Tablet - Laptop - Máy tính

Hối hận vì mua MacBook giá rẻ

Hối hận vì mua MacBook giá rẻ

Đây là chia sẻ của chị M - người dùng lần đầu tiên sử dụng MacBook sau thời gian dài sử dụng laptop Windows và câu chuyện của chị về trải nghiệm mua và sử dụng MacBook cũ giá rẻ. 

Cuối năm ngoái, sau khi được công ty thưởng tôi quyết định tặng bản thân một chiếc laptop. Tôi muốn MacBook “đổi gió” vì trước đó đã sử dụng chiếc Dell XPS một khoảng thời gian dài. Tôi thấy chiếc Dell XPS trước đó của tôi khá bền bỉ và hoạt động êm ái, tuy nhiên nó cũng đã khá chậm theo thời gian và đôi khi gặp một số lỗi khá ngớ ngẩn như màn hình xanh, pin tụt (tôi nghĩ là do máy đã cũ)

Tôi đã tham khảo ý kiến của một số đồng nghiệp đã và đang sử dụng MacBook cũng như tìm hiểu trên các hội nhóm Facebook. Tôi quyết định lựa chọn MacBook cũ vì những ưu điểm mà nó mang đến như giá thành tốt hơn so với hàng fullbox, hiệu năng vẫn đáp ứng công việc trong 2-3 năm tiếp theo - theo tôi là phù hợp cho chi phí khấu hao tài sản này. 

Sau hơn 1 tháng tìm hiểu, tôi lựa chọn mẫu MacBook Pro M1 2020 vì máy sở hữu khá nhiều ưu điểm mà mọi người đưa ra như thiết kế nhỏ gọn phù hợp với phụ nữ, thời lượng pin tốt (không quá cần thiết vì tôi ít di chuyển), hiệu năng của máy đối với nhu cầu công việc tôi là dư sức để sử dụng trong 2-3 năm tiếp theo, mức giá lúc mua khá tốt chỉ giao động từ 20 triệu - đây là số tiền tôi có thể dễ dàng chi ra và cảm thấy xứng đáng cho một sản phẩm phục vụ công việc. 

a1-1681972910.jpg
 

Khi lựa chọn được chiếc MacBook phù hợp, tôi quá chủ quan khi nghĩ rằng MacBook sẽ bền và ít hỏng vặt nên khi mua tôi đã không kiểm tra kỹ lưỡng và lựa chọn người bán uy tín. Tôi thấy mức giá giao động 20.000.000đ nhưng khi mua tôi đã chọn mua của người dùng với mức giá 17.000.000đ thay vì cửa hàng (tôi không đánh đồng tất cả mua từ người dùng cá nhân là không tốt vì sẽ có người này người kia).

Những ngày đầu tiên, tôi tập làm quen với MacBook và sử dụng máy như một máy phụ khi chỉ dùng để check email, đọc báo và lướt web nên không thấy vấn đề nào phát sinh. Đến tuần thứ 2, tôi bắt đầu sử dụng máy nhiều hơn và dần làm quen với các thao tác cũng như hệ điều hành macOS, tôi nhận thấy MacBook rất tiện trong công việc, các thao tác trên máy chỉ cần TouchPad và phím tắt đã có thể gọi nhanh file, sync data với iPhone của tôi, hoạt động êm ái không tiếng ồn lẫn hiện tượng delay,...Tôi bắt đầu thích MacBook và nghĩ tại sao không sử dụng sớm hơn. 

Tuy nhiên vấn đề xảy ra ở tuần thứ 3, tôi bắt đầu thấy máy có hiện tượng sọc màn hình chốc lát sau đó hết, hoặc phải restart lại mới hết. Tôi bắt đầu cảm thấy vấn đề với chiếc MacBook Pro M1 của mình và tìm hiểu một số thông tin trên hội nhóm Facebook thì biết được máy đang gặp vấn đề về cáp màn hình hoặc màn hình, chi phí sửa chữa có thể lên đến 10.000.000đ - một con số khá lớn nếu tính thêm chi phí tôi vừa bỏ ra mua máy. Tôi thầm nghĩ “chắc là lỗi vặt sau này sẽ hết”, tuy nhiên tần suất lỗi ngày càng nhiều hơn khiến tôi không thể sử dụng máy một cách thoải mái để làm việc. 

