Sân bay Gia Bình sẽ trở thành sân bay rộng nhất miền Bắc, rộng hơn cả Nội Bài và Tân Sơn Nhất, chỉ đứng sau sân bay Long Thành.
Bộ Xây dựng vừa chính thức phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Điểm đáng chú ý trong quy hoạch lần này là việc bổ sung sân bay quốc tế Gia Bình tại Bắc Ninh và điều chỉnh công suất khai thác của sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội).
Ảnh minh họa sân bay Gia Bình trong tương lai khi đã đi vào hoạt động bằng AI
Theo quyết định quy hoạch mới nhất, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình chính thức được bổ sung vào mạng lưới sân bay toàn quốc. Sân bay này sẽ có quy mô cấp 4E và nằm tại tỉnh Bắc Ninh, một khu vực kinh tế chiến lược ở miền Bắc. Dự kiến, Gia Bình sẽ đóng vai trò là một trung tâm hàng không quan trọng, giúp giảm tải áp lực khai thác cho sân bay Nội Bài.
Sân bay Gia Bình được quy hoạch với diện tích là 1.960 ha, rộng hơn Nội Bài (1.500 ha) và Tân Sơn Nhất (cũng khoảng 1.500 ha), chỉ xếp sau Long Thành (5.000 ha).
Hệ thống sân đỗ của sân bay được quy hoạch bao gồm khu vực riêng cho trực thăng của Trung đoàn Không quân Công an Nhân dân, cùng với các khu vực dành cho chuyên cơ và máy bay thương mại. Đặc biệt, sân bay sẽ có nhà ga VIP riêng biệt dành cho chuyên cơ, nằm ở phía Nam khu sân đỗ, với diện tích đất khoảng 3,2 hecta.
Con số quy hoạch mới của sân bay Gia Bình.
Với quy mô lớn và vị trí chiến lược gần Hà Nội, sân bay Gia Bình không chỉ nâng cao năng lực vận chuyển hàng không quốc tế mà còn đóng góp quan trọng vào thúc đẩy phát triển kinh tế của khu vực đồng bằng sông Hồng và vùng thủ đô.
Song song với việc phát triển sân bay Gia Bình, công suất khai thác của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được điều chỉnh giảm so với quy hoạch cũ.
Việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện nhằm giải quyết vấn đề năng lực vùng trời có hạn tại khu vực Hà Nội. Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ ra rằng, khoảng cách giữa sân bay Gia Bình và Nội Bài chỉ xấp xỉ 43 km, gây ra tình trạng chồng lấn vùng kiểm soát không lưu.
Do đó, để đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả khai thác vùng trời chung, việc giảm tải cho Nội Bài là điều cần thiết khi bổ sung và nâng công suất sân bay Gia Bình.
Gia Bình trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc (Ảnh minh họa).
Theo Bộ Xây dựng và Cục Hàng không Việt Nam, việc điều chỉnh quy hoạch này không chỉ mang tính kỹ thuật, mà còn là một bước đi chiến lược để đồng bộ hóa hệ thống hạ tầng hàng không quốc gia, tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và bảo đảm quốc phòng – an ninh.
Việc phân chia hoạt động khai thác giữa sân bay Nội Bài và Gia Bình được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng quá tải, đồng thời nâng cao khả năng tiếp nhận hành khách quốc tế. Điều này cũng sẽ mở rộng mạng lưới hàng không, tăng cường kết nối khu vực thủ đô với các vùng khác trong nước và trên thế giới.
Việc thêm vào sân bay quốc tế Gia Bình và điều chỉnh công suất của Nội Bài là một phần của chiến lược lớn nhằm xây dựng một ngành hàng không Việt Nam hiện đại, bền vững và linh hoạt. Đây được coi là một bước tiến quan trọng giúp tối ưu hóa nguồn lực vùng trời, nâng cao năng lực vận chuyển hàng không quốc gia, từ đó đáp ứng tốt hơn các nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.