Thay vì chạy theo trào lưu xe điện, Lexus chọn hướng đi riêng khi phát triển siêu xe mới với hệ truyền động V8 hybrid đầy uy lực
Trong khi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ sang kỷ nguyên xe điện, Toyota lại chọn một hướng đi khác với phần còn lại. Hãng xe Nhật Bản, vốn nổi tiếng với những mẫu xe hybrid bền bỉ và tiết kiệm, vừa xác nhận đang phát triển động cơ V8 hoàn toàn mới, được xem là “trái tim” của siêu xe thể thao GR GT3.
Không dừng lại ở đó, Lexus – thương hiệu hạng sang của Toyota – cũng sẽ sử dụng biến thể tương tự của khối động cơ này trên mẫu xe thương mại dựa trên bản ý tưởng Lexus Sport Concept. Hai dự án này đang được xem là nỗ lực kết hợp giữa công nghệ đua xe và cảm xúc lái thuần chất mà Toyota theo đuổi suốt nhiều thập kỷ qua.
Tại triển lãm Japan Mobility Show 2025, kỹ sư trưởng Takashi Uehara, người đứng đầu dự án phát triển động cơ mới của Toyota, xác nhận rằng khối V8 hoàn toàn mới đang trong giai đoạn thử nghiệm. Ông tiết lộ, động cơ này chia sẻ cấu trúc nền tảng với động cơ tăng áp 4 xi-lanh 2.0L hiện do hãng phát triển, củng cố thêm cho những tin đồn về động cơ V8 tăng áp kép 4.0L có khả năng đạt công suất trên 800 mã lực.
Mặc dù Toyota đã có kinh nghiệm dày dạn trong việc ứng dụng công nghệ điện hóa vào xe đua, Uehara thừa nhận ông vẫn yêu thích cảm giác thuần cơ khí mà động cơ đốt trong và hộp số sàn mang lại. Tuy nhiên, với GR GT3, hãng lại hướng đến cấu hình hộp số tự động kết hợp hệ thống hybrid hỗ trợ, mang tính thực dụng cao hơn.
Không giống các hệ thống plug-in hybrid có thể sạc ngoài như Lamborghini, Mercedes-AMG hay BMW, Toyota lựa chọn cơ chế tự sạc năng lượng (self-charging hybrid) để đảm bảo hiệu suất ổn định mà không ảnh hưởng đến trọng lượng xe.
Song song với đó, Lexus cũng sẽ được trải nghiệm khối động cơ này. Phiên bản sản xuất của Lexus Sport Concept dự kiến sẽ trang bị cùng loại V8 hybrid nhưng với cấu hình được tinh chỉnh riêng.
Khoang lái của Lexus Sport Concept mang đậm chất tương lai, với màn hình cong kỹ thuật số, vô-lăng kiểu yoke và bảng điều khiển trung tâm hiển thị các chỉ số pin và sạc. Những chi tiết này hé lộ rõ định hướng hybrid hóa của mẫu xe. Dù từng được cho là dự án xe điện hoàn toàn, bản thương mại có vẻ sẽ kết hợp động cơ V8 truyền thống với mô-tơ điện hỗ trợ, tạo nên hiệu suất cao mà vẫn giữ trọn cảm xúc lái.
Ông Uehara cũng tiết lộ, động cơ V8 mới sẽ có ít nhất hai cấu hình: một phiên bản được mô tả là “nhẹ nhàng” – phù hợp với phong cách sang trọng của Lexus, và một phiên bản “cơ bắp” dành riêng cho siêu xe Toyota GR GT3. Cách tiếp cận này cho thấy Toyota đang muốn khai thác tối đa sức mạnh và tính linh hoạt của nền tảng động cơ mới.
Tâm điểm chú ý hiện đang hướng về ngày 5/12, khi Toyota được cho là sẽ chính thức công bố toàn bộ thông tin về GR GT3 cùng thế hệ động cơ V8 mới – bước đi khẳng định rằng trong kỷ nguyên xe điện, vẫn còn chỗ cho sự đam mê cơ khí thuần khiết mà Toyota kiên định theo đuổi.