Loài sóc ‘ma cà rồng’ có khả năng xẻ bụng hươu và ăn nội tạng của con mồi

Có nhiều lời đồn đoán rằng loài sóc đất chần sống trong những khu rừng ở Borneo có biệt danh là sóc ‘ma cà rồng’. 1 bài báo khoa học năm 2014 cho biết, loài sóc này nhảy từ cành cây thấp xuống lưng hươu và giết chúng bằng cách dùng hàm răng sắc như dao cạo rạch vào tĩnh mạch cổ của con mồi. Và 1 người thợ săn địa phương đã tìm thấy xác 1 con hươu bị moi ruột và nghi ngờ con sóc này đã ăn phần nội tạng bị mất.  Ở những ngôi làng gần bìa rừng, người ta cho rằng sóc đất có lông cũng giết gà nhà để ăn tim và gan của chúng.

Nhưng vào năm 2020, các nhà nghiên cứu phát hiện ra những con sóc này không phải là loài ăn thịt khát máu. Thay vào đó, những chiếc răng kỳ lạ của chúng - bao gồm các răng cửa lớn ở cả hàm trên và hàm dưới có đường gờ sâu như lưỡi cưa - được dùng để ăn hạt cực kỳ cứng. "Chúng ta đang nói về hạt giống đến mức một con người khỏe mạnh với một chiếc búa sẽ phải làm việc khá vất vả mới có thể mở được hạt,”" tác giả chính Andrew Marshall, một nhà nhân chủng học sinh học tại Đại học Michigan, đã nói với IFLscience vào thời điểm đó.

anqnsxgmexiexyh6fkvkb9-1200-80-1703407301.jpg

Sóc đất chần cũng có chiếc đuôi hình gậy đẹp mắt, lớn hơn cơ thể chúng 30% — một trong những chiếc đuôi đồ sộ nhất trong số tất cả các loài động vật có vú, so với kích thước cơ thể. Các nhà khoa học không chắc tại sao loài sóc lại có bộ phận phụ to như vậy, nhưng có thể đuôi của chúng bảo vệ chúng trước những kẻ săn mồi, chẳng hạn như Sunda báo gấm ( Neofelis diardi), bằng cách che khuất cơ thể nhỏ bé của chúng và khiến những kẻ giết người tiềm năng bối rối.

Làm thế nào những con sóc này lại đến Borneo là một điều bí ẩn. Nghiên cứu cho thấy họ hàng gần nhất còn sống của chúng là một nhóm sóc Nam Mỹ — nhưng không có dấu hiệu nào về họ hàng khác ở Châu Á hoặc Bắc Mỹ có thể giúp các nhà khoa học theo dõi hành trình của họ đến Đông Nam Á.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy dòng dõi Rheithrosciurus tách ra từ một nhóm các loài Cổ Bắc giới khoảng 36 triệu năm trước và xâm chiếm vùng đất liền Borneo từ Đông Nam Á - nhưng lịch sử tiến hóa của loài sóc đất chần vẫn còn nhiều bí ẩn (Cổ Bắc Cực đề cập đến một khu vực bao gồm Á-Âu ở phía bắc dãy Himalaya, phía bắc Châu Phi và các vùng ôn đới của bán đảo Ả Rập.)

Ai là người để lại quả cầu thủy tinh trong suốt ở phía xa của mặt trăng, bí mật được hé lộ?

Tàu đổ bộ Yutu 2 của Trung Quốc đã phát hiện 1 quả cầu thủy tinh trong suốt lơ lửng trong màn đêm bao la của mặt trăng. Quả cầu thủy tinh này trong suốt như pha lê, giống như một ngôi sao trên bầu trời.