Đời sống

Tỉnh duy nhất ở phía Nam không có núi, rừng, biển, biên giới, có cây cầu dây văng đầu tiên Việt Nam

Tỉnh duy nhất ở phía Nam không có núi, rừng, biển, biên giới, có cây cầu dây văng đầu tiên Việt Nam

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hưng Yên, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ là ba địa phương không có rừng, tính đến hết năm 2021. Trong đó, tương tự Hưng Yên, Vĩnh Long cũng không có cả núi và biển. Toàn bộ địa hình của tỉnh là đồng bằng, độ cao trung bình chỉ khoảng 2m so với mực nước biển, Vĩnh Long cũng không có đường biên giới.

kinh-nghiem-du-lich-vinh-long

Do không có núi, rừng, biển, biên giới, Vĩnh Long có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, đặc biệt là trồng lúa. Tỉnh là một trong những vựa lúa lớn của Đồng bằng sông Cửu Long, với sản lượng lúa hàng năm đạt khoảng 568.000 tấn (2022).

chiem-nguong-canh-dong-coi-vinh-long-vao-mua7

Bên cạnh việc trồng lúa, tỉnh Vĩnh Long còn có những thế mạnh về phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản hướng tới phát triển mạnh chế biến xuất khẩu. Vĩnh Long là 1 tỉnh có lịch sử lâu đời và giàu truyền thống văn hóa. Đây từng là nơi sinh sống của nhiều danh nhân và nhà văn nổi tiếng như Phan Thanh Giản, Bùi Hữu Nghĩa…Vĩnh Long còn có nhiều di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh nổi tiếng, thu hút du khách trong và ngoài nước. 1 trong những điểm nổi tiếng nhất của Vĩnh Long phải kể đến cây cầu dây văng đầu tiên của Việt Nam – cầu Mỹ Thuận. Cầu Mỹ Thuận được khởi công xây dựng vào tháng 7/1997 và khánh thành ngày 21/5/2000, nối liền 2 tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, cầu có chiều dài hơn 1,5km, rộng gần 24m cho 4 làn xe cơ giới lưu thông.

kham-pha-cau-my-thuan-cau-day-vang-dau-tien-tai-viet-nam-3-1650993300

Có thể thấy trong suốt hơn 300 năm kể từ năm 1732 khi Nguyễn Phúc Trú thành lập Châu Định Viễn (Vĩnh Long hiện tại) đã phát triển vượt bậc. Tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao.

 

Cây cầu dây văng ở Việt Nam có nhịp chính dài nhất ĐNÁ: Tương đương 1 trong 5 cầu lớn nhất Nhật Bản

Sau khi được xây dựng, cây cầu này đã chính thức giúp toàn bộ tuyến quốc lộ 1 từ Lạng Sơn đến Cà Mau được nối liền mà không còn bến phà nào.