Nhịp sống số

Apple chơi lớn: Bán linh kiện iPhone 17 cho người dùng tự sửa không cần ra store, giá chỉ từ 49 USD

Apple vừa mở rộng chương trình Self-Service Repair cho dòng iPhone 17, cho phép người dùng tại nhiều quốc gia đặt mua linh kiện và dụng cụ chính hãng để tự sửa chữa thiết bị tại nhà, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ lực ủng hộ “quyền được sửa chữa”.

Apple đã chính thức cung cấp linh kiện và bộ dụng cụ sửa chữa dành cho dòng iPhone 17 thông qua cửa hàng Self-Service Repair Store, hiện đã có mặt tại Mỹ, Canada và nhiều quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Thụy Điển cùng một số thị trường khác. Đây được xem là bước đi tiếp theo của “Táo khuyết” trong việc trao quyền chủ động hơn cho người dùng và kéo dài tuổi thọ thiết bị.

Theo thông báo, người dùng giờ đây có thể đặt mua linh kiện chính hãng tương tự như các trung tâm dịch vụ uỷ quyền Apple. Các bộ phận được cung cấp bao gồm màn hình, pin, cụm camera, khung viền, bo mạch logic, loa và nhiều linh kiện quan trọng khác.

Đặc biệt, Apple cũng cho phép thuê bộ dụng cụ sửa chữa chuyên dụng, những thiết bị giống hệt mà kỹ thuật viên Apple Store sử dụng với giá 49 USD cho 7 ngày, một mức phí khá “mềm” dành cho người chỉ cần sửa chữa một lần.

Ngoài linh kiện, hãng còn cung cấp tài liệu hướng dẫn sửa chữa chi tiết cho từng mẫu máy, gồm iPhone 17, iPhone Air, iPhone 17 Pro và iPhone 17 Pro Max. 

Người dùng chỉ cần nhập số serial hoặc mã IMEI để truy cập đúng hướng dẫn. Tuy nhiên, Apple nhấn mạnh đây không phải tài liệu dành cho người dùng phổ thông, mà hướng đến những người có kinh nghiệm kỹ thuật điện tử, nhằm tránh rủi ro trong quá trình tháo lắp.

Ra mắt từ năm 2022, chương trình Self-Service Repair của Apple ban đầu chỉ hỗ trợ một số mẫu iPhone, nhưng hiện đã mở rộng sang iPad, MacBook, Mac mini, Studio Display và thậm chí là loa Beats Pill.

Động thái mở rộng hỗ trợ cho dòng iPhone 17 cho thấy Apple đang ngày càng hòa nhịp với xu hướng “Right to Repair” (quyền được sửa chữa), một phong trào đang lan rộng tại Mỹ và châu Âu, yêu cầu các hãng công nghệ tăng tính minh bạch và cho phép người dùng sửa chữa thiết bị dễ dàng hơn.

Với chính sách mới, Apple không chỉ thể hiện cam kết với người dùng mà còn góp phần giảm rác thải điện tử, hướng tới mục tiêu bền vững môi trường, điều mà hãng đã liên tục nhấn mạnh trong các sự kiện ra mắt sản phẩm gần đây.