Honda City hybrid bị 'gạch tên' khỏi thị trường Việt Nam: Lý do khiến nhiều người tiếc nuối
Tin đồn về việc Honda City hybrid xuất hiện tại Việt Nam cuối cùng đã khép lại, khi hãng xe Nhật Bản chính thức phủ nhận kế hoạch phân phối mẫu xe này
Tại Triển lãm Japan Mobility Show 2025 diễn ra ở Nhật Bản, trong buổi gặp gỡ với đại diện truyền thông Việt Nam, ông Yusuke Kondo – Giám đốc Kinh doanh khối Ô tô của Honda Việt Nam (HVN), đã chính thức xác nhận không phân phối phiên bản hybrid của Honda City tại thị trường Việt Nam.
Quyết định này gây bất ngờ khi Honda đang đẩy mạnh chiến lược “xanh hóa” dải sản phẩm tại Việt Nam bằng các mẫu xe hybrid. Hiện danh mục xe điện hóa của hãng gồm Civic e:HEV, CR-V e:HEV và HR-V e:HEV, tất cả đều thuộc phiên bản RS cao cấp.
Giải thích về lý do không đưa City e:HEV vào danh mục sản phẩm, ông Kondo cho biết Honda luôn dựa trên phản hồi thực tế từ khách hàng Việt. Ở phân khúc xe khoảng 600 triệu đồng, nhu cầu với động cơ hybrid vẫn còn hạn chế, do đó hãng quyết định tiếp tục duy trì phiên bản thuần xăng nhằm phù hợp hơn với thị hiếu thị trường.
Thực tế, mức chênh lệch giá giữa hai biến thể tại Thái Lan cho thấy điều này có cơ sở. Honda City e:HEV RS tại Thái Lan có giá 799.000 baht (khoảng 650 triệu đồng), trong khi bản RS thuần xăng là 749.000 baht (tương đương gần 610 triệu đồng). Còn tại Việt Nam, City RS hiện có giá 569 triệu đồng, tức thấp hơn đáng kể so với bản hybrid nếu được phân phối.
Việc City e:HEV không được mở bán chính hãng khiến không ít người tiêu dùng tiếc nuối, bởi đây được xem là mẫu xe hybrid có giá “dễ tiếp cận” nhất của Honda nếu ra mắt trong nước. Hiện mẫu hybrid rẻ nhất của hãng tại Việt Nam là HR-V e:HEV, có giá niêm yết từ 869 triệu đồng.
Ngoài khác biệt về hệ truyền động, Honda City e:HEV RS còn được trang bị nhiều tiện nghi cao cấp hơn bản xăng, bao gồm phanh tay điện tử với tính năng giữ phanh tự động (Auto Hold), đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, cổng sạc USB-C trong cabin, cùng gói an toàn Honda Sensing mở rộng có thêm ga tự động thích ứng ở dải tốc độ thấp (LSF). Đây là những tính năng mà người dùng Việt sẽ khó có cơ hội trải nghiệm trên dòng City.
Cũng tại buổi làm việc, ông Kondo xác nhận thêm rằng Honda CR-V e:HEV sẽ được lắp ráp trong nước từ năm 2026, thông qua nhà máy Honda Việt Nam tại Phú Thọ, thay vì nhập khẩu như hiện nay. Động thái này được xem là bước đi quan trọng trong lộ trình nội địa hóa xe hybrid của Honda tại Việt Nam.