Đời sống

Sau 4 tháng thí điểm, giá xăng E10 đang ở mức bao nhiêu?

 

 

Giá xăng E10 sau gần 4 tháng thí điểm dường như vẫn đang giữ được mức ổn định sau nhiều lần điều chỉnh. Tháng 8 vừa qua, cơ quan quản lý thị trường xăng dầu đề xuất từ ngày 1.1.2026 toàn bộ xăng kinh doanh cho phương tiện động cơ xăng phải là xăng E10.

Tại phiên điều chỉnh giá nhiên liệu diễn ra vào ngày 27 tháng 11 năm 2025, giá bán lẻ xăng dầu tại các doanh nghiệp lớn đã được công bố cụ thể như sau:

  1. Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex):

Petrolimex-8

Mức giá áp dụng cho xăng E10 RON95-III ở khu vực 1 là 19.650 đồng/lít.

Mức giá áp dụng cho xăng E10 RON95-III ở khu vực 2 là 20.040 đồng/lít.

Trước thời điểm này, vào ngày 24/7/2025, Petrolimex đã thông báo thí điểm bán lẻ xăng E10, bắt đầu từ ngày 1/8/2025, với mức giá lần lượt là 19.490 đồng/lít (vùng 1) và 19.870 đồng/lít (vùng 2).

2. Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL):

Pvoil-7

Tại PVOIL, giá xăng E10 RON95-III được niêm yết ở mức 19.650 đồng/lít, giảm 470 đồng/lít so với kỳ điều hành trước đó (ngày 20/11).

Trong ngày khởi động thí điểm, giá bán lẻ xăng E10 RON95-III tại PVOIL là 19.600 đồng/lít.

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 50/2025 quy định về tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học và lộ trình sử dụng xăng E10. Theo quy định mới:

Kể từ ngày 1/6/2026, toàn bộ xăng không chì hiện hành phải được pha trộn thành xăng E10 để cung cấp cho động cơ xăng trên phạm vi toàn quốc. Việc phối trộn và sử dụng xăng E5 RON92 sẽ tiếp tục được duy trì cho đến hết ngày 31/12/2030.

Thông tư cũng nêu rõ quyền hạn của Bộ trưởng Bộ Công Thương: trong quá trình triển khai, dựa trên tình hình kinh tế - xã hội, các yếu tố kỹ thuật, công nghệ, cung cầu và biến động giá cả, Bộ trưởng có thể thay đổi tỷ lệ pha trộn hoặc bổ sung thêm các chủng loại xăng kinh doanh nhằm bảo đảm an ninh năng lượng, bảo vệ môi trường và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

Đối với dầu diesel sinh học B5 và B10, trong thời gian chưa bắt buộc sử dụng cho động cơ diesel, Thông tư khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia sản xuất, pha trộn, kinh doanh và sử dụng hai loại nhiên liệu này.

Đáng chú ý, lộ trình áp dụng xăng E10 đã bị chậm lại 6 tháng so với kế hoạch ban đầu mà Bộ Công Thương từng đề xuất. Vào tháng 8 vừa qua, cơ quan quản lý thị trường xăng dầu đã đề xuất rằng từ ngày 1/1/2026, tất cả xăng bán ra cho các phương tiện động cơ xăng phải là xăng E10.