Đời sống

Sốc với những con số khủng khiếp trong vụ sữa giả Hiup: Giá gốc bằng 1/7 giá bán ra, thành phần không đảm bảo

Theo báo cáo, giá xuất xưởng mỗi lon sữa Hiup là 87.800 đồng, nhưng được bán ra thị trường với giá trung bình hơn 546.000 đồng/lon – gấp gần 7 lần giá gốc.

Mới đây, cơ quan chức năng đã triệt phá 1 đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm chức năng với quy mô lớn. Đáng chú ý, sản phẩm được quảng cáo là sữa Hiup – nhãn hiệu quen thuộc với nhiều phụ huynh và từng được nhiều người nổi tiếng như BTV Quang Minh, Vân Hugo quảng cáo – thực chất là hàng giả. Tổng doanh thu của đường dây này ước tính lên đến hơn 6.700 tỷ đồng.

anh-chup-man-hinh-2025-06-20-211052-96782314441429767161447_11zon

 

Tính đến nay, ít nhất 3 doanh nghiệp có liên quan chủ chốt, mỗi bên đóng vai trò khác nhau trong chuỗi sản xuất và phân phối ra thị trường. 10 bị can thuộc 3 doanh nghiệp này đã bị khởi tố để điều tra về các tội: "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" và "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm". Đường dây này hoạt động trong một hệ sinh thái rộng lớn do Công ty cổ phần Z Holding đứng đầu, quy tụ hàng chục doanh nghiệp và hàng trăm hộ kinh doanh, với tổng số nhân sự lên tới hàng nghìn người.

Theo điều tra, hồ sơ công bố sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27 với thành phần công bố gồm 37 chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, thực tế sản phẩm được sản xuất chỉ có 15–17 loại chất, không đảm bảo chỉ tiêu chất lượng, hàm lượng dinh dưỡng và tính năng như hồ sơ công bố. Kết luận giám định xác định đây là hàng giả.

Theo báo cáo, giá xuất xưởng mỗi lon sữa là 87.800 đồng, nhưng được bán ra thị trường với giá trung bình hơn 546.000 đồng/lon – gấp gần 7 lần giá gốc.

anh-chup-man-hinh-2025-06-20-211156-24018309408188950835141_11zon

Đại tá Nguyễn Công Khôi – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (C05), Bộ Công an – cho biết: các đối tượng đã thuê phiếu kiểm nghiệm, không thực hiện kiểm nghiệm theo quy định. Một số doanh nghiệp còn thành lập phòng kiểm nghiệm riêng, nhập nguyên liệu đắt tiền như DHA để "tô vẽ" công dụng, đánh vào tâm lý muốn cải thiện chiều cao, sức khỏe của người tiêu dùng.

Đáng chú ý, thương hiệu này còn từng quảng cáo  là "một trong những cơ sở sản xuất hàng đầu" trong lĩnh vực sữa bột, thực phẩm. Hiup còn từng nhận được danh hiệu “Top 10 thương hiệu phát triển bền vững quốc gia"  tại "Diễn đàn phát triển thương hiệu bền vững Quốc gia 2024".

68551912bb974b45ae867477

Theo cơ quan điều tra, các sản phẩm giả mang tên "Sản phẩm dinh dưỡng Hiup 27" được đóng trong lon có trọng lượng 420g, 650g, 800g và cả dạng lỏng, được sản xuất tại nhà máy của Nature Made từ ngày 08/8/2024 đến 05/3/2025, không đảm bảo đúng hàm lượng, thành phần như hồ sơ công bố.

Nguồn ảnh: VTV