Loài động vật hiếm hoi dành 80% giấc ngủ ban đêm để giao phối sau đó chết vì kiệt sức và bị bạn tình ăn thịt

Những con vật này chỉ ngủ khoảng 3 tiếng trong 1 đêm trong mùa sinh sản và dành thời gian còn lại để đi giao phối. Cuối cùng chúng chết vì kiệt sức và thiếu ngủ.

Nghiên cứu mới cho thấy những con antechinus đực chỉ sống qua một mùa giao phối cực kỳ căng thẳng. Vì vậy, để tối đa hóa cơ hội giao phối, những loài thú có túi ăn thịt nhỏ bé này ngủ rất ít.

Trong thời gian sinh sản kéo dài ba tuần, những con đực thuộc hai loài — antechinus sẫm màu ( Antechinus swainsonii ) và antechinus nhanh nhẹn ( A. agilis ) chỉ ngủ trung bình ba giờ mỗi đêm, tương đương khoảng 20% ​​tổng thời gian ngủ của chúng. Tác giả chính Erika Zaid , nhà nghiên cứu sau đại học về sinh lý sinh thái giấc ngủ tại Đại học La Trobe ở Úc, nói với Live Science qua email: “Mức độ mất ngủ này sẽ khiến con người hoạt động rất kém. Tuy nhiên, antechinus đã chịu đựng được việc đó trong ba tuần."

nosrrfmtkl2qqzksd3vf9k-970-80jpg-1706329173.jpg

Zaid cho biết, con đực hy sinh giấc ngủ để giao phối với càng nhiều con cái càng tốt và sinh ra số lượng con non tối đa trước khi chết. Trong tự nhiên, những con antechinus đực chết trong một sự kiện "được lập trình" duy nhất sau thời kỳ giao phối. Zaid cho biết những con đực thường sống sót lâu hơn trong điều kiện nuôi nhốt nhưng chúng trở nên vô sinh. Trong nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Năm (25/1) trên tạp chí Current Biology , cứ 10 con đực nuôi nhốt thì có 2 con chết vào cuối mùa sinh sản. Zaid nói: “Chúng chết trong cùng một đêm, chỉ cách nhau vài giờ”.

Nghiên cứu gần đây cho thấy thú có túi đực thuộc họ dasyurid - sống và sinh sản chỉ trong một năm và bao gồm cả antechinus - đã chết do thiếu ngủ trầm trọng, dựa trên quan sát cho thấy những con chuột trong phòng thí nghiệm bị thiếu ngủ nghiêm trọng cuối cùng sẽ chết vì kiệt sức.

Tuy nhiên, Zaid cho rằng điều này có thể không xảy ra với antechinuses. Zaid cho biết: “Sau mùa sinh sản, những con đực antechinus phát triển các tổn thương trên da và rụng lông giống như những gì được quan sát thấy ở những con chuột bị thiếu ngủ”. “Tuy nhiên, chúng tôi không nghĩ mất ngủ là nguyên nhân khiến con đực chết”, bởi vì hai con đực chết không phải là những con bị thiếu ngủ nhiều nhất.

Theo nghiên cứu, một giả thuyết khác cho rằng antechinus đực chết do nồng độ testosterone và corticosteroid tăng vọt trong thời kỳ giao phối, điều này có thể gây ra suy nội tạng và khiến con đực dễ bị nhiễm trùng và nhiễm ký sinh trùng hơn. Nhưng không có sự gia tăng nào như vậy được phát hiện ở những con đực phía bắc ( Dasyurus hallucatus ) - một loài dasyurid khác - khiến các nhà nghiên cứu nghĩ rằng một nguyên nhân khác, chưa rõ nguyên nhân khiến antechinus đực chết đi.

qjp6ozrwqxwnpbfkfvxh5f-1200-80-1706329171.jpg

Không giống như con đực, antechinus cái có thể sống sót tới hai năm và có thể sinh hai lứa. Theo một nghiên cứu được công bố ngày 18 tháng 1 trên tạp chí Australian Mammalogy , chúng thậm chí có thể được hưởng lợi từ việc những con đực chết hàng loạt, vì xác chết có thể cung cấp nguồn thức ăn phong phú và dồi dào để cung cấp năng lượng cho cơ thể đang mang thai hoặc đang cho con bú của chúng .

Nghiên cứu mô tả cảnh tượng loài antechinus sẫm màu ( A. mimetes ) ăn thịt đồng loại ở Công viên Quốc gia New England, New South Wales, cho thấy những sinh vật này thích ăn thịt đồng loại.

Andrew Baker , tác giả của bài báo về Động vật có vú ở Úc và là phó giáo sư chuyên về động vật có vú ở Úc tại Đại học Công nghệ Queensland ở Úc, cho biết mặc dù tục ăn thịt đồng loại đã được ghi nhận ở một số loài dasyurids, nhưng nó rất hiếm thấy trong tự nhiên .

Zaid và các đồng nghiệp của cô đã nhốt những con antechinuses được sử dụng cho nghiên cứu của họ trong những khu vực riêng biệt và do đó không quan sát thấy bất kỳ hành vi ăn thịt đồng loại nào. Zaid nói: “Tôi đoán ăn thịt đồng loại là một chiến lược tốt mà chúng có thể áp dụng để có được năng lượng dễ dàng tiếp cận”. Nhưng Baker và các đồng nghiệp không thể xác định được giới tính của antechinus ăn thịt đồng loại, nghĩa là nó có thể là một con đực ăn thịt một con đực khác, cô nói.

Vẫn còn nhiều điều cần tìm hiểu về antechinuses - bao gồm các chi tiết về xu hướng ăn thịt đồng loại của chúng và cách con đực đối phó với tình trạng thiếu ngủ trầm trọng trong mùa giao phối.

Các nhà nghiên cứu cho biết trong một tuyên bố chia sẻ với Live Science, có thể là các loài antechinus cảm thấy những tác động tiêu cực nhưng vẫn tiếp tục với nó hoặc những sinh vật này có khả năng phục hồi trước tình trạng thiếu ngủ.