Đời sống

Cục CSGT chính thức lên tiếng về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng

Đại diện Cục CSGT đã giải đáp những băn khoăn về quy định trẻ dưới 10 tuổi đi ô tô phải có ghế chuyên dụng, nó cũng quan trọng như quy định đội mũ bảo hiểm. 

Ngày 18/11, đại diện Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT), Bộ Công an, đã chính thức giải đáp những thắc mắc của dư luận xoay quanh quy định mới về việc ô tô chở trẻ em dưới 10 tuổi phải trang bị ghế chuyên dụng. Cục CSGT khẳng định rằng sự an toàn của người dân là ưu tiên hàng đầu, và việc sử dụng các thiết bị an toàn cho trẻ em là cần thiết và quan trọng như quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm.

Phụ huynh được khuyến khích linh hoạt sử dụng các thiết bị phù hợp với con em mình và điều kiện thực tế của xe, bao gồm ghế chuyên dụng (car seat), đệm nâng (booster seat) hoặc đai an toàn chuyên biệt. Những thiết bị này được xem là thiết yếu để giảm thiểu tối đa rủi ro chấn thương cho trẻ khi xảy ra sự cố va chạm.

Đại diện Cục CSGT phân tích, việc luật hóa quy định trẻ em dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35m phải sử dụng thiết bị an toàn là nhằm đảm bảo tính mạng cho chính con em của tài xế. Việt Nam đang luật hóa quy định này để phù hợp với Công ước Viên và các khuyến cáo của Liên Hợp Quốc. Khi ý thức tự giác của người lớn chưa cao, luật pháp cần can thiệp để bảo vệ an toàn cho trẻ em—đối tượng yếu thế không thể tự bảo vệ mình.

ghe-tre-em-edited-1763440382335_11zon

Quy định này dựa trên ba lý do chính:

1. Nguy cơ Chấn thương từ Dây đai Người lớn

Dây đai an toàn trên ô tô được thiết kế dựa trên thể trạng của người trưởng thành. Với trẻ cao dưới 1,35m, dây đai thường vắt ngang qua vùng cổ hoặc mặt thay vì ngực và bụng. Khi xảy ra va chạm, chính dây đai này có thể gây ra chấn thương nghiêm trọng, thậm chí siết cổ trẻ. Ghế chuyên dụng hoặc đệm nâng sẽ giúp nâng vị trí ngồi của trẻ, đảm bảo dây đai nằm đúng vị trí an toàn qua vai và ngực.

2. Yếu tố Tâm Sinh lý và Sự Mất tập trung

Trẻ em dưới 10 tuổi có đặc điểm tâm lý là hiếu động, khả năng tập trung và ý thức tuân thủ quy tắc an toàn chưa cao. Việc trẻ ngồi ghế trước hoặc thiếu thiết bị cố định sẽ gây mất an toàn cho bản thân trẻ và làm phân tâm nghiêm trọng người lái.

3. Cơ sở Khoa học và Thực tiễn An toàn

Quy định được áp dụng dựa trên rất nhiều nghiên cứu theo quy chuẩn quốc tế. Nhiều bậc phụ huynh vẫn giữ quan niệm sai lầm rằng ôm trẻ vào lòng là an toàn, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Khi va chạm xảy ra, đứa trẻ có thể bị văng ra, gây chấn thương. Ngay cả khi tài xế phanh gấp, quán tính cũng có thể đẩy trẻ về phía trước một cách nguy hiểm.

Đại diện Cục CSGT nhấn mạnh: "Bài học từ mũ bảo hiểm, dây an toàn, hay việc xử lý nồng độ cồn đã có rất nhiều. Trẻ em là đối tượng không thể tự bảo vệ an toàn cho chính bản thân. Vì vậy, trẻ em rất cần những người lớn có trách nhiệm và luật pháp được đưa ra để bảo vệ cho trẻ em - những đối tượng yếu thế. Người dân cần tuân thủ, chấp hành pháp luật về giao thông."