Đời sống

Biên lợi nhuận lọc dầu của Châu Á tăng cao nhất trong gần 2 năm khi nguồn cung của Nga bị đe dọa

Lợi nhuận của ngành lọc dầu châu Á đã tăng mạnh lên mức cao nhất trong 20 tháng, nhờ hiệu suất mạnh mẽ của dầu diesel trong bối cảnh triển vọng thắt chặt sau khi Hoa Kỳ trừng phạt hai nhà cung cấp lớn của Nga.

Biên lợi nhuận lọc dầu phức hợp của Singapore, thước đo lợi nhuận lọc dầu của Châu Á, đã tăng lên gần 9 USD một thùng vào thứ Ba, mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2024, dựa trên dữ liệu của LSEG, tăng từ khoảng 2 USD một thùng vào đầu tháng 10.

Sức mạnh này chủ yếu được thúc đẩy bởi thị trường dầu diesel toàn cầu, vốn đã tăng trưởng trong những tuần gần đây nhờ nhu cầu mạnh mẽ và triển vọng nguồn cung thắt chặt hơn.

Giá dầu diesel đã vượt mức 26 USD một thùng vào thứ Ba, giữ ở mức cao nhất trong hơn 1 năm rưỡi.

Hoa Kỳ trừng phạt các nhà xuất khẩu dầu mỏ của Nga

Thị trường tiếp tục được thúc đẩy bởi lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ vào tuần trước đối với công ty xuất khẩu dầu mỏ Rosneft của Nga (ROSN.MM), và Lukoil (LKOH.MM).

Các chiến lược gia hàng hóa của ING cho biết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Ba rằng: "Các lệnh trừng phạt mới nhất đối với Nga đe dọa đến dòng chảy dầu diesel, vì Nga xuất khẩu khoảng 1 triệu thùng dầu diesel mỗi ngày".

ING cho biết thêm: "Ngoài ra, còn có nguy cơ các nhà máy lọc dầu Ấn Độ sẽ giảm công suất nếu họ ngừng mua dầu của Nga. Điều này sẽ dẫn đến sản lượng xuất khẩu sản phẩm chưng cất trung bình của Ấn Độ giảm".

AOD7CFFRJJIFZD4MUVRJXJB2E4_11zon

Trước lệnh trừng phạt mới nhất, nguồn cung cấp dầu diesel từ Ấn Độ đã chuyển hướng sang châu Âu khi các nhà máy lọc dầu bước vào mùa bảo dưỡng cao điểm và sản lượng giảm.

June Goh, nhà phân tích thị trường dầu mỏ cấp cao tại Sparta Commodities, chia sẻ với Reuters: "Đợt tăng giá dầu diesel hiện tại là do lượng dầu xuất khẩu của Nga giảm do các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, việc bảo trì nhà máy lọc dầu theo mùa và hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm sạch của Trung Quốc trong quý 4 bị hạn chế".

"Ngoài ra, hoạt động kinh doanh chênh lệch giá dầu chưng cất tại Vịnh Ả Rập và Bờ Tây Ấn Độ đang hướng về phía Đông và hoàn toàn khép kín tại châu Âu. Do đó, tình trạng khan hiếm dầu diesel ở châu Âu sẽ còn nghiêm trọng hơn nữa", Goh cho biết.

Thị trường xôn xao về việc ít hàng hóa giao ngay từ các nhà cung cấp châu Á, bao gồm Hàn Quốc, Trung Quốc và Đài Loan, cho các lô hàng tháng 11 cũng hỗ trợ tâm lý trong ngắn hạn. Các thương nhân cho biết lợi nhuận từ việc chế biến một thùng xăng đã tăng gần 30% trong tháng này lên khoảng 13 USD một thùng, do nguồn cung hạn hẹp do tình trạng mất điện ngoài ý muốn ở Đông Nam Á, ngay cả khi biên lợi nhuận thu hẹp ở các khu vực khác khi bước vào mùa đông.

Energy Aspects cho biết trong triển vọng hàng tháng về sản phẩm chưng cất trung bình rằng: "Biên lợi nhuận cao sẽ duy trì hoạt động lọc dầu ở mức cao và nguồn cung dầu thô OPEC+ tăng, đặc biệt là dầu thô chua trung bình, sẽ cải thiện việc tối ưu hóa sản lượng dầu thô và tăng sản lượng sản phẩm sạch".

Trong khi đó, giá dầu naphta dao động trong tháng này, và biên lợi nhuận dầu nhiên liệu vẫn ảm đạm. Giá dầu nhiên liệu lưu huỳnh thấp đã giảm nhẹ, trong khi giá dầu nhiên liệu lưu huỳnh cao ghi nhận một số mức tăng gần đây nhưng nhìn chung vẫn dao động trong biên độ.