Đời sống

Từ vụ khách sạn từ chối khách lúc 2h: Khách hàng cần làm 2 điều này để tránh mất trắng tiền cọc

Sau vụ ồn ào liên quan đến một khách sạn từ chối khách nhận phòng lúc 2h sáng, nhiều người quan tâm đến quy trình thông báo hủy khi đặt phòng qua ứng dụng trực tuyến. 

Theo báo Dân trí, đại diện một đơn vị đặt phòng trực tuyến cho hay, nếu khách đặt thông qua app (ứng dụng), cần có những lưu ý bởi mỗi khách sạn lại có những chính sách, điều khoản khác nhau. Việc đặt qua ứng dụng sẽ có nhiều điểm khác việc khách đặt trực tiếp với khách sạn.

Cụ thể, về nguyên tắc, khách sạn cần giữ phòng cho khách đã thanh toán đầy đủ.

Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào chính sách hủy, thời gian check-in hay check-out của khách sạn cũng như các điều khoản "No-show" của cơ sở lưu trú. Khách cần đọc kỹ và nắm rõ điều này.

Có trường hợp khách bị hủy phòng dù đã trả tiền trước do chính sách "No-show" (khách không đến, không xuất hiện). Nhiều khách sạn quy mô nhỏ chỉ cam kết giữ phòng cho khách từ 18h hoặc 22h trong ngày nhận phòng.

7-ag-rs
Sau khi đặt phòng thành công, khách sẽ nhận được thông báo xác nhận mã đặt phòng kèm địa chỉ, số điện thoại của khách sạn để chủ động liên hệ (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Nếu khách không liên lạc, không tới nhận phòng trước thời điểm này, bộ phận đặt phòng coi đây là trường hợp "No-show" và sẽ bán phòng cho khách khác để tối ưu doanh thu, đặc biệt vào dịp cuối tuần, mùa lễ Tết cao điểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, chính sách "không đến" (No-show) của Agoda thường tuân theo chính sách của khách sạn hoặc nhà cung cấp chỗ nghỉ.

Trong hầu hết các trường hợp, nếu bạn đặt phòng nhưng không đến nhận phòng vào ngày đã định và không hủy đặt phòng trước thời hạn quy định, bạn sẽ bị coi là "không đến". Khi đó, Agoda hoặc khách sạn có quyền thu toàn bộ 100% chi phí của phòng đó.

Thông thường, Agoda kiến nghị các đơn vị đối tác chờ tối thiểu 24 giờ sau thời điểm nhận phòng mới báo cáo tình trạng khách vắng mặt. Thông tin về "Điều kiện hủy phòng" và "Phí No-show" được hiển thị rõ ràng khi khách xác nhận thanh toán.

Để tránh mất toàn bộ số tiền đặt phòng, khách cần thực hiện các quy trình sau:

Hủy đặt phòng trước thời hạn: Nếu bạn biết chắc mình không thể đến, hãy hủy đặt phòng trước thời gian cho phép hủy miễn phí (nếu có) hoặc trước thời gian bị tính phí phạt. 

Thông báo đến trễ: Nếu bạn vẫn có ý định đến nhưng bị trễ, hãy liên hệ trực tiếp với khách sạn hoặc bộ phận hỗ trợ của Agoda để thông báo giờ đến dự kiến. 

Trước đó, vị khách có tên Q. cho biết, thông qua ứng dụng, cô đã đặt phòng tại khách sạn ở khu vực thuộc phường Ô Chợ Dừa, Hà Nội từ 7/11 đến 10/11. Ứng dụng yêu cầu khách cần chuyển khoản 100% để giữ phòng.

6-ks-rs
Hiện cơ sở lưu trú này tạm đóng cửa, đình chỉ nhân viên để rà soát quy trình (Ảnh: H.T.).

Sau khi thanh toán xong, cô gái dự định sẽ tới Hà Nội đúng ngày hẹn. Tuy nhiên do xảy ra sự cố ngoài ý muốn, 2h sáng 9/11 vị khách mới tới khách sạn. Tại đây nhân viên quầy lễ tân đã từ chối để khách lấy phòng với lý do nữ du khách tới quá muộn và không thông báo nên bị tính là "No-show".

Ngày 11/11, cơ sở lưu trú ghi nhận hàng chục nghìn lượt đánh giá 1 sao trên Google Maps. Nhiều khách sạn khác trên địa bàn Hà Nội có tên gọi giống với cơ sở này cũng chịu chung số phận khi bị đánh giá nhầm.

Đến sáng 12/11, toàn bộ số đánh giá 1 sao về địa điểm này đã hoàn toàn biến mất trên nền tảng này.

Hiện tại, địa điểm khách sạn trở về số điểm đánh giá trung bình 4,3 sao cùng 336 bình luận. Có thể thấy, Google đã loại bỏ hơn 30.000 bài viết đánh giá tiêu cực về địa điểm trên.