Tôi bắt đầu nghĩ đến phương án bán máy và mua máy mới, tuy nhiên một người bạn khuyên tôi hãy đi kiểm tra và sửa chữa để xem như thế nào. Tìm hiểu một thời gian tôi quyết định sửa chữa máy tại Laptop Vàng - bởi vì bạn nhân viên của Laptop Vàng đã hỗ trợ tôi rất nhiều trong quá trình tìm hiểu MacBook lúc ban đầu lẫn đưa ra các nguyên nhân dẫn đến lỗi của máy. 

Tôi cũng tìm hiểu cửa hàng này trước khi mang máy đến, điều đầu tiên tôi nhận thấy chính là dịch vụ chăm sóc khách hàng của Laptop Vàng rất tốt, các đánh giá từ những khách hàng trước đểu tập trung về yếu tố này, chất lượng máy thì theo tôi các cửa hàng cũng sẽ same same nhau (xét về mức độ uy tín lẫn thương hiệu).

a2-1681972910.jpg
 
a3-1681972910.jpg
 
a4-1681972910.jpg
 

Khi mang máy đến cửa hàng kiểm tra, Laptop Vàng kiểm tra và thông báo máy tôi bị hư cáp màn hình, việc thay thế cũng không tốn quá nhiều chi phí nhưng Laptop Vàng cũng nói vấn đề lỗi cũng có thể lặp lại sau này nếu sử dụng không cẩn thận. Ngoài ra, khi biết tôi cần laptop để làm việc, Laptop Vàng cũng đã hỗ trợ tôi máy tính thay thế chiếc MacBook hiện tại trong quá trình sửa chữa - một điểm khiến tôi ấn tượng với dịch vụ chăm sóc khách hàng tại đây. 

Nhận thấy việc sửa chữa sẽ tốn kém chi phí lẫn có thể nhận những rủi ro sau này nên tôi quyết định sẽ bán chiếc máy cũ này và lựa chọn chiếc MacBook khác. Lần này tôi quyết định lựa chọn mua MacBook Pro tại laptopvang - cửa hàng uy tín hơn với chính sách bảo hành minh bạch, hỗ trợ khách hàng tận tâm, tránh “tiền mất tật mang” như lần trước. 

a5-1681972910.jpg
 

Dựa theo nhu cầu công việc và tài chính, các bạn kỹ thuật viên bên Laptop Vàng đã tư vấn tôi chiếc MacBook Pro M2 phiên bản 8GB RAM, nó vừa được ra mắt cách đây không lâu nên vẫn có thể mua AppleCare, cũng như có nhiều ưu điểm nổi bật khác phù hợp nhu cầu công việc của tôi hơn. 

Để tiết kiệm chi phí, các bạn nhân viên giới thiệu tôi phiên bản MacBook Pro M2 like new đã được mua sẵn AppleCare, mức giá tiết kiệm từ 11.000.000đ khi mua mới và mua thêm Apple Care. Khi nhận máy, tôi cũng được các bạn kỹ thuật viên cài đặt phần mềm cho công việc và hỗ trợ những vấn đề, lỗi có thể gặp phải khi sử dụng MacBook như cài đặt phần mềm, cách sạc pin đúng cách,...

Tôi nghĩ sau việc này, tôi sẽ “cạch” các sản phẩm công nghệ với mức giá rẻ hơn thực tế từ những nguồn không đáng tin cậy trên các hội nhóm Facebook, nếu không có kinh nghiệm để kiểm tra và đánh giá. Tôi cũng không thể trách người bán vì thực sự họ chưa chắc đã biết được các lỗi này khi bán cho tôi. Nếu đưa ra lời khuyên thì “Nếu bạn chưa có kinh nghiệm về bất kỳ sản phẩm công nghệ nào, nên chọn cửa hàng uy tín với chính sách bảo hành và hỗ trợ khách hàng rõ ràng thay vì lựa chọn các sản phẩm giá rẻ để tránh tiền mất tật mang sau này”. 

 

Doanh số MacBook ‘lao dốc’, Apple tạm dừng sản xuất chip M2

Apple đã ngừng sản xuất dòng chip M2 của mình vào đầu năm 2023 vì nhu cầu về MacBook trên toàn cầu sụt giảm rõ rệt.