Nguồn gốc của chuyên cơ IL-14 từng chở Bác Hồ sẽ trưng bày tại triển lãm 80 năm Quốc Khánh
Máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 là chiếc máy bay IL-14 đầu tiên của Trung đoàn Không quân vận tải 919 từng là chiếc chuyên cơ chở Bác Hồ đã được vận chuyển tới Trung tâm Triển lãm Việt Nam để triển lãm nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh.
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết đêm 14/8, chiếc máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 đã đyợc vận chuyển từ Bảo tàng Hàng không (phố Nguyễn Sơn, Hà Nội) đến Trung tâm Triển lãm Việt Nam để trưng bày trong triển lãm "80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc". Đây từng là chiếc chuyên cơ chở Bác Hồ cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước trong thời kì kháng chiến chống Mỹ cứu nước và có ý nghĩa đặc biệt khi được Chính phủ Liên Xô cũ tặng riêng cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Chiếc máy bay từng chở Bác Hồ được vận chuyển đến Trung tâm Triển lãm Việt Nam.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 là chiếc máy bay IL-14 đầu tiên của Trung đoàn Không quân vận tải 919 (đơn vị tiền thân của Đoàn Bay 919 ngày nay). Đây là một trong 5 chiếc máy bay do Chính phủ Liên Xô cũ viện trợ cho Việt Nam vào đầu năm 1957 và chính thức đưa vào khai thác từ năm 1958.
Máy bay IL-14 có chiều dài thân 22,31m, sải cánh 31,7m; động cơ 2 tuabin cánh quạt; tốc độ tối đa 415 km/h; độ cao tối đa 6.500m; tầm bay xa nhất 1.700km; sức chở 26-36 người.
Chiếc máy bay này có ý nghĩa đặc biệt khi được Chính phủ Liên Xô cũ tặng riêng cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Vì không được trang bị radar hay các thiết bị hỗ trợ hạ cánh, việc điều khiển chiếc IL-14 phụ thuộc hoàn toàn vào kỹ năng và bản lĩnh của phi công. Điều này càng làm nổi bật năng lực vượt trội và tinh thần dũng cảm của Đội bay IL-14 thuộc Trung đoàn 919 trong những năm tháng chiến tranh khốc liệt bảo vệ Tổ quốc.
Được trưng bày trang trọng tại Bảo tàng Hàng không, chiếc máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 không chỉ là một minh chứng hào hùng của lịch sử, mà còn là tượng đài cho tinh thần độc lập, tự lực, tự cường của ngành hàng không Việt Nam. Máy bay này sở hữu một không gian nội thất đặc biệt, được thiết kế riêng cho các chuyến chuyên cơ, bao gồm: một giường nghỉ 1,2m, một bàn làm việc, hai ghế ngồi chính, bốn ghế phụ cùng khu vệ sinh và bồn rửa mặt ở phía đuôi.
Việc vận chuyển máy bay được thực hiện bằng xe chuyên dụng, có lực lượng bảo vệ, dẫn đường - Ảnh: Cục Hàng không
Trong giai đoạn khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ, Đội bay IL-14 của Trung đoàn 919, có lúc lên tới 13 chiếc, đã đảm nhận hàng loạt nhiệm vụ quan trọng. Đội đã thực hiện nhiều chuyến bay vận tải hành khách, hàng hóa để khôi phục kinh tế miền Bắc, đồng thời phục vụ các nhiệm vụ quốc tế, huấn luyện và vận tải quân sự.
Sau khi hoàn thành xuất sắc vai trò lịch sử, Đội bay IL-14 đã chính thức ngừng hoạt động vào năm 1981.