Doanh nghiệp lao đao khi xăng dầu giảm liên tục 5 phiên, lô mới nhập chưa bán hết đã lỗ
Việc xăng dầu liên tiếp giảm 5 phiên liền khiến cho những doanh nghiệp đầu mối phải nhập về với giá cao và bán giá thấp, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả kinh doanh.
Theo số liệu điều hành giá xăng dầu do Bộ Công Thương công bố, kể từ ngày 13-11, thị trường xăng dầu trong nước ghi nhận xu hướng điều chỉnh giảm liên tiếp ở hầu hết các mặt hàng chủ lực. Đến kỳ điều hành ngày 20-11, chu kỳ giảm giá được xác lập rõ rệt và kéo dài trong các lần điều chỉnh tiếp theo.
Việc giá xăng dầu đi xuống mang lại lợi ích trực tiếp cho người tiêu dùng khi góp phần hạ chi phí sinh hoạt và sản xuất. Tuy nhiên, với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đặc biệt là khối đầu mối, diễn biến này lại tạo ra áp lực không nhỏ đối với hiệu quả hoạt động.
Trong 5 kỳ điều chỉnh liên tiếp vào các ngày 13-11, 20-11, 27-11, 4-12 và 11-12, giá bán lẻ nhiều mặt hàng xăng dầu phổ biến giảm mạnh. Theo niêm yết của các doanh nghiệp đầu mối lớn như Petrolimex, PV Oil, Saigon Petro hay Mipeco, xăng RON 95-III giảm tổng cộng 490 đồng/lít; dầu diesel 0.05S giảm 1.710 đồng/lít và dầu diesel 0.001S giảm 1.840 đồng/lít.
Chuỗi giảm giá kéo dài khiến nhiều lô hàng được nhập khẩu hoặc mua từ các nhà máy lọc dầu trong nước ở mức giá cao chưa kịp tiêu thụ đã phải bán ra với giá thấp hơn, làm gia tăng rủi ro tài chính cho doanh nghiệp trong bối cảnh chi phí vốn và chi phí vận hành không ngừng tăng.

Theo giới phân tích, xu hướng giảm giá xăng dầu thời gian qua chịu tác động tổng hợp từ nhiều yếu tố quốc tế. Xung đột Nga – Ukraine vẫn tiếp diễn nhưng ảnh hưởng đẩy giá đã suy yếu khi thị trường dần thích nghi với các biện pháp trừng phạt và tái cấu trúc dòng chảy năng lượng. Bên cạnh đó, quan hệ Mỹ – Venezuela có dấu hiệu hạ nhiệt, mở ra khả năng bổ sung thêm nguồn cung dầu thô cho thị trường toàn cầu.
Ngoài ra, nhiều nhà máy lọc dầu lớn trên thế giới đã hoàn tất giai đoạn bảo dưỡng trong quý III và đầu quý IV, từng bước nâng công suất trở lại. Việc đưa vào vận hành các phân xưởng mới, đặc biệt tại Trung Quốc và Trung Đông, cũng làm gia tăng lượng xăng dầu thành phẩm lưu thông.
Nguồn cung tăng nhanh hơn nhu cầu tiêu thụ khiến giá sản phẩm tinh chế chịu sức ép giảm, kéo theo biên chênh lệch giữa giá dầu thô và giá thành phẩm bị thu hẹp. Điều này trực tiếp bào mòn lợi nhuận của toàn chuỗi kinh doanh xăng dầu, từ khâu lọc dầu đến phân phối.
Trong bối cảnh rủi ro giá giảm kéo dài, một số doanh nghiệp đầu mối buộc phải thu hẹp quy mô hoạt động để hạn chế thua lỗ. Nhiều dự báo cho rằng, cho đến khi các yếu tố địa chính trị và quyết sách của OPEC trở nên rõ ràng hơn, thị trường xăng dầu vẫn sẽ đối mặt với không ít thách thức.