc triển khai trực tuyến toàn trình quy trình này từ ngày 8/12.

Kể từ thời điểm này, toàn bộ hồ sơ và thủ tục liên quan đến cung cấp thông tin đất đai trên địa bàn thủ đô sẽ được tiếp nhận duy nhất qua kênh trực tuyến. Điều này đồng nghĩa với việc các điểm tiếp nhận dừng hẳn việc tiếp nhận trực tiếp. Hồ sơ sẽ được xử lý không phụ thuộc vào địa giới hành chính của nơi nộp.

nha-o-xa-hoi-ha-noi
Toàn bộ hồ sơ và thủ tục liên quan đến nhà ở xã hội đều chuyển qua hình thức trực tuyến. (Ảnh: Quân Đỗ)

Động thái tái cấu trúc này được cơ quan quản lý thực hiện dựa trên thực tiễn phát sinh hồ sơ liên tục. Đặc biệt, số lượng thủ tục này tăng đột biến mỗi khi có dự án nhà ở xã hội triển khai tại Hà Nội. Nhu cầu cung cấp thông tin về tình trạng sở hữu nhà ở đã được bổ sung vào quy trình giải quyết.

Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội nêu rõ nguyên nhân: Với khối lượng hồ sơ lớn (13.549 hồ sơ phát sinh từ 01/7 đến 21/9) có thể khiến người dân phải chờ đợi, tạo ra ách tắc cho các thủ tục hành chính khác và sự quá tải chung cho các địa điểm tiếp nhận. Việc số hóa nhằm mục tiêu nâng cao tính thuận tiện, giảm gánh nặng cho cả người dân và bộ máy.

nguoi-dan-xep-hang-mua-nha-o-xa-hoi
Cảnh người dân ngồi chờ mua nhà ở xã hội. Ảnh Dân trí

Người dân chỉ cần nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Chi nhánh Trung tâm sẽ tiếp nhận, sau đó chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc chi nhánh nơi có dự án nhà ở xã hội. Đây là cơ quan thụ lý và cấp 100% kết quả điện tử.

Nếu công dân yêu cầu kết quả bản giấy, Văn phòng đăng ký đất đai sẽ in tài liệu này từ tờ khai điện tử. Sau đó, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai sẽ ký và đóng dấu tươi vào phần xác nhận, đảm bảo tính pháp lý.

quy-trinh-mua-nha-o-xa-hoi
Mô tả về quy trình điện tử (Ảnh chụp màn hình).

Cuối cùng, Chi nhánh Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ trả kết quả điện tử cho công dân qua Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đối với kết quả bản giấy (nếu có yêu cầu), 100% sẽ được gửi về địa chỉ đăng ký của công dân thông qua dịch vụ bưu chính. Việc này giúp người dân thực sự thực hiện thủ tục trực tuyến toàn trình ngay tại nhà.