Thị trường xe hybrid đang nóng lên từng ngày khi thời điểm áp dụng chính sách ưu đãi thuế và phí mới cho dòng xe này chỉ còn cách chưa đầy hai tháng
Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) được Quốc hội thông qua ngày 14/6/2025 được xem là bước ngoặt quan trọng, mở ra giai đoạn tăng tốc cho thị trường xe xăng lai điện (hybrid) tại Việt Nam.
Theo quy định mới, từ ngày 1/1/2026, xe hybrid – bao gồm cả loại tự sạc (HEV) và sạc ngoài (PHEV) – sẽ chỉ phải chịu 70% mức thuế tiêu thụ đặc biệt so với xe chạy xăng, dầu cùng dung tích động cơ. Trước đây, ưu đãi này chỉ áp dụng cho dòng xe PHEV, trong khi xe HEV vẫn chịu thuế ngang với xe xăng truyền thống.
Sự thay đổi này không chỉ giúp giảm các loại thuế VAT mà lệ phí trước bạ tính trên giá trị xe cũng sẽ giảm tương ứng. Theo tính toán, người mua xe HEV được giảm từ vài chục triệu đến vài trăm triệu so với hiện nay.
Ví dụ như một chiếc xe HEV sau khi nhập khẩu có giá trị 1 tỷ đồng. Chiếc xe đang bị áp mức thuế đối với dòng xe sử dụng xăng/dầu ở mức 50% (xe có dung tích xi-lanh từ 2.000-3000 cc), tương đương phải nộp thêm 500 triệu đồng thuế tiêu thụ đặc biệt. Xe này chịu thêm 10% thuế VAT cho số tiền 1,5 tỷ đồng, tương đương 150 triệu và 10-12% lệ phí trước bạ tương đương. Như vậy, để lăn bánh, khách hàng phải bỏ ra không dưới 1,85 tỷ đồng.
Từ 1/1/2026, mẫu xe này chỉ phải nộp bằng mức 70% thuế tiêu thụ đặc biệt của xe xăng dầu theo quy định mới, tương đương với 350 triệu. Thuế VAT tính trên giá trị lúc này là 1,35 tỷ đồng là 135 triệu. Nếu tính cả lệ phí trước bạ ở mức 12%, giá lăn bánh của xe vào khoảng 1,66 tỷ đồng, tức là giảm tới gần 200 triệu đồng so với hiện nay.
Các chuyên gia nhận định, chính sách này sẽ tạo cú hích lớn cho thị trường ô tô Việt Nam, khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang phương tiện tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải và thân thiện hơn với môi trường. Đây cũng là lý do khiến nhiều khách hàng có xu hướng “chờ đến 2026” để mua xe hybrid khi mức ưu đãi bắt đầu áp dụng.
Thực tế, sức hút của xe hybrid cũng đã tăng rõ rệt trong năm 2025. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số xe hybrid trong 9 tháng đầu năm đạt 9.785 chiếc, tăng tới 73,1% so với cùng kỳ năm ngoái (5.652 chiếc).
Để đón đầu xu hướng, hàng loạt hãng xe đã nhanh chóng mở rộng danh mục sản phẩm hybrid tại Việt Nam. Trong vài tháng gần đây, thị trường chứng kiến sự xuất hiện của Suzuki Fronx, KIA Sorento PHEV, BYD Seal 5, Lynk & Co 08, Mercedes-Benz E-Class, Volkswagen Golf TSI, và sắp tới là Hyundai Santa Fe Hybrid, Mercedes-Benz GLE 400e, Volvo XC90.
Không chỉ nhập khẩu, một số hãng còn chuẩn bị đưa xe hybrid vào lắp ráp trong nước. Ông Nakano Keita, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, cho biết hãng sẽ đầu tư hơn 360 triệu USD (khoảng 9.500 tỷ đồng) để nâng cấp nhà máy và triển khai dây chuyền lắp ráp xe hybrid đầu tiên tại Phú Thọ. Trong khi đó, Honda Việt Nam cũng xác nhận sẽ lắp ráp mẫu CR-V e:HEV RS tại Việt Nam, dự kiến xuất xưởng ngay đầu năm 2026.
Honda Việt Nam cũng xác nhận sẽ bắt đầu lắp ráp mẫu xe hybrid đầu tiên trong nước là CR-V e:HEV RS, dự kiến xuất xưởng ngay đầu năm tới.
Các chuyên gia đánh giá, xe hybrid là lựa chọn hợp lý trong giai đoạn hạ tầng trạm sạc cho xe điện chưa phát triển đồng bộ. Loại xe này tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với xe thuần xăng, nhưng vẫn không phụ thuộc vào trạm sạc như xe điện.
Với tốc độ tăng trưởng hiện tại, giới kinh doanh dự báo từ năm 2026, xe hybrid có thể chiếm 10-12% tổng doanh số ô tô du lịch tại Việt Nam, vượt xa mức 3-4% như hiện nay. Các thương hiệu Nhật Bản tiếp tục nắm lợi thế, trong khi các hãng Hàn Quốc, Trung Quốc và châu Âu cũng đã lên kế hoạch đưa các mẫu hybrid giá mềm hơn vào thị trường Việt